Hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu”

THU HOÀI

VHO - Với chủ đề “Scrap Species - Loài phế liệu”, nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật ở TP Hồ Chí Minh hơn 50 tác phẩm được “tái sinh” lại từ nhiều rác thải, phế liệu.

Hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu” - ảnh 1
Triển lãm mở cửa miễn phí cho đến hết tháng 10 tại TP.Hồ Chí Minh

Triển lãm nghệ thuật tái sinh với chủ đề “Scrap Species - Loài phế liệu” của nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân vừa khai mạc tại Sun Life Flagship – De La Sol (244 Pasteur, Quận 3, TP.HCM).

Hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu” - ảnh 2
Từ các chai, lọ, can nhựa, qua lửa, qua niềm say mê sáng tạo, đã có những hóa thân thành đời sống khác

Hơn 50 tác phẩm nghệ thuật tái chế từ rác thải nhựa được Nguyễn Quốc Dân sáng tác trong nhiều năm sẽ mang đến cho công chúng câu chuyện về hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu” để trở thành chất liệu cuộc sống đẹp.

Hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu” - ảnh 3
Tháp Tái Sinh lấy cảm hứng từ sự sinh sôi mạnh mẽ của phế liệu, được tạo nên từ các tượng hình ma nơ canh đã qua sử dụng

Khởi đầu không gian triển lãm là “Tháp tái sinh” sắp đặt từ các ma nơ canh (búp bê nhựa để trang bày sản phẩm) đã qua sử dụng, nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân dẫn dắt những người yêu nghệ thuật vào hành trình phiêu lưu thị giác với các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đầy ấn tượng.

Hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu” - ảnh 4
Dẫn dắt người xem theo hành trình “tái sinh” phế liệu thành tác phẩm nghệ thuật tái chế

Nối tiếp ý niệm cảm hứng từ sự sinh sôi mạnh mẽ của phế liệu đó, triển lãm tiếp tục dẫn dắt mọi người đi sâu vào khám phá quá trình tiến hoá, phát triển của “chủng loài phế liệu”.

Hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu” - ảnh 5
Các chất liệu tưởng chừng bỏ đi mang đời sống khác ở thế giới nghệ thuật

Tại đây, những quan sát và diễn giải nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Quốc Dân đã nhân bản hóa các chất liệu đời sống tưởng chừng bỏ đi thành các thực thể sống khác lạ đang không ngừng phát triển mỗi ngày.

Hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu” - ảnh 6
Tác phẩm tái chế từ phế liệu mang hình hài nghệ thuật mới mẻ

Với sự đan cài giữa hai khái niệm “nghệ thuật” và “phế liệu”, triển lãm “Scrap Species - Loài phế liệu” truyền tải đến công chúng góc nhìn mới mẻ về những thể nghiệm sáng tạo nghệ thuật tái sinh khác lạ.

Hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu” - ảnh 7
Đồng thời, khơi gợi chiêm nghiệm về mối tương quan giữa mỗi người chúng ta với sự tồn tại của “chủng loài phế liệu”

Nguyễn Quốc Dân sinh ra và lớn lên tại Hội An. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, với tài năng đặc biệt của mình,  anh nhận được không ít cơ hội làm việc ở nhiều nơi trên thế giới.

Hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu” - ảnh 8
Nguyễn Quốc Dân (áo đỏ) là người nhìn thấy vẻ đẹp và trao cho phế liệu những hình hài mới.

Nhưng anh quyết định trở về quê hương, bắt tay vào “Xưởng tái sinh” tại Hội An- nơi anh thỏa đam mê với nghệ thuật tái sinh, sáng tạo những tác phẩm từ rác thải, phế liệu.

Hành trình “tái sinh” của “loài phế liệu” - ảnh 9
Xưởng Tái Sinh của nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân tại Hội An

Đây là một không gian nổi bật của cộng đồng sáng tạo các sản phẩm thủ công sử dụng các nguyên vật liệu tái chế khác, đặc biệt có ý nghĩa hơn nữa khi TP Hội An gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc