Đạo diễn Lương Đình Dũng:

“Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại” không dừng lại ở nỗi sợ

BẢO NGÂN

VHO - Hứa hẹn là bộ phim kinh dị đình đám ra rạp trong năm 2025, đạo diễn Lương Đình Dũng bật mí, “Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại” khát khao mang đến một bữa tiệc trọn vẹn về cả cảm xúc lẫn hình ảnh với khán giả.

“Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại” không dừng lại ở nỗi sợ - ảnh 1
"Đồi hành xác- Tà thuyết đen trở lại" có nhiều bối cảnh đẹp, tạo hiệu ứng cho những cảm xúc trong phim

“Tôi mong muốn nhìn thấy khán giả trải nghiệm những sự sợ hãi đó với nhiều cung bậc cảm xúc ở giữa rạp. Đó là mục tiêu tôi luôn hướng tới, cũng là một thử thách khi thực hiện bộ phim này…”, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ.

. PV: “Đồi hành xác- Tà thuyết đen trở lại” đã sớm gợi tò mò với khán giả ngay từ tựa phim. Xin đạo diễn cho biết, vì sao lại là “Đồi hành xác- Tà Thuyết đen trở lại”?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi muốn tên phim ngay lập tức khơi gợi sự tò mò, nhưng đồng thời cũng ẩn chứa một phần tinh thần bên trong như tiếng gọi ma mị u ám bản chất của bộ phim.

“Đồi hành xác” không chỉ vào một địa danh, nó gợi lên hình ảnh của một vùng đen tối ám ảnh như bao lấy nhân vật đầy đau đớn, nơi con người bị cuốn vào những bi kịch kinh hoàng, không chỉ đến từ yếu tố ma quỷ mà còn từ chính tham vọng và nỗi sợ của họ.

“Tà Thuyết đen trở lại” cũng có ý ám chỉ một thứ thế lực đen tối rùng rợn đã từng bị lãng quên, từng bị chôn vùi, nhưng rồi lại quay về theo tiếng mời gọi của kẻ nào đó để ám hại con người. 

Tôi muốn khán giả ngay từ khi nghe đến cái tên đã bắt đầu tự hỏi: “Điều gì đã từng xảy ra ở đó? Và điều gì sắp sửa quay lại?”. Cũng nhiều người hỏi tôi, anh bắt nguồn câu chuyện từ những truyền thuyết nào, từ cái gì.

Tôi từng chia sẻ, tôi nghe rất nhiều câu chuyện ma rùng rợn từ nhiều vùng khác nhau. Có những chuyện khiến tôi sợ và ám ảnh đến vài tháng, nhưng nếu chỉ xoay quanh một câu chuyện nó chưa chắc đã đủ để tạo nên chất liệu cho một bộ phim điện ảnh.

“Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại” không dừng lại ở nỗi sợ - ảnh 2
Đạo diễn Lương Đình Dũng

 Vì thế, tôi đọc rất nhiều và nghe cũng rất nhiều các câu chuyện có thật lẫn truyền thuyết cổ xưa, cho đến lúc tôi thấy mình có thể chắt lọc được những thứ hội tụ nhất để tạo nên một bộ phim kinh dị nhưng vẫn thấm đẫm chất Á đông với đầy bản sắc Việt trong từng lát cắt của bộ phim.

. Chắc chắn sẽ có những yếu tố tạo ám ảnh, gieo sợ hãi đối với người xem. Nhưng với cách riêng của Lương Đình Dũng, anh có thể cho biết “Đồi hành xác- Tà thuyết đen trở lại”  tạo nên những cảm xúc đó theo cách không lặp lại so với những bộ phim kinh dị khác như thế nào?

Tôi không muốn làm một bộ phim kinh dị đơn thuần chỉ để hù dọa và cũng không quá phụ thuộc vào yếu tố hù doạ khiến khán giả giật mình. Tôi muốn khai thác nỗi sợ từ từ đến từ bên trong và thích những khoảng sáng yếu ớt để theo đuổi nhân vật. Phim này tôi sử dụng những âm thanh mơ hồ, góc máy ám ảnh tự nhiên, trên bối cảnh ma mị.

 Trong “Đồi hành xác- Tà thuyết đen trở lại”, tôi sẽ pha trộn kinh dị siêu nhiên ám ảnh với những pha hành động kịch tính để khiến khán giả ngay cả khi bộ phim đã kết thúc vẫn còn cảm giác được sự ám ảnh còn đọng lại trong tâm trí.

“Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại” không dừng lại ở nỗi sợ - ảnh 3
Hứa Vĩ Văn trong một cảnh quay

Điện ảnh kinh dị hiện nay đang cũng có xu hướng lặp lại nhiều mô-típ quen thuộc, nhưng với "Đồi hành xác", tôi chọn cách để khán giả dần dần bị kéo vào không khí của phim thông qua tâm lý nhân vật mà không hề nhận ra giữa thực và hư, giữa tiếng gọi của người và ma quỷ. 

Có thể lúc đầu họ sẽ cảm thấy chỉ là một câu chuyện bình thường, nhưng càng đi sâu, càng không thể thoát ra giữa con người và ma quỷ và nỗi sợ mơ hồ từ đâu đó.

. Anh từng làm một bộ phim hành động gây ấn tượng mạnh. Vậy còn cuộc rượt đuổi trong "Đồi hành xác" sẽ được thể hiện theo cách nào?

Phim hành động của tôi trước đây là sự đối đầu trực diện của con người và phương tiện. Còn “Đồi hành xác- Tà thuyết đen trở lại” lại là kiểu truy đuổi mà người trong cuộc không biết mình thực sự đang chạy trốn khỏi điều gì và cũng thực sự không còn đường trốn thoát, còn kẻ truy đuổi đang thực hiện một cuộc chơi bí ẩn. 

“Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại” không dừng lại ở nỗi sợ - ảnh 4
Diễn viên Xuân Thắng vào vai một nhân vật có tính cách khác thường

Cái cảm giác bị săn đuổi mà không nhìn thấy kẻ săn đuổi – đó mới là nỗi sợ kinh khủng nhất trong bộ phim này.

. Rùng rợn, ma mị, nhưng bộ phim cũng tạo tò mò bởi những yếu tố lần đầu tiên. Đó là những gương mặt mới, những địa danh chưa từng được khai thác, cảnh quay được thiết kế công phu hiếm có. Xin anh chia sẻ về những yếu tố tạo hiệu ứng thành công này?

Tôi luôn muốn mang đến những điều mới mẻ và khó chịu nếu phải lặp lại chính mình. Nhân vật trong phim “Đồi hành xác” được phát triển rất rõ ràng và có chiều sâu tâm lý. Nên với dàn diễn viên, tôi không tìm kiếm nhiều gương mặt quen thuộc, mà tôi tìm những người có thể truyền tải chính xác cảm xúc mà bộ phim cần. 

Đôi khi, sự ngô nghê, thô ráp lại tạo nên hiệu ứng chân thực nhất. Tôi muốn tìm thấy sự tự do diễn xuất trên mỗi gương mặt diễn viên, tôi quan sát họ và dắt theo cái họ có nhiều nhất. Nếu không nó sẽ là những cảm giác quen thuộc với khán giả, và không phải là phim kinh dị. 

“Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại” không dừng lại ở nỗi sợ - ảnh 5
Bé Quyên vào vai xuất sắc

Bối cảnh trong phim cũng vậy. Tôi đã chọn những địa điểm không chỉ đẹp, hấp dẫn mà còn có câu chuyện đặc biệt, để chính bối cảnh đó cũng là một nhân vật tạo nên nỗi sợ hải bao trùm cả bộ phim. Có những nơi khi đặt chân đến, bạn có thể cảm thấy ngay một luồng khí lạnh vô hình.

 Đó chính là điều tôi muốn đưa trọn vẹn vào trong phim – một không gian mà ngay cả khi không có gì xảy ra, bạn vẫn cảm thấy có gì đó đang theo dõi mình khiến rợn tóc gáy.

 Ngoài ra, mỗi cảnh quay trong “Đồi hành xác” đều được thiết kế có ý đồ rõ ràng, không chỉ để tạo hiệu ứng thị giác mà còn để tác động đến cảm xúc của khán giả theo cách họ không ngờ và chưa từng bắt gặp.

. Khi ngày càng có nhiều bộ phim kinh dị ra rạp và thu hút sự chú ý của người xem, anh có tự tin với thành công “Đồi hành xác- Tà Thuyết đen trở lại” không?

Tôi tin vào câu chuyện mà mình kể. Điện ảnh không phải là cuộc chạy đua xem ai làm được nhiều phim hơn, mà bất cứ ai có thể tạo ra những tác phẩm để lại dấu ấn là điều tôi trân trọng. Tôi đã chuẩn bị dự án này hơn 2 năm rồi nên "Đồi hành xác" không phải là bộ phim làm ra để theo xu hướng, dù đó cũng là một thách thức khó với tôi, nhưng là bộ phim kinh dị có một hướng đi khác.

“Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại” không dừng lại ở nỗi sợ - ảnh 6
Đạo diễn Lương Đình Dũng và êkip trong quá trình thực hiện bộ phim

Nếu đó là một bộ phim khiến khán giả chỉ đến rạp để giải trí và rồi quên ngay sau khi bước ra khỏi rạp, tôi nghĩ đó là một sự lãng phí và chưa mang đầy đủ sự tôn trọng tới khán giả. Người đạo diễn sẽ chỉ như một người đi buôn bán kiểu qua tay một câu chuyện.

 Tôi khát khao mang đến một bữa tiệc trọn vẹn về cả cảm xúc lẫn hình ảnh của một bộ phim kinh dị với khán giả. Và tôi muốn nhìn thấy họ trải nghiệm những sự sợ hãi đó với nhiều cung bậc cảm xúc ở giữa rạp, đó là mục tiêu tôi luôn hướng tới, nhưng cũng là một thử thách với tôi khi thực hiện bộ phim này.

. Được biết, “Đồi hành xác- Tà Thuyết đen trở lại” cũng là một bộ phim của Lương Đình Dũng ngay từ đầu đã ôm tham vọng chinh phục thị trường thế giới. Anh có thể chia sẻ nhiều hơn về hướng đi này?

Với “Đồi hành xác- Tà thuyết đen trở lại”, tôi không chỉ muốn kể một câu chuyện mang màu sắc tâm linh thuần túy, mà còn muốn tạo ra một tác phẩm có thể gây ám ảnh với bất kỳ ai, dù họ đến từ đâu, thuộc nền văn hóa nào. 

“Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại” không dừng lại ở nỗi sợ - ảnh 7
Êkip thực hiện các cảnh quay

Phim không chỉ khai thác nỗi sợ theo kiểu hù dọa đơn thuần mà tập trung vào tâm lý nhân vật, sự ngột ngạt trong bối cảnh, và những cảm xúc bị dồn nén đến cực hạn. Đây là điều mà tôi tin rằng có thể chạm đến nỗi sợ hãi sâu thẳm nhất trong mỗi con người, bất kể họ thuộc nền văn hóa nào.

Bên cạnh đó, tôi và ê-kíp cũng có sự đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh, âm thanh, nhịp phim, tất cả đều phải đạt được tiêu chuẩn cao nhất. Chúng tôi muốn không chỉ khán giả Việt mà cả người xem đến từ những nơi khác khi xem một bộ phim kinh dị đến từ Việt Nam, họ cũng sẽ thực sự cảm nhận được chất lượng điện ảnh và sự ám ảnh mà bộ phim mang lại.

 Một bộ phim có thể được làm với quy mô lớn hay nhỏ, nhưng nếu nó có một câu chuyện đủ mạnh và được kể bằng tất cả sự chỉn chu, tôi tin rằng nó sẽ có cơ hội vươn xa.

“Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại” không dừng lại ở nỗi sợ - ảnh 8
Một cảnh trong phim

. Từng nói rằng anh thích dòng phim hành động và phim kinh dị. Vậy đạo diễn có thể bật mí về những dự án tiếp theo của mình?

Tôi thích phim hành động và kinh dị, và lựa chọn hướng đi đó từ khi còn ngồi ghế giảng đường. Nếu nói về dòng phim kinh dị chúng tôi đang phát triển thì sau phim này sẽ thực hiện dự án phim “Khách sạn trẻ em”, câu chuyện về một khách sạn bí ẩn, nơi trong đó hầu hết người phục vụ đều là trẻ em và ban đêm biến thành các những kẻ săn đuổi.

Trong năm tới, tôi cũng chính thức bắt tay vào dự án phim hành động lịch sử mang tên “Anh hùng”, bộ phim nói về anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Lê Lợi và vua Lê Thánh Tông.

. Xin cảm ơn đạo diễn!

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc