Nâng tầm thương hiệu LHP quốc tế Hà Nội

HÀ PHƯƠNG; ảnh: THƯƠNG NGUYỄN

VHO - Ngày 16.7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với Cục Điện ảnh về Đề án tổ chức LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VII.

Nâng tầm thương hiệu LHP quốc tế Hà Nội  - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì buổi làm việc

Báo cáo về Đề án, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, LHP quốc tế Hà Nội là hoạt động được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, năm 2024 là LHP lần thứ VII (HANIFF VII). Dự kiến, HANAFF VII sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 7-11.11.2024.

LHP nhằm giới thiệu các tác phẩm điện xuất sắc của Việt Nam và quốc tế đến với khán giả yêu điện ảnh trong và ngoài nước; tìm ra những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và quốc tế. Kết nối, giao lưu để cùng phát triển, hợp tác giữa các nhà làm phim, nhà phát hành phim, nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và quốc tế.

Qua 6 kỳ tổ chức, LHP là sự kiện thu hút sự quan tâm của công chúng trong nước và quốc tế đối với điện ảnh, tạo nguồn cảm hứng sáng tạo và động lực xây dựng, phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Đây cũng là hoạt động tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam với thế giới, hội nhập thị trường điện ảnh quốc tế.

Quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách, Thủ đô Hà Nội – thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo trong lĩnh vực Thiết kế của UNESCO. Định vị thương hiệu điện ảnh Việt Nam gắn với tầm nhìn phát triển văn hóa nghệ thuật hội nhập và bền vững.

Nâng tầm thương hiệu LHP quốc tế Hà Nội  - ảnh 2
Tại buổi làm việc

LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VII sẽ diễn ra với nhiều hoạt động, sự kiện lớn như: Chương trình phim dự thi; Chương trình phim không dự thi; Chương trình Hội thảo; Chương trình tiêu điểm điện ảnh một quốc gia "Điện ảnh Đức"; Chương trình Khai mạc; Lễ bế mạc và trao giải thưởng.

Ngoài ra, LHP cũng tổ chức một số sự kiện bên lề khác như: Chợ Dự án làm phim; Chương trình chiếu phim ngoài trời; Chương trình giao lưu với ngôi sao điện ảnh; Chương trình chiếu phim cho các đơn vị báo chí; Chương trình tham quan…

Theo ông Vi Kiến Thành, dự kiến LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VII sẽ có thêm một số sự kiện ngoài trời như: Trưng bày thông tin và quảng bá giới thiệu các nhà sản xuất phim, các nhà phát hành phim trong nước và quốc tế, các trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam; giới thiệu về điện ảnh các nước như Nhật Bản, Đức, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc…; các buổi giao lưu với đoàn làm phim, nghệ sĩ điện ảnh,…

Đây là những hoạt động nhằm quảng bá nền điện ảnh Việt Nam nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung đến rộng rãi với công chúng yêu điện ảnh.

Nâng tầm thương hiệu LHP quốc tế Hà Nội  - ảnh 3
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành báo cáo về Đề án tổ chức HANAFF VII

Góp ý cho Đề án, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Hải Vân nhấn mạnh, LHP quốc tế Hà Nội là  sự kiện có ý nghĩa, góp phần tác động đến quảng bá và phát triển nền điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian diễn ra LHP chỉ trong 5 ngày, với rất nhiều hoạt động nên Cục Điện ảnh cần phân chia nhiệm vụ cụ thể, đúng chuyên môn, tránh chồng chéo nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Cục Hợp tác quốc tế sẽ phối hợp và hỗ trợ trong việc quảng bá và cung cấp danh sách khách mời quốc tế trong khuôn khổ LHP.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, với tiềm năng sáng tạo dồi dào, LHP quốc tế Hà Nội chính là điểm đến quan trọng để các nhà làm phim trong nước và quốc tế cùng giao lưu, hợp tác, đề cao các tác phẩm điện ảnh mang dấu ấn sáng tạo, giàu giá trị nhân văn, phát hiện và vinh danh những tài năng mới của điện ảnh.

Đồng thời, LHP cũng là sự kiện tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng không chỉ của điện ảnh mà qua đó còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách và hội nhập.

“Vì vậy, từng thành viên tham gia tổ chức LHP cần có sự kết nối chặt chẽ, rà soát từng đầu việc nhằm đảm bảo các hoạt động, sự kiện sẽ đạt hiệu quả cao nhất, góp phần nâng tầm thương hiệu LHP quốc tế Hà Nội, quảng bá hình ảnh quốc gia và Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước với giới nghề điện ảnh, công chúng trong nước và quốc tế...", Thứ trưởng chỉ đạo.

 Thứ trưởng yêu cầu trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, Cục Điện ảnh cần phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại Đề án, chỉnh sửa, hoàn thiện để trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt. Các đơn vị trên cơ sở nhiệm vụ được phân công cần chủ động chuẩn bị  các điều kiện, nguồn lực sẵn sàng cho sự kiện.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc