Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024:

Chờ đợi những Cánh diều bay cao

BẢO NGÂN, ảnh: VŨ ANH

VHO - Giải Cánh diều Vàng năm 2024 đến thời điểm này đã có 157 tác phẩm tham dự. Trong đó, phim dự giải hạng mục phim truyện điện ảnh khá phong phú, cả phim doanh thu trăm tỉ, phim nghệ thuật, phim nhà nước đặt hàng...

Chờ đợi những Cánh diều bay cao - ảnh 1
Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú thông tin về Giải thưởng Cánh Diều Vàng năm 2024

Nhiều đổi mới

Thông tin được Hội Điện ảnh Việt Nam cung cấp với báo chí tại cuộc họp báo sáng 10.8 tại Hà Nội về Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, năm 2024, với sự hưởng ứng mạnh mẽ của các loại hình phim điện ảnh (phim truyện, tài liệu, khoa học, hoạt hình), đến phim truyền hình dài tập, các series theo mùa và phim ngắn, công trình nghiên cứu - lý luận - phê bình điện ảnh tham gia dự thi..., Giải thưởng Cánh diều Vàng tiếp tục khẳng định uy tín là cuộc thi phim quy mô và có sức thu hút ở Việt Nam.

Chủ tịch Hội Điện ảnh nhấn mạnh, Giải thưởng Cánh diều tôn vinh những tác phẩm điện ảnh “vị nghệ thuật” đậm khuynh hướng phim tác giả trong những năm qua như Song Lang, Hạnh phúc của mẹ, Đêm tối rực rỡ, Tro tàn rực rỡ...; đồng thời đánh giá cao những “phim trăm tỉ” lập đỉnh doanh thu phòng chiếu như Bố già, Nhà bà nữ, Con nhót mót chồng... đã khuyến khích điện ảnh phát triển hài hòa, cân bằng nghệ thuật và thương mại. 

Chờ đợi những Cánh diều bay cao - ảnh 2
PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam chia sẻ tại họp báo

Nỗ lực nâng tầm vị thế của Giải thưởng Cánh diều 2024, BTC cho biết, Giải thưởng năm nay dù còn gặp nhiều khó khăn song vẫn chú trọng nâng cao chất lượng tác phẩm tham dự, nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức, tăng cường tương tác với công chúng, đẩy mạnh giới thiệu tác phẩm, giao lưu nghệ sĩ, người làm phim với khán giả, sự tham gia của nghệ sĩ, người có ảnh hưởng vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện, bảo vệ môi trường…

“Tổ chức đoàn các nghệ sĩ thăm hỏi, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn; tổ chức bình chọn trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok để lan tỏa những giá trị tích cực… sẽ là đổi mới của Giải thưởng năm nay, hướng tới một Festival điện ảnh - du lịch mang tầm quốc gia và khu vực, góp phần xây dựng Thành phố điện ảnh Nha Trang - một điểm sáng của Công nghiệp Điện ảnh Việt Nam trong tương lai”, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, diễn viên, MC Quyền Linh cho biết.

Nam diễn viên Quyền Linh tiết lộ, hai chủ đề mới sẽ được BTC Giải Cánh Diều 2024 thực hiện gồm: “Biển và phim”, sự kiện được tổ chức tại sân khấu ngoài trời và “Đam mê tỏa sáng”, sự kiện diễn ra tại sân khấu Nhà hát Đó.

Chờ đợi những Cánh diều bay cao - ảnh 3
Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, diễn viên, MC Quyền Linh cho biết Giải thưởng Cánh Diều Vàng năm nay có nhiều điểm mới

“Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2024 là sự kiện điện ảnh lớn, đề cao tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, mang dấu ấn sáng tạo trong ngôn ngữ biểu hiện; đạt hiệu quả xã hội tích cực và các cá nhân tác giả, nghệ sĩ, người làm phim có đóng góp nổi bật trong sáng tạo tác phẩm...“, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú cho biết.

Các giải thưởng "Cánh diều vàng", "Cánh diều bạc"  và "Bằng khen" sẽ được trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi loại hình: Phim ngắn, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, phim truyện truyền hình, phim truyện điện ảnh và công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Về Giải cá nhân, "Cánh diều vàng" trao cho cá nhân là các thành phần sáng tác trong phim truyện điện ảnh: biên kịch (ngoại trừ biên kịch phim remake), đạo diễn, quay phim, họa sĩ, người làm âm thanh, nhạc sĩ, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam  phụ, diễn viên nữ phụ.

Chờ đợi những Cánh diều bay cao - ảnh 4
Các nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh và BTC Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2024

Ngoài ra, "Cánh diều vàng" cũng sẽ được trao cho các cá nhân là thành phần sáng tác trong phim khoa học, tài liệu: đạo diễn, quay phim; các thành phần sáng tác trong phim hoạt hình: đạo diễn, họa sĩ chính; các thành phần sáng tác trong phim truyện truyền hình: biên kịch (ngoại trừ biên kịch của phim remake), đạo diễn, quay phim, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam  phụ, diễn viên nữ phụ.

Ngoài ra, Hội Điện ảnh Việt Nam có thể sẽ trao tặng các tặng thưởng cho phim đầu tay, phim được khán giả ưa thích, phim phản ánh sinh động một hệ đề tài, cho nam, nữ diễn viên triển vọng phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình...

16 phim truyện tham gia "đường đua"

Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Văn Tân cho biết, đến thời điểm này, đã có 16 phim truyện điện ảnh đăng ký dự thi, trong đó có các phim đạt doanh thu cao – “phim doanh thu trăm tỉ” như Gặp lại chị bầu, phim độc lập, mang đậm dấu ấn, phong cách cá nhân – “phim vị nghệ thuật” như Cu li không bao giờ khóc.

Phim do nhà nước đặt hàng sản xuất có 5 tác phẩm: Đào, Phở và Piano, Bà già đi bụi, Hồng Hà nữ sĩ, Sao xanh nơi biển sóng, Vầng trăng thơ ấu.

Hạng mục phim truyện truyền hình có 18 tác phẩm với 548 tập, 22.590 phút, hiện đang được BGK thẩm định, chấm điểm. Đăng ký dự Giải còn có 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu lý luận, phê bình.  

"Đây chưa phải là con số cuối cùng vì một số hạng mục vẫn đang nhận đăng ký tham gia. Hạng mục phim điện ảnh đến  ngày 15.8 mới hết hạn đăng ký, vì vậy dự kiến sẽ tiếp tục có thêm những tác phẩm được công chúng yêu mến đăng ký tham gia...", Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Tân cho biết.

Chờ đợi những Cánh diều bay cao - ảnh 5
Giải thưởng được nhiều nghệ sĩ đón chờ

Nghệ sĩ Quyền Linh cho biết thêm, mùa giải năm nay phong phú về hoạt động, đổi mới về nội dung theo hướng vừa bảo đảm tính chuyên môn cao, vừa tương tác rộng với khán giả. Trong các hoạt động có sự tham gia tích cực của nghệ sĩ, người làm phim và với cộng đồng người yêu thích điện ảnh thông qua các nền tàng truyền thông và mạng xã hội.

Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức thẩm định, đánh giá các tác phẩm dự giải thông qua hoạt động của Hội đồng giảm khảo gồm 6 tiểu ban: BGK công trình nghiên cứu, lý luận phê bình; BGK phim ngắn; BGK phim hoạt hình; BGK phim tài liệu, phim khoa học; BGK phim truyện truyền hình; BGK phim truyện điện ảnh. 

Trong khuôn khổ Giải Cánh diều 2024 sẽ có chuỗi talkshow về các tác phẩm dự Cánh diều 2024 trên fanpage củaTrung tâm phát triển điện ảnh - Hội Điện ảnh Việt Nam.

Chương trình phim điện ảnh giới thiệu các tác phẩm dự Giải, phục vụ khán giả tại các cụm rạp Lotte Cinema Nha Trang Trần Phú, Lotte Cinema Nha Trang, Thái Nguyên và Beta Cineplex Nha Trang từ ngày 3- 9.9. 

Hội thảo “Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm- một chặng đường" sẽ là không gian đậm chất học thuật nhằm nêu bật những thành tựu, những giá trị căn cốt của Điện ảnh Việt Nam 50 năm qua, tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế của Điện ảnh Việt Nam và đề xuất các giải pháp để công nghiệp điện ảnh Việt.

Chờ đợi những Cánh diều bay cao - ảnh 6
Diễn viên, MC Quyền Linh, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cùng các diễn viên trẻ

Bức tường danh vọng đặt trong khuôn viên Quảng trường Nhà hát Đó - Libera Nha Trang, là công trình duy nhất tại Việt Nam vinh danh những tác phẩm, cá nhân giành giải thưởng Cánh diều Vàng 20 năm qua (2003 - 2022) với 433 ngôi sao là 107 tác phẩm, 297 cá nhân tác giả, nghệ sĩ, người làm phim xuất sắc và 29 nhà điện ảnh gạo cội đã có cống hiến đặc biệt xuất sắc cho nền Điện ảnh Việt Nam.

 Bước vào mùa giải 2024, Bức tường danh vọng đã được gắn thêm 33 ngôi sao là những Cánh diều Vàng của năm 2023 và đang chờ đợi để được nối dài thêm bằng những tác phẩm, tác giả xuất sắc nhất của Cánh diều Vàng 2024.

Thảm đỏ và lễ trao giải diễn ra từ 17h ngày 10.9 với concept mới lạ, quy mô và hấp dẫn. Sự kiện này diễn ra tại Quảng trường Nhà hát Đó, được truyền hình trực tiếp trên KTV, tiếp sóng tới các đài truyền hình và livestream trên các nền tảng mạng xã hội... Tham gia mùa giải 2024 có các nghệ sĩ điện ảnh, người làm phim và nghệ sĩ đến từ các lĩnh vực khác của nghệ thuật biểu diễn cùng các nhà điện ảnh quốc tế đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Azerbaijan...

"Là một trong những sự kiện nghệ thuật được chờ đợi nhất trong năm; Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 hứa hẹn sẽ trở thành ngày hội của nghệ sĩ, người làm phim và công chúng yêu mến Nghệ thuật thứ 7 cả nước…”, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khẳng định.