9 quốc gia sẽ tham gia Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại Huế

S.THÙY

VHO - Liên hoan Múa quốc tế năm 2024 sẽ có 17 đơn vị nghệ thuật của 9 quốc gia tham. Sự kiện sẽ diễn ra từ 17 đến 22.8 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế.

9 quốc gia sẽ tham gia Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại Huế - ảnh 1
Tiết mục múa tại chương trình nghệ thuật Festival Huế 2024

Liên hoan Múa quốc tế được tổ chức định kỳ 3 năm/lần, do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức. Liên hoan lần này sẽ được khai mạc vào tối ngày 17.8 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế.

Liên hoan Múa quốc tế năm 2024 có gần 500 nghệ sĩ, diễn viên của 17 đơn vị nghệ thuật đến từ 9 quốc gia tham gia. Gồm: Việt Nam, Trung Quốc, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Philippines, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Lào.

Trước đó, Bộ VHTTDL đã có quyết định phê duyệt đề án tổ chức Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật giữa Việt nam và các vùng lãnh thổ, quốc gia trên thế giới. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để giới thiệu những giá trị độc đáo của nghệ thuật Múa Việt Nam.

Tác phẩm tham gia Liên hoan thuộc các thể loại: múa ngắn, thơ múa, tổ khúc múa, kịch múa… Các tác phẩm tham gia phải có chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện rõ nội dung, tư tưởng, hình tượng nghệ thuật thông qua các yếu tố như: cấu trúc tác phẩm, kết cấu ngôn ngữ múa, xử lý âm nhạc, xây dựng hình tượng nhân vật, thủ pháp xử lý không gian, thời gian, đạo cụ, kỹ thuật diễn xuất cho diễn viên.

Sử dụng trang phục, hóa trang phù hợp với mục đích, nội dung, hình tượng nghệ thuật của tác phẩm, truyền thống văn hóa của từng vùng miền, dân tộc, quốc gia và phù hợp với văn hóa Việt Nam.

9 quốc gia sẽ tham gia Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại Huế - ảnh 2
Ban Tổ chức khuyến khích các tác phẩm mới dàn dựng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của vùng lãnh thổ, quốc gia. Ảnh: chương trình nghệ thuật tại Festival Huế 2024

Ban Tổ chức cũng khuyến khích các tác phẩm sáng tác mới mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của vùng lãnh thổ, các quốc gia, phản ánh chân thực, sâu sắc, sinh động cuộc sống nhiều màu sắc của xã hội và con người; các tác phẩm có sự tìm tòi, sáng tạo về hình thức thể hiện, sự kết hợp với các loại hình nghệ thuật khác làm phong phú hơn về hình thức thể hiện cho tác phẩm múa.

Đối với các đơn vị trong nước, mỗi đơn vị được tham gia một tiết mục có thời lượng không quá 30 phút, không hạn chế số lượng người tham gia. Ban tổ chức chấp nhận các tác phẩm đã tham gia nhưng chưa đạt giải thưởng trong các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật múa trong nước và quốc tế; khuyến khích các tác phẩm mới dàn dựng.

Đối với các đơn vị nước ngoài, tổng thời lượng tiết mục tham gia liên hoan không quá 30 phút, số lượng thành viên của mỗi đơn vị nước ngoài không quá 16 người.

Theo Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên Huế, liên hoan là dịp quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - xã hội và các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa của tỉnh Thừa Thiên Huế tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Sở sẽ phối hợp tổ chức tốt liên hoan, đảm bảo an toàn, hiệu quả, hình thức trang trọng, tiết kiệm, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các đơn vị nghệ thuật quốc tế.