LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần VII:

“Đại tiệc” điện ảnh giữa lòng Hà Nội

PHƯƠNG ANH

VHO - Đến hẹn lại lên, mỗi kỳ LHP Quốc tế Hà Nội được tổ chức, công chúng yêu bộ môn Nghệ thuật thứ 7 trong nước và quốc tế lại có cơ hội được thưởng thức những bữa tiệc điện ảnh khó quên giữa lòng Hà Nội.

“Đại tiệc” điện ảnh giữa lòng Hà Nội - ảnh 1
LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VII quy tụ nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc trong nước và quốc tế

 Với khẩu hiệu Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 7 - 11.11.2024, với chuỗi hoạt động phong phú nhằm giới thiệu và tôn vinh những tác phẩm xuất sắc của nhiều quốc gia trên thế giới.

Sự kiện văn hóa, nghệ thuật được đón chờ

Định kỳ tổ chức 2 năm một lần, HANIFF VII tiếp tục là ngày hội được công chúng và giới nghề đón đợi nhiều nhất trong năm 2024. Không chỉ giới thiệu và tôn vinh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc của quốc tế và Việt Nam, dấu ấn của kỳ LHP lần này còn là sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024).

Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh, khẩu hiệu của LHP cũng đồng thời là những tiêu chí khẳng định một thương hiệu uy tín đã qua nhiều kỳ tổ chức. Điểm hẹn HANIFF chính là nơi tôn vinh và phát hiện những tài năng mới, là sân chơi kết nối, giao lưu để cùng phát triển, là cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim, nhà phát hành cũng như các nghệ sĩ điện ảnh trong nước và quốc tế.

Ngày hội lại một lần nữa quy tụ nhiều tác phẩm xuất sắc trong nước, những bộ phim hấp dẫn đến từ các nền điện ảnh đỉnh cao và danh tiếng trên thế giới. BTC cho biết, kế thừa thành công của 6 kỳ LHP trước, HANIFF VII đề cao những tác phẩm mang dấu ấn sáng tạo và giàu giá trị nhân văn.

Với chuỗi hoạt động phong phú, hướng đến tăng cường tương tác với khán giả, LHP thu hút sự quan tâm của công chúng, phát huy tính kế thừa, tạo cảm hứng sáng tạo và động lực để xây dựng, phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam; đồng thời, tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam, hội nhập với thế giới…

Đặc biệt, dấu ấn đậm nét ở kỳ LHP năm nay còn là các sự kiện quảng bá hình ảnh dải đất hình chữ S tươi đẹp, hiền hòa, mến khách; chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực Thiết kế của UNESCO. Qua đó định vị thương hiệu điện ảnh gắn với chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Lễ khai mạc LHP sẽ diễn ra tối 7.11 tại Nhà hát HồGươm, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV và HTV. Trước đó, chương trình chiếu phim khai mạc diễn ra từ 15-17h ngày 7.11 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia; chương trình thảm đỏ tại sảnh, khuôn viên phía trước Nhà hát Hồ Gươm - nơi quy tụ những ngôi sao sáng giá, các đoàn làm phim trong nước và quốc tế… sẽ diễn ra từ 17h30-19h30.

Cũng diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, sự kiện được mong chờ nhất là Lễ bế mạc trao giải được tổ chức tối 11.11, vinh danh các nghệ sĩ và tác phẩm điện ảnh xuất sắc ở các hạng mục dự thi tại HANIFF VII.

Ngoài ra, LHP lần này còn hứa hẹn mang đến nhiều dấu ấn với công chúng yêu điện ảnh thông qua các hoạt động như: Chương trình phim dự thi; Chương trình phim không dự thi; Tọa đàm “Tiêu điểm điện ảnh Đức”, “Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học”… Các hoạt động phối hợp như triển lãm ảnh, chợ dự án làm phim, chương trình chiếu phim cho báo chí, chiếu phim ngoài trời, tham quan… cũng tạo thêm những sắc màu phong phú, mới lạ, là lời mời chào hấp dẫn đối với công chúng đến với HANIFF.

Đổi mới, sáng tạo

Đề cao những tiêu chí mới mẻ, sáng tạo, HANIFF VII sẽ là một không gian văn hóa, nghệ thuật đầy sức cuốn hút giữa những ngày Hà Nội ngập tràn các sự kiện để kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Đại diện BTC cho biết, với quy mô, tầm vóc và thương hiệu đã được khẳng định, công tác chuẩn bị triển khai từ sớm, đến nay HANIFF VII đã kêu gọi được khoảng 500-700 tác phẩm từ các nền điện ảnh quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia. Khoảng hơn 100 tác phẩm sẽ được tuyển chọn vào các hạng mục dự thi (bao gồm: Phim dài dự thi; Phim ngắn dự thi; Phim dự giải thưởng AFCNet - giải thưởng danh dự do mạng lưới các Ủy ban Điện ảnh châu Á trao cho phim dài dự thi xuất sắc nhất đến từ các quốc gia thành viên); Phim không dự thi (chiếu trong chương trình Toàn cảnh Điện ảnh thế giới, Tiêu điểm Điện ảnh một quốc gia: “Điện ảnh Đức” hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức vào năm 2025; Chương trình phim Việt Nam đương đại với một số tác phẩm về Hà Nội)…

Bên cạnh đó, LHP năm nay còn tổ chức Tọa đàm chủ đề “Tiêu điểm điện ảnh Đức” với những góc nhìn, chia sẻ về bài học kinh nghiệm sản xuất phim của điện ảnh Đức; cách khai thác đề tài mang tính con người, xã hội và nhân văn; phân tích cách kể chuyện đa chiều sáng tạo, xu hướng làm phim...

Tọa đàm thứ hai với chủ đề “Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học” sẽ đề cập những vấn đề khi chuyển thể tác phẩm văn học sang điện ảnh; đổi mới tư duy của các nhà làm phim khi khai thác đề tài lịch sử; giải pháp nâng tầm và phát triển các dòng phim, kinh nghiệm quốc tế…

Năm nay, ngoài Trung tâm Chiếu phim quốc gia, phim tham dự sẽ được chiếu tại một số rạp của CGV, BHD Phạm Ngọc Thạch… BTC sẽ tăng cường các sự kiện tương tác với công chúng thông qua hai đêm cineshow dự kiến sẽ tổ chức tại khu phố đi bộ. Đây sẽ là không gian mở, thu hút khán giả yêu điện ảnh cùng xem phim và giao lưu, gặp gỡ các đoàn phim, các gương mặt nghệ sĩ, tạo thêm sự lan tỏa cho LHP.

Triển lãm “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” hứa hẹn mang tới những trải nghiệm thú vị, đặc biệt là với du khách, nghệ sĩ và nhà làm phim quốc tế khi được tiếp cận, chiêm ngưỡng các di sản độc đáo của Việt Nam đã được UNESCO công nhận. Đây là sự kiện ý nghĩa, tiếp nối chuỗi hoạt động gắn kết, thúc đẩy du lịch - điện ảnh do Bộ VHTTDL tổ chức trong thời gian qua.

Chợ Dự án phim cũng là một hoạt động mang nhiều dấu ấn tại các kỳ HANIFF. Theo BTC, sự kiện Chợ Dự án ngày càng có sức thu hút đối với giới làm phim trẻ, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư tham gia nhằm xây dựng, triển khai các dự án chất lượng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh Việt Nam vươn tầm thế giới.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc