Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành”

BẢO NGÂN

VHO - Tối 15.8, chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu “Ơn nghĩa sinh thành 2024” đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Những giai điệu ngọt ngào, những xúc cảm lắng đọng được các nghệ sĩ, êkip thực hiện chương trình chuyển tải đến khán giả với thông điệp về tình yêu thương, về đạo hiếu và lòng nhân nghĩa.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 1
Nét đẹp văn hóa của người Việt trong mùa Vu Lan báo hiếu, qua các chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” được tổ chức đã dần hình thành một điểm hẹn vô cùng ý nghĩa

Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media, Đài PTTH Hà Nội phối hợp thực hiện, truyền hình trực tiếp trên Đài PT- TH Hà Nội, tiếp sóng trên một số Đài PT-TH và phát trực tuyến trên một số nền tảng số.

Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô không còn chỗ trống. Nhiều khán giả đến từ rất sớm để được sống trong không khí thiêng liêng, giàu cảm xúc của mùa Vu Lan báo hiếu mà BTC đã kỳ công chuẩn bị.

Không gian “Trở về bên mẹ” với mái tranh bờ chuối, vại nước cây rơm, với những món ăn dân dã gợi bao niềm thương nhớ một lần nữa là nơi khán giả của “Ơn nghĩa sinh thành” vô cùng thích thú.

Suốt thời gian diễn ra chương trình những tràng vỗ tay tràn ngập khán phòng, nhiều cung bậc cảm xúc đến với mỗi người xem với chiều sâu lắng đọng.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 2

Lễ Vu Lan (ngày Rằm tháng Bảy âm lịch hằng năm) là một trong những ngày lễ quan trọng của Phật giáo, là dịp để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên, nhắc nhở bổn phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng của cha mẹ mà làm những việc hiếu nghĩa, để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn. Ngày nay, Vu Lan  không chỉ là nghi lễ riêng của Phật giáo mà đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Nét đẹp văn hóa của người Việt trong mùa Vu Lan báo hiếu, qua các chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” được tổ chức đã dần hình thành một điểm hẹn vô cùng ý nghĩa, lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân những ước vọng, tình cảm sâu sắc, thiêng liêng của những người con đối với những bậc sinh thành, dưỡng dục.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 3
BTC trao các suất học bổng cho các em học sinh hiếu thảo

Hoạt cảnh thơ múa “Một đời gồng gánh” được dàn dựng bởi đạo diễn Mai Thanh Tùng, qua phần đọc lời bình của NSND Lê Chức và ca khúc “Đường về nhà” qua phần biểu diễn của ca sĩ Ái Phương đã mở ra một không gian ngập tràn tình mẹ và quê hương với thuở ấu thơ rưng rưng đầy xúc cảm, nêu bật  chủ đề về đền ơn đáp nghĩa, báo hiếu tri ân đức sinh thành của cha mẹ.

Đây chính là phần mở màn đầy ấn tượng và cảm xúc, đưa khán giả lên “con thuyền” nghệ thuật phiêu diêu, khiến ai nấy đều được cuốn hút ngay từ những phút đầu tiên.

Lịch sử đất nước hàng ngàn năm đã ghi dấu hình ảnh những bà, những mẹ gánh gồng ngược xuôi qua biết bao gian nan, thử thách. Chiếc đòn gánh trên vai không chỉ thấm đẫm mồ hôi mà còn mặn mòi nước mắt.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 4
Những cung bậc âm nhạc giàu cảm xúc

Thời kì chiến tranh, hậu phương gánh gồng, tiếp lương, tải đạn, kĩu kịt từ mọi miền quê đi đến chiến trường. Chiếc đòn gánh thô sơ nhưng thấm đẫm tinh thần, ý chí, nghị lực, sáng ngời tâm hồn, cốt cách người Việt Nam.

Đặc biệt, hình ảnh chiếc đòn gánh cũng mang đến những cảm xúc đau đáu, khắc khoải về đức hy sinh của đấng sinh thành. Những đứa trẻ sinh ra từ làng quê thuở nhỏ cùng mẹ, cùng cha rong ruổi khắp nơi trên đôi quang gánh nhọc nhằn. Suốt những năm tháng gánh gồng đứa con thơ dại, như chiếc đòn gánh bền bỉ, những người cha, người mẹ kiên trì, hi sinh cả một đời để vun vén hạnh phúc cho những đứa con.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 5

Tiếp nối mạch nguồn cảm xúc là phóng sự về các hoạt động tri ân của báo Tuổi trẻ Thủ đô diễn ra trên khắp mọi miền Tổ quốc, hướng tới những Anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người già neo đơn và những gia đình chính sách, các hoàn cảnh khó khăn đặc biệt tại vùng đất chịu nhiều tổn thất do chiến tranh.

Tại chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2024”, BTC phối hợp với các đơn vị trao 30 suất học bổng, mỗi suất 1 phần quà và 5 triệu đồng tiền mặt đến các em học sinh là những “Gương người con hiếu thảo năm 2024” trong thanh thiếu nhi Thủ đô Hà Nội.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 6
Nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương biểu diễn hai ca khúc “Mẹ yêu con” (Nguyễn Văn Tý) và “Cha tôi” (An Hiếu) với sự “chuyển điệu” vô cùng ngọt ngào và sâu lắng.

Tiếp nối thành công của những mùa trước, chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2024” đã được BTC xây dựng ý tưởng từ rất sớm, được thực hiện trong chuỗi hoạt động tri ân suốt dọc chiều dài đất nước và ngay tại sân khấu, chương trình được viết tiếp thông qua câu chuyện tri ân bằng âm nhạc.

 Chương trình nghệ thuật Ơn nghĩa sinh thành 2024 gồm 3 chương: “Ngày xưa yêu dấu”; “Công cha nghĩa mẹ” và “Lời nguyện cầu”.

Những giai điệu âm nhạc đã đưa khán giả trở về với những kí ức tuổi thơ ấm êm trong vòng tay ông bà, cha mẹ. Tình cảm gia đình ngọt ngào vun đắp tình yêu thương, là chỗ dựa cho mỗi người con vững bước vào đời, đủ sức mạnh để đương đầu với những thử thách của cuộc sống.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 7
Hai ca sĩ Quách Mai Thy và Tuấn Ngọc lại khắc họa tình cảm dạt dào của “Cha và con gái” (Nguyễn Văn Chung)

Ca khúc “Lời ru” (sáng tác Lê Minh), nhóm Chuông gió biểu diễn với Vũ đoàn Lavender, CLB Sao Tuổi thơ đưa khán giả một lần nữa trở lại tuổi ấu thơ trong câu ru ngọt ngào của mẹ.

Nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương biểu diễn hai ca khúc “Mẹ yêu con” (Nguyễn Văn Tý) và “Cha tôi” (An Hiếu) với sự “chuyển điệu” vô cùng ngọt ngào và sâu lắng.

Hai ca sĩ Quách Mai Thy và Tuấn Ngọc lại khắc họa tình cảm dạt dào của “Cha và con gái” (Nguyễn Văn Chung). Tình cha bao la và ấm áp như vầng mặt trời, như ánh sáng soi cho con mọi đường đi nước bước trên con đường trưởng thành.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 8

Dù bao năm tháng đi qua, con vẫn mãi là đứa con gái bé nhỏ với cha già, luôn yêu kính cha suốt đời và con cũng nhận được tình cảm mênh mông vô điều kiện từ cha của mình.

Ca khúc “Đến giờ cơm” (Minh Cà ri) do ca sĩ Ái Phương trình bày mang đến không khí tươi vui, ấm áp của gia đình thông qua hoạt động rất thường ngày như chứa đựng biết bao tình thương mến. Từ những bữa cơm gia đình ấy, tình thương yêu được bồi đắp và theo ta đi suốt cả cuộc đời, nuôi dưỡng chúng ta cả về thể xác và tâm hồn, để chúng ta gắn bó và nặng lòng với gia đình, quê hương.

Những giai điệu, ca từ tha thiết đưa chúng ta trở về với hồi ức xa xưa thật ấm êm, lắng đọng với tình yêu thương của cha - của mẹ. Để có được sự bình yên, vô tư, hạnh phúc cho con trẻ, cha mẹ đã phải chịu nhiều hy sinh, vất vả, thiệt thòi. Chương 2 mang tên “Công cha nghĩa mẹ” nhắc nhở mỗi người về đạo hiếu.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 9
Nữ ca sĩ Lưu Hương Giang khiến khán giả lặng đi vì xúc động

Nữ ca sĩ Lưu Hương Giang khiến khán giả lặng đi vì xúc động thông qua hai ca khúc “Lời ru cho con” (Xuân Phương) và “Ước mơ của mẹ”.  Minh Quân trở lại  cũng đầy ấn tượng với tác phẩm “Cha già rồi đúng không" (Phạm Hồng Phước).

Giọng ca lần đầu tiên đến với sân khấu “Ơn nghĩa sinh thành” Vũ Thắng Lợi  đã khiến khán giả thổn thức bởi hai bài hát “Về thăm mẹ” (Trần Chung) và “Hãy yên lòng mẹ ơi” (Lư Nhất Vũ).

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 10
Ca sĩ Minh Quân

Đây là lần thứ tư Randy biểu diễn tại chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ nhân mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành”, nam ca sĩ gửi đến người nghe hai ca khúc “Xin lỗi mẹ” và “Chờ tin cha”.

Nếu như “Xin lỗi mẹ” nói về tình mẹ bao la, luôn chở che, thứ tha cho lỗi lầm của người con thì “Chờ tin cha” lại là ước mơ về một gia đình đầy đủ. Thiên đường không phải chốn xa hoa, hào nhoáng mà chính là gia đình đầm ấm luôn đón ta trở về.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 11
Ca sĩ Randy

Ở chương 3, tiểu phẩm do các diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ thể hiện là điểm nhấn xúc động, mỗi người xem tự rút ra những bài học sâu sắc cho mình. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, cha mẹ vẫn luôn là người lo lắng, chở che và theo ta suốt cả cuộc đời. Đứng trước mỗi giông gió, lỗi lầm của cuộc đời, tình cha, tình mẹ sẽ luôn như ánh đuốc sáng soi, thức tỉnh, lay động trái tim của mỗi người con.

Đối với người Việt Nam, Lễ Vu lan và tháng 7, không chỉ là khoảng thời gian để tưởng nhớ công lao cha mẹ, mà đây còn là dịp cả nước thành kính dâng hương, tri ân công lao to lớn của những Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Biết bao anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống, cuộc đời họ đã hóa núi sông nhưng nỗi đau, nỗi nhớ thương của những người ở lại, có những người mẹ vẫn đau đáu về những đứa con mãi mãi không trở về.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 12
Tiểu phẩm do các diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ thể hiện là điểm nhấn xúc động trong chương trình

Phần giao lưu với Team Lee - nhóm bạn trẻ đã sử dụng công nghệ hiện đại để phục dựng ảnh của các liệt sỹ, mang đến niềm vui cho rất nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng trong thời gian vừa qua cho thấy ý thức, trách nhiệm, lòng biết ơn với thế hệ đi trước, với những người đã cống hiến máu xương cho Tổ quốc rất thường trực trong lòng mỗi bạn trẻ.

Nhóm bạn trẻ với dự án “Hà Nội chung tay”, những chàng trai GenZ đã mang đến mái ấm 0 đồng cho người già vô gia cư ở Hà Nội lại cho thấy những người yếu thế trong xã hội luôn được bạn trẻ quan tâm và giúp đỡ bằng những hành động cụ thể.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 13
Khán giả với những cung bậc cảm xúc trong "Ơn nghĩa sinh thành"

Bằng những giai điệu âm nhạc để ca ngợi công lao trời biển của bậc sinh thành và những người đi trước,  chương trình sử dụng các loại hình trình diễn nghệ thuật đặc sắc kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa nghệ thuật, thơ ca, kịch nói… cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại để truyền đi thông điệp ý nghĩa trong mùa Vu lan báo hiếu.

Xúc cảm lắng đọng mùa Vu lan trong đêm nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” - ảnh 14

Không ít những giọt nước mắt đã rơi vì xúc động, vì hối hận, vì yêu thương… Thông qua chương trình, BTC đã truyền đi thông điệp về đạo hiếu và lòng biết ơn.

Thông qua nghệ thuật, những con tim được lay động, thức tỉnh sẽ cùng chương trình lan tỏa những ý nghĩa được tạo dựng bấy lâu. “Ơn nghĩa sinh thành 2024” một cách nhẹ nhàng đã đưa vào trong tâm khảm mỗi khán giả quen thân những điều giản dị, chân thành và vô cùng ý nghĩa.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc