Quảng Ngãi tập trung đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
VHO – Hiện sàn thương mại điện tử đang là phương thức tiêu thụ hàng hóa hiệu quả giúp nâng cao giá trị sản phẩm. Đặc biệt, đây được xem là đòn bẩy quan trọng giúp sản phẩm OCOP, khởi nghiệp, đặc trưng của tỉnh Quảng Ngãi phát triển, tiếp cận với thị trường nhanh chóng.
Quảng Ngãi đã có gần 700 sản phẩm đăng ký trên sàn thương mại điện tử của tỉnh và quốc gia. Trong số đó có 134 sản phẩm OCOP, 79 sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, còn lại là các sản phẩm liên kết ngoài tỉnh.
Đây là những đặc sản của các địa phương được các doanh nghiệp, cơ sở chế biến cải tiến chất lượng, mẫu mã. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của ngành chuyên môn, nhất là ngành công thương, nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường, mở ra cơ hội phát triển.
Là đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống và đã có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn rất chú trọng tới việc xây dựng hình ảnh cho sản phẩm hàng hóa của mình.
Thông qua việc dán mã QR truy xuất nguồn gốc, khách hàng, đối tác của công ty không cần đến tận nơi vẫn có thể kiểm tra thông tin về sản phẩm một cách đầy đủ, thuận tiện nhất. Đồng thời, việc gắn tem truy xuất cũng giúp minh bạch nguồn gốc sản phẩm bằng sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.
Anh Đào Trọng Mười, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý cho biết, hiểu được nhu cầu của khách hàng hiện nay là muốn truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đặc điểm, chủng loại, giá bán, đơn vị sản xuất…nên công ty đã tạo, đăng ký mã QR cho sản phẩm để khách hàng có thể quét mã và tìm hiểu các thông tin liên quan đến sản phẩm. Từ đó, khách hàng cảm thấy an tâm và tự tin hơn khi mua hàng.
Live stream bán hàng trên Facebook, Shopee là công việc hàng ngày của chị Trần Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Trịnh Trần Gia (xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức). Từ các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như bồ kết, chanh, gừng, sả... , doanh nghiệp này đã chế biến ra 9 dòng sản phẩm chính như dầu gội, dầu xả, nước rửa tay, nước rửa chén, tinh dầu,... ; trong đó, dầu gội thảo dược bồ kết đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Các sản phẩm không chỉ có mặt trên các sàn thương mại điện tử mà còn được bày bán, giới thiệu tại nhiều cửa hàng trên cả nước. Thông tin về các dòng sản phẩm được công ty công bố rõ ràng, cụ thể để khách hàng tìm hiểu, kiểm tra.
Chị Cẩm cho hay, live stream không chỉ bán được nhiều sản phẩm mà còn giúp chị Cẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn. Đồng thời, thông qua đó chị Cẩm cũng biết được nhu cầu của khách hàng, cũng như những tồn tại, hạn chế của sản phẩm để kịp thời thay đổi.
Ớt xiêm rừng Sơn Hà được phát triển thành các sản phẩm như ớt xiêm rừng ngâm giấm, muối ớt xiêm, nước chấm ớt xiêm. Từ năm 2018, những sản phẩm này đã có mặt tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh đặc sản và trên sàn thương mại điện tử, mang về doanh thu tiền tỷ cho HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà trong những năm qua.
Chị Đinh Thị Nga, thành viên HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà bày tỏ: “Tôi rất vui vì sản phẩm ớt xiêm rừng ngâm giấm Sơn Hà được công nhận OCOP 3 sao. Là người trực tiếp chế biến ra sản phẩm này, nên tôi luôn nỗ lực để ớt xiêm Sơn Hà ngày càng nâng cao chất lượng. Tôi nhận thức được rằng, muốn sản phẩm đứng vững trên thị trường thì phải có thương hiệu. Và việc giữ được thương hiệu lại càng khó hơn. Vì vậy, không thể hài lòng với những thành quả đã đạt được, mà phải luôn sáng tạo, đổi mới”.
Xác định việc triển khai những hoạt động bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số đang là xu thế đảm bảo duy trì tốt chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm, thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã tăng cường phối hợp với ngành chức năng để kết nối các sàn thương mại điện tử nhằm đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương lên sàn.
Bà Huỳnh Thị Thanh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm, tham gia các hội chợ, mở các lớp tập huấn để hỗ trợ chủ thể cách đăng ký mã QR, mã vạch, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, rất nhiều sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến và tin dùng.
“Thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan để hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cấp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của đơn vị mình; quảng cáo bán lẻ sản phẩm nông nghiệp qua sàn thương mại điện tử nội địa và quốc tế thông qua các chương trình xúc tiến thương mại.
Ngành nông nghiệp tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trong môi trường số cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh; tập huấn cách thức đăng ký tài khoản bán hàng, tài khoản gian hàng, hoạt động trên sàn thương mại điện tử để giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định và bền vững”, bà Nguyệt cho biết.