“Ơn nghĩa sinh thành 2024”:

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu

VY THẢO

VHO - Tiếp nối thành công của các chương trình nghệ thuật chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành” đã được tổ chức trong năm 2022, 2023, chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2024” sẽ có nhiều sáng tạo, đổi mới nhằm truyền tải những thông điệp ý nghĩa, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu - ảnh 1
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng, Trưởng BTC phát biểu về ý nghĩa của chương trình nghệ thuật "Ơn nghĩa sinh thành"

Chương trình diễn ra lúc 20 giờ 10 phút ngày 15.8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chương trình do Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar (Oscar Media), Đài PTTH Hà Nội phối hợp thực hiện.

"Ơn nghĩa sinh thành 2024" là dịp để thể hiện tấm lòng thành kính tri ân các đấng sinh thành, lan tỏa thông điệp đó để cả xã hội sống trong tình yêu thương và lòng biết ơn. Tình cảm ấy được nhân lên, thể hiện bằng những việc làm, hoạt động thiết thực trong hành trình tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ Tổ quốc, tưởng nhớ sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, huy động tấm lòng và các nguồn lực để chăm lo người có công và những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng BTC chương trình khẳng định, “Ơn nghĩa sinh thành” là hoạt động ý nghĩa mỗi dịp Vu lan nhằm khắc sâu đạo hiếu và lòng biết ơn, để mỗi chúng ta, đặc biệt là người trẻ tiếp tục gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu - ảnh 2
Ca sĩ Lê Anh - Lê Trang thể hiện ca khúc chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành"

Khi ta biết hiếu thảo, trọng đạo nghĩa gia đình, biết ơn vô bờ với đấng sinh thành và mở rộng hơn là biết ơn, trân trọng những điều Tổ quốc và thế hệ đi trước đã làm cho ta thì thì sẽ là người sống nhân nghĩa, biết yêu thương đồng bào và yêu thương nhân loại. Xây dựng gia đình hạnh phúc chính là góp phần xây dựng quốc gia hạnh phúc và hiện thực hóa khát vọng phát triển văn hóa con người, văn hóa Việt Nam.

“Chúng tôi vui mừng vì thông qua mỗi mùa tổ chức, chương trình ngày càng thu hút được khán giả theo dõi đông đảo hơn, trở thành “hạt nhân” lan tỏa những điều tử tế và những ý nghĩ đẹp, hành động đẹp trong cuộc sống”, Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng nhấn mạnh.

Được dàn dựng công phu với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" sử dụng các loại hình trình diễn nghệ thuật đặc sắc kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa, thơ ca, kịch nói… cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại để truyền đi thông điệp ý nghĩa trong mùa Vu lan báo hiếu.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu - ảnh 3

Với thời lượng 120 phút, chương trình được cấu trúc thành 3 phần:

Phần 1 là màn khai từ với hoạt cảnh “Một đời gồng gánh” và bài hát “Đường về nhà”, được dàn dựng bởi đạo diễn Mai Thanh Tùng, biên đạo: Uyên Chi, âm nhạc: Mộc Cầm, thể hiện lời bình: NSND Lê Chức, mang đến những phút mở màn đầy lôi cuốn, dẫn dắt khán giả vào không gian ngập tràn tình quê hương xứ sở, tình gia đình thương mến bao dung…

Phần 2 tái hiện chuỗi hoạt động trong hành trình tri ân, báo hiếu mà BTC đã thực hiện bền bỉ trong những năm qua, thông qua phóng sự về những buổi thăm hỏi, tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, các cụ già không nơi nương tựa, viếng nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà gia đình chính sách tại Hà Nội và dọc miền trung gió Lào cát trắng...

Tại chương trình, các nhà hảo tâm cũng trực tiếp trao đến các em học sinh nghèo, không nơi nương tựa những món quà và học bổng giá trị nhằm động viên các em vững bước tiến vào tương lai với sự đùm bọc, yêu thương của toàn xã hội.

Phần 3 là chương trình nghệ thuật với 3 chương: “Ngày xưa yêu dấu”, “Công cha nghĩa mẹ” và “Lời nguyện cầu”.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu - ảnh 4
NSND Lê Chức - cố vấn nghệ thuật của chương trình

Điểm mới của chương trình năm nay là phần giao lưu với nhóm thanh niên phục chế miễn phí hàng trăm ảnh chân dung liệt sĩ và nhóm bạn trẻ mang "mái ấm 0 đồng" cho người vô gia cư ở Hà Nội, thể hiện tấm lòng, trách nhiệm của người trẻ trước những vấn đề của xã hội. Đó là hành trình viết tiếp truyền thống “Thương người như thể thương thân”, “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc.

Cùng với tiểu phẩm kịch nói của Nhà hát Tuổi trẻ, chương trình tiếp tục khẳng định điểm nhấn về ca nhạc với thế mạnh của giai điệu, ca từ, đưa “Ơn nghĩa sinh thành” thấm sâu vào trái tim, tâm hồn người xem.

Đặc biệt, lần đầu tiên đến với chương trình, nữ ca sĩ đất mỏ Hồ Quỳnh Hương sẽ gửi đến 2 ca khúc Mẹ yêu con (sáng tác Nguyễn Văn Tý) và Cha tôi (sáng tác An Hiếu).

Ca sĩ Lưu Hương Giang tham gia với ca khúc Ước mơ của mẹ (sáng tác Hứa Kim Tuyền) và Lời ru cho con (sáng tác Nguyễn Xuân Phương); “giọng hát đẹp của dòng nhạc thính phòng” Vũ Thắng Lợi cũng sẽ góp mặt với tác phẩm Về thăm mẹ (sáng tác Trần Chung) và Hãy yên lòng mẹ ơi (sáng tác Lư Nhất Vũ).

Khán giả  còn được gặp lại các ca sĩ Minh Quân, Randy, Ái Phương, Quách Mai Thy, Tuấn Ngọc, Ngọc Khánh Chi, Lê Anh, Lê Trang, Thái Sơn, Nhóm Chuông Gió… trong những tiết mục biểu diễn giàu cảm xúc.

“Điều đặc biệt của chương trình nghệ thuật chính là lấy âm nhạc để ca ngợi công lao trời biển của bậc sinh thành, những người đi trước, qua đó nhắc nhở trách nhiệm của thế hệ cháu con phải có lối sống biết ơn, có cái tâm của người con hiếu thảo.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu - ảnh 5
Đạo diễn Mai Thanh Tùng, Tác giả, Tổng đạo diễn chương trình

Chương trình sử dụng các loại hình trình diễn nghệ thuật đặc sắc kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa nghệ thuật, thơ ca, kịch nói… cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại để truyền đi thông điệp ý nghĩa trong mùa Vu lan báo hiếu…”, NSND Lê Chức - cố vấn nghệ thuật của chương trình bày tỏ.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng, Tác giả, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ: “Tin rằng những điều chúng tôi truyền tải thông qua nghệ thuật sẽ gửi gắm trọn vẹn đến khán giả, lay động mỗi con tim để chúng ta tiếp tục viết nên những bài ca về tình người và phát huy truyền thống quý báu của dân tộc”.

Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng nhấn mạnh, chương trình được đầu tư dàn dựng, tổ chức hoành tráng, công phu nhất từ trước đến nay.

Với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, các vũ đoàn và các em thiếu nhi cùng những ca khúc về tình cảm gia đình, góp phần gìn giữ những giá trị nhân bản trong truyền thống của người Việt: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, “Ơn nghĩa sinh thành 2024” hứa hẹn tiếp tục là một đêm nghệ thuật xúc động, sâu lắng trong không gian trang trọng và tinh tế.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 - Đài PTTH Hà Nội và 10 kênh truyền hình trên cả nước.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc