Liên hoan Múa quốc tế 2024:

Hội tụ, sáng tạo và cùng nhau tỏa sáng

SƠN THÙY

VHO - Liên hoan Múa quốc tế 2024 đang diễn ra tại TP Huế (từ ngày 17 - 22.8), hội tụ gần 500 nghệ sĩ, diễn viên của 17 đơn vị nghệ thuật đến từ 9 quốc gia. Họ sẽ thỏa sức sáng tạo, trình diễn tài năng nghệ thuật để cùng tỏa sáng trên sân khấu, cống hiến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật đặc sắc.

Hội tụ, sáng tạo và cùng nhau tỏa sáng - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa cho các đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan

 Sự kiện do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo, giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và các đơn vị liên quan tổ chức.

Đa dạng bản sắc văn hóa các quốc gia

Tham gia Liên hoan, ngoài 9 đơn vị nghệ thuật của Việt Nam còn có 8 đơn vị đại diện cho các quốc gia: Trung Quốc, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Philippines, Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia. Theo quy định của BTC, chương trình dự thi của mỗi đơn vị không quá 30 phút, gồm các thể loại: Múa ngắn, thơ múa, tổ khúc múa, kịch múa... mang phong cách dân gian, cổ điển, hiện đại; được thể hiện qua các hình thức: Solo, duo, trio, tập thể...

Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam mang đến Liên hoan tác phẩm Đông Hồ với màn trình diễn ballet ấn tượng. Kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật đương đại cùng hội họa dân gian, Đông Hồ được xây dựng bởi chuỗi các bức tranh như: Hoa đào, Hứng dừa, Hội làng, Ru, Đánh ghen, Lý ngư vọng nguyệt… và được “vẽ” bằng vũ điệu ballet cổ điển. Tác phẩm đã dẫn dắt người xem đến với sự tinh tế, giản dị, được truyền tải một cách trừu tượng và mang tính cảm nhận. Thông điệp “cho và nhận” xuyên suốt vở múa là sự kết nối chặt chẽ dựa trên giá trị nhân văn của người Việt Nam.

Trong khi đó, các nghệ sĩ đến từ Malaysia lại giới thiệu tới công chúng những tiết mục múa dân gian truyền thống đặc sắc của đất nước mình. Mỗi tiết mục kể về một câu chuyện, phản ánh lịch sử phong phú và các giá trị truyền thống qua nhiều thế hệ người dân xứ sở “Thiên đường nhiệt đới”. Qua đó, mang đến cho khán giả Việt Nam và bạn bè quốc tế một bức tranh rõ nét về vẻ đẹp của văn hóa Malaysia…

Bà Alpana Nayak, đại diện đơn vị nghệ thuật Ấn Độ cho biết: “Tham gia Liên hoan Múa quốc tế lần này, chúng tôi mang đến điệu múa Odissi cổ nhất của Ấn Độ. Đặc biệt, chúng tôi cũng sẽ kết hợp với điệu múa đặc trưng của Việt Nam, thể hiện qua hai tác phẩm là Mẹ Ấn Độ Mười hình thái thần Vishnu...”.

NSƯT Bùi Như Lai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội thông tin: “Các đơn vị nghệ thuật quốc tế mang đến những nét diễn hoặc phong vị văn hóa riêng của họ và chúng tôi cũng mang đến một tiết mục đặc trưng của văn hóa người Việt. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có tiết mục mang hơi thở đương đại để chứng tỏ cho các bạn trên thế giới thấy rằng, các nghệ sĩ Việt Nam luôn sẵn sàng hội nhập với xu hướng của thế giới...”.

Hội tụ, sáng tạo và cùng nhau tỏa sáng - ảnh 2
Vở ballet Đông Hồ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam

Cùng nhau tỏa sáng

Liên hoan Múa quốc tế 2024 là hoạt động nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ Liên hoan nhấn mạnh: “Đây là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa đa dạng của các quốc gia thông qua nghệ thuật Múa. Các nghệ sĩ được cùng nhau chia sẻ, trao đổi, tiếp thu những kinh nghiệm, giá trị độc đáo, đa dạng trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời, đây cũng là cơ hội giới thiệu, quảng bá những tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc, những giá trị đặc sắc của nghệ thuật múa truyền thống cũng như đương đại Việt Nam, về đất nước, con người trên dải đất hình chữ S tươi đẹp, hiền hòa tới bạn bè quốc tế”.

Với thông điệp “Hội tụ, sáng tạo - cùng nhau tỏa sáng”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn các nghệ sĩ, diễn viên được thỏa sức sáng tạo, phô diễn hết tài năng của mình để cùng nhau tỏa sáng trên sân khấu, cống hiến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật đặc sắc nhất.

Thừa Thiên Huế vinh dự lần thứ hai được Bộ VHTTDL chọn tổ chức Liên hoan Múa quốc tế (lần đầu được tổ chức năm 2014 - PV), mở ra nhiều cơ hội để quảng bá di sản, những giá trị truyền thống đậm đà bản sắc Việt Nam nói chung và Huế nói riêng. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Các kỳ Festival Huế vừa qua đã thu hút nhiều đoàn nghệ thuật trong nước cũng như các quốc gia trên thế giới. Liên hoan Múa quốc tế lần này là một sự kiện tiêu biểu, đặc sắc, hấp dẫn nằm trong chuỗi các hoạt động của Festival bốn mùa Huế năm 2024”.

Theo NSND Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng Ban Tổ chức, Liên hoan Múa quốc tế 2024 quy tụ nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp, thông qua nghệ thuật để kết nối, giao lưu, học hỏi lẫn nhau và lan tỏa năng lượng tốt đẹp. Mỗi quốc gia sẽ mang đến những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, độc đáo để cùng góp phần vào sự phát triển chung của văn hóa thế giới. Chúng ta có thể nhìn thấy những góc độ, sự đa dạng văn hóa trong hội nhập của các nước.

“Liên hoan không chỉ có giá trị về nghệ thuật, mà thông qua đó để kết nối, khẳng định vị thế của Việt Nam trong việc trao đổi nghệ thuật, phát triển công nghiệp văn hóa với các quốc gia. Chúng tôi hy vọng sự kiện lần này sẽ xuất hiện nhiều tác phẩm mới, nhiều người bạn mới và kết nối được tình hữu nghị giữa Việt Nam và các đoàn quốc tế…”, NSND Trần Ly Ly chia sẻ. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc