Dàn nghệ sĩ nổi tiếng hội tụ tại đêm nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024”

VY AN

VHO - Tối 6.9.2024, Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội), truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trên các Kênh truyền hình Trung ương và địa phương.

Dàn nghệ sĩ nổi tiếng hội tụ tại đêm nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” - ảnh 1
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng BTC thông tin với báo chí về chương trình

 "Vinh quang thầm lặng 2024"  chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22.12.1944- 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989- 22.12.2024), kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12.9.1945 –12.9.2024). 

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng BTC Chương trình ôn lại lịch sử 79 năm về trước: Ngày 12.9.1945, Ban Mật mã quân sự - tiền thân của ngành Cơ yếu Việt Nam được thành lập tại cơ quan Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam.  

Kể từ mốc son lịch sử ấy, các thế hệ cán bộ, nhân viên cơ yếu đã cùng bước vào một hành trình gian lao, thử thách, nhiều hiểm nguy nhưng cũng thật vinh quang.

“Với đặc thù nhiệm vụ cơ mật trọng yếu, những chiến công của ngành cũng được “mã hóa”, thầm lặng hòa vào cùng dòng chảy cách mạng. Lịch sử và dân tộc đã trao cho ngành Cơ yếu sứ mệnh thiêng liêng. Những cống hiến, hi sinh lặng thầm cứ thế hoá thân vào dáng hình đất nước”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng nhấn mạnh. 

Chương trình với những hình ảnh câu chuyện, gặp gỡ nhân chứng, tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc, Quân đội và của ngành Cơ yếu Việt Nam, lòng biết ơn, sự hi sinh vĩ đại của các thế hệ đi trước, khơi dậy lòng quyết tâm của thế hệ hôm nay để viết tiếp truyền thống, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của lịch sử và thời đại. 

Chương trình còn khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của Ngành Cơ yếu trong thời kỳ hội nhập quốc tế, với những thách thức mới về an ninh mạng, an toàn thông tin.

Dàn nghệ sĩ nổi tiếng hội tụ tại đêm nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” - ảnh 2
Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng khẳng định, chương trình tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh về hành trình thầm lặng mà rất đỗi vinh quang của Ngành Cơ yếu Việt Nam.

Có sự kết nối tinh tế giữa quá khứ - hiện tại - tương lai, chương trình tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh về hành trình thầm lặng mà rất đỗi vinh quang của Ngành Cơ yếu Việt Nam. 

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, lấy âm nhạc làm dòng chảy chính, kết hợp tinh tế với thơ ca, múa và sự xuất hiện của các nhân chứng lịch sử, “Vinh quang thầm lặng 2024” khắc họa bức tranh toàn diện về hành trình thầm lặng nhưng đầy vinh quang của ngành Cơ yếu Việt Nam. 

Tôn vinh những cống hiến hi sinh lặng thầm mà vẻ vang của Ngành Cơ yếu Việt Nam, chương trình đồng thời là cơ hội truyền cảm hứng và tiếp lửa cho các thế hệ tiếp theo phát huy truyền thống tốt đẹp, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ, êkip tự hào bởi đây là một chương trình nghệ thuật tầm cỡ đầu tiên để tôn vinh lực lượng cơ yếu - một ngành nghề có đóng góp rất quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhưng hiếm khi được nhắc đến, hiếm khi được nhớ mặt đặt tên.

Dàn nghệ sĩ nổi tiếng hội tụ tại đêm nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” - ảnh 3
Nhiều nghệ sĩ được yêu mến sẽ góp mặt trong chương trình

Chương trình kết hợp nhuần nhuyễn các loại hình nghệ thuật âm nhạc, múa, thơ ca, phóng sự, giao lưu cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại, tạo nên một bức tranh trọn vẹn, đầy cảm xúc. 

Đạo diễn Mai Thanh Tùng cũng cho biết, công tác chuẩn bị cho chương trình đòi hỏi sự tâm huyết của rất nhiều nghệ sĩ, từ nội dung kịch bản đến âm thanh, ánh sáng, vũ đạo… đều phải công phu, tỉ mỉ. “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ là một đêm diễn đặc sắc, ấn tượng, ý nghĩa.

Chương trình gồm 3 chương: Sứ mệnh lịch sử; Những chiến công thầm lặng; Hành trình vinh quang.

Hoạt cảnh thơ múa “Vinh quang thầm lặng 2024” qua phần thể hiện lời bình trầm hùng và truyền cảm của đạo diễn, NSND Lê Chức và tập thể nghệ sĩ, tái hiện tầm vóc ý nghĩa của hành trình 79 năm hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Ngành Cơ yếu từ mùa thu lịch sử năm 1945.

Phóng sự “Những bức điện mật lịch sử” tái hiện vai trò quan trọng của công tác mật mã trong thắng lợi của các chiến dịch quân sự lớn như Điện Biên Phủ, chiến dịch Hồ Chí Minh, Chiến dịch Biên giới phía Bắc...

Dàn nghệ sĩ nổi tiếng hội tụ tại đêm nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” - ảnh 4
Ca sĩ Minh Quân

Phần âm nhạc cũng được lựa chọn kĩ càng với những tác phẩm nổi tiếng, sống mãi với thời gian như: Một đời người một rừng cây (Trần Long Ẩn); Linh thiêng Việt Nam (Lê Quang); Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người (Trần Kiết Tường); Khát vọng (Phạm Minh Tuấn)…

Các giọng hát giàu nội lực như: Tùng Dương, Minh Quân, Vũ Thắng Lợi, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Ngọc Anh, Ngọc Ký, Viết Danh, Minh Đức, Lê Anh, Lê Trang, Nguyễn Minh Quân, Tuấn Ngọc, Quỳnh Lady, Thái Sơn, Thuý Nga, Violin Qinie… sẽ góp mặt tại chương trình.

Đặc biệt, chương trình có hai ca khúc do chính người trong ngành cất lên tiếng nói của người trong cuộc: “Hành khúc Cơ yếu Việt Nam” (Thơ Văn Duy, nguyên Phó Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ; nhạc An Thuyên); “Vinh quang thầm lặng” (Thơ Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; nhạc: Bùi Hoàng Uyên Minh).

Tiết mục “Mật mã Pha Long” (sáng tác Trương Quý Hải) với phần trình diễn của ca sĩ Ngọc Ký sẽ mang đến một câu chuyện cảm động về sự hi sinh cao cả của những người lính cơ yếu trên tuyến biên giới.

Tiết mục “Khát vọng tuổi trẻ” được thể hiện bởi ca sĩ Tùng Dương khẳng định tinh thần, quyết tâm của thế hệ trẻ Ngành Cơ yếu Việt Nam trong hành trình tiếp nối truyền thống vẻ vang, vươn lên những tầm cao mới.

Phần giao lưu với các nhân chứng lịch sử sẽ giúp khán giả hiểu hơn và kính trọng trước sự sáng tạo, dũng cảm với những nhiệm vụ tối mật và vô cùng quan trọng mà họ đã trải qua.

Chương trình có sự tham dự của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp trong cả nước.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc