5 tiết mục xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa quốc tế 2024

Bài, ảnh: SƠN THÙY

VHO - Sau 5 ngày diễn ra, Liên hoan Múa quốc tế 2024 đã mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc của 17 đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế. Bộ VHTTDL đã có quyết định trao 5 Huy chương Vàng và 10 Huy chương Bạc cho các tiết mục xuất sắc tại Liên hoan lần này.

5 tiết mục xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao Huy chương Vàng cho 5 tiết mục xuất sắc

Tối ngày 21.8, tại TP. Huế, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Bế mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024. Sự kiện thu hút đông đảo khán giả cố đô Huế và những du khách yêu nghệ thuật đang có mặt Huế.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Múa quốc tế 2024, nhấn mạnh: Các nghệ sĩ, diễn viên của 17 đơn vị nghệ thuật từ 9 quốc gia đã đem đến cho khán giả yêu nghệ thuật múa nhiều cảm xúc, cái nhìn đa sắc màu và những ấn tượng sâu đậm.

Nhiều tiết mục múa đặc sắc, đa dạng như: Kịch múa, múa truyền thống, múa dân gian, múa đương đại,... đã được các nghệ sĩ thể hiện sinh động, cống hiến và lan tỏa những sáng tạo, nét đặc trưng, các giá trị tiêu biểu trong nghệ thuật múa của mỗi dân tộc.

5 tiết mục xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 2
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu bế mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024

Qua đó, tạo sự hiểu biết sâu sắc hơn về đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán và sự tinh tế trong nghệ thuật múa nói riêng và nghệ thuật biểu diễn của các quốc gia nói chung.

“Liên hoan Múa quốc tế 2024 thực sự là ngày hội nghệ thuật để nghệ sĩ, diễn viên các nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Giới thiệu, tôn vinh các giá trị độc đáo trong nghệ thuật múa của mỗi quốc gia, góp phần tăng cường tình đoàn kết của cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Đồng thời, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

5 tiết mục xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 3
Nghệ sĩ các đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế cùng biểu diễn chung tại đêm bế mạc Liên hoan

NSND Nguyễn Công Nhạc, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật nhận xét: Với tiêu chí “khuyến khích các tác phẩm sáng tác mới mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của các quốc gia, phản ánh chân thực, sâu sắc, sinh động cuộc sống nhiều màu sắc của xã hội và con người”, các đơn vị tham dự Liên hoan đã tạo ra không gian giao lưu văn hóa sống động, đa sắc màu.

Từ những tiết mục mang đậm màu sắc văn hóa đến từ đoàn Indonesia, đến những tiết mục sôi động của đoàn Malaysia, Lào; hay sự kết hợp giữa âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam với múa dân gian dân tộc Ấn Độ, đến những tiết mục tập thể mang đậm bản sắc văn hóa dân gian dân tộc của đoàn nghệ thuật Trung Quốc, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Philippines, Campuchia…, cho thấy các đơn vị quốc tế có sự đầu tư trong khâu biên đạo.

5 tiết mục xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 4
Tiết mục của đơn vị nghệ thuật đến từ Indonesia

Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hoan Múa quốc tế 2024 cũng cho biết, một số đoàn nghệ thuật Việt Nam đã đạt được những thành công nổi bật thông qua các chương trình biểu diễn và các tác phẩm múa độc lập.

Các tác phẩm được trình diễn đã tập trung vào các chủ đề và chất liệu múa dân gian của các dân tộc, vùng miền khác nhau, đồng thời kết hợp tinh tế với múa hiện đại. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc và múa góp phần tạo ra những tác phẩm đột phá với chất lượng nghệ thuật cao…

NSND Nguyễn Công Nhạc cũng cho rằng, cần phải ghi nhận sự sáng tạo và tài năng của thế hệ biên đạo và các diễn viên múa trẻ. Các tác phẩm tiêu biểu như Nàng Mây của Học viện Múa Việt Nam và Họa tình nhân gian của Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đã thể hiện rõ nét sự đổi mới và sáng tạo trong nghệ thuật múa, gây ấn tượng mạnh với khán giả yêu múa, bạn bè đồng nghiệp trong nước và quốc tế…

5 tiết mục xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 5
Tiết mục Lý ngư vọng nguyệt (trong vở ballet Đông Hồ) của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam giành Huy chương Vàng

“Hội đồng nghệ thuật đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng, các đoàn nghệ thuật cần tiếp tục quan tâm, nuôi dưỡng, đào tạo, phát triển tài năng của các nghệ sĩ, biên đạo trẻ. Các cơ sở đào tạo cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò đào tạo, nuôi dưỡng các tài năng",- NSND Nguyễn Công Nhạc kiến nghị.

Theo Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, cần tổ chức thêm nhiều các cuộc thi, liên hoan để các diễn viên, biên đạo tài năng được thể hiện, cống hiến và tiếp tục theo đuổi đam mê với ngành nghệ thuật múa...

5 tiết mục xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 6
Ban Tổ chức trao Huy chương Bạc cho 10 tiết mục của các đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế

Ngày 21.8, Bộ VHTTDL đã có quyết định số 2442/QĐ-BVHTTDL về tặng Giải thưởng tại Liên hoan Múa quốc tế 2024. Theo đó, 5 Huy chương Vàng được trao cho các tiết mục xuất sắc, gồm: Họa tình nhân gian của Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; Harvest của đoàn nghệ thuật nước CHDCND Lào; Contemporary dance “Jagad Jiwa” của đoàn nghệ thuật nước Cộng hòa Indonesia; Nàng Mây của Học viện Múa Việt Nam; Lý ngư vọng nguyệt của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

5 tiết mục xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 7
Một tiết mục biểu diễn của đơn vị nghệ thuật đến từ Trung Quốc

Cùng với đó là 10 Huy chương Bạc được trao cho 10 tiết mục của các đơn vị nghệ thuật các nước: CHND Trung Hoa; các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất; Cộng hòa Ấn Độ; Cộng hòa Philippines; các đơn vị nghệ thuật của Việt Nam.

Tại Liên hoan lần này, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cũng trao khen thưởng cho cho tập thể các đơn vị nghệ thuật và giải thưởng cho nghệ sĩ múa xuất sắc, biên đạo múa xuất sắc.