Quảng Nam:

Sàn thương mại điện tử quảng bá dược liệu quý vùng miền núi

THU HOÀI

VHO - Sàn thương mại điện tử (TMĐT) sâm Ngọc Linh, dược liệu và hàng nông sản của địa phương do UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam xây dựng, quản lý là dấu mốc quan trọng, đánh dấu nỗ lực của địa phương vùng cao trong hội nhập thời kỳ công nghệ số, kết nối thủ phủ sâm Ngọc Linh và dược liệu của tỉnh Quảng Nam đến với đông đảo khách hàng trên không gian mạng.

Sàn thương mại điện tử quảng bá dược liệu quý vùng miền núi  - ảnh 1

Giao diện sàn TMĐT sâm Ngọc Linh

Đây là cơ hội để các sản phẩm thế mạnh, nông sản của huyện vùng cao này có cơ hội quảng bá, tiếp cận với thị trường rộng lớn. Đặc biệt, thông qua sàn giao dịch điện tử này, khách hàng cũng có thể dễ dàng kết nối, tiếp cận  với doanh nghiệp, cơ sở uy tín để mua các sản phẩm sâm Ngọc Linh- thương hiệu quốc gia , nông sản địa phương chất lượng.

Đưa dược liệu, nông sản  tiếp cận thị trường lớn

Theo ông Trần Văn Mẫn- Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, sâm Ngọc Linh và dược liệu là những sản phẩm thế mạnh để người dân trên địa bàn huyện vùng cao thoát nghèo và phát triển kinh tế. Trong đó sâm Ngọc Linh được công nhận sản phẩm quốc gia và là một trong 5 loại sâm tốt nhất thế giới, cùng với đó là các loài dược liệu quý hiếm đặc trưng đang được bảo tồn, phát triển mạnh mẽ.

Thời gian qua, việc mua bán sâm và dược liệu được đẩy mạnh thông qua các phiên chợ Sâm Ngọc Linh và dược liệu tổ chức định kỳ hàng tháng cùng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, Youtube… mang lại hiệu quả đáng kể trong việc kinh doanh.

Riêng kinh doanh sâm Ngọc Linh bằng bằng hình thức phiên chợ online thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác và mua sắm của khách hàng.

Tuy nhiên, việc này đã bộc lộ hạn chế như không được thực hiện thường xuyên, khách hàng ít có cơ hội chọn lựa chọn doanh nghiệp cũng như sản phẩm ưng ý của mình. Bên cạnh đó, tình trạng rao bán, quảng cáo các loại sâm giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tràn lan trên không gian mạng làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng đối với sâm Ngọc Linh, gây thiệt hại cho khách hàng khi mua phải sâm không đúng chất lượng như mong muốn.

“Xuất phát từ những lý do trên, huyện Nam Trà My đã xây dựng sàn thương mại điện tử cho các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, dược liệu và hàng nông sản đặc trưng trên địa bàn huyện. Đây được xem như phiên chợ số, vì tất cả các doanh nghiệp, sản phẩm được bày bán trên đây luôn luôn mở cửa online và chuyển đến tận nơi cho khách hàng có sự cam kết và thỏa thuận”, ông Mẫn cho biết.

Cơ hội Sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Việc xây dựng sàn TMĐT cho sâm Ngọc Linh, dược liệu và các mặt hàng nông sản đặc trưng của huyện miền núi Nam Trà My được đánh giá là khá phù hợp xu thế, phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến. Mục tiêu quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác quản lý mua bán sâm Ngọc Linh và dược liệu, đảm bảo giữ được thương hiệu của sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu và hàng nông sản đặc hữu của Nam Trà My và miền núi tỉnh Quảng Nam.

Sàn thương mại điện tử quảng bá dược liệu quý vùng miền núi  - ảnh 2

Vườn ươm trồng sâm Ngọc Linh tại Nam Trà My

Sàn TMĐT được nhận diện bởi tên miền độc quyền đã được đăng ký và quản lý bởi UBND huyện Nam Trà My. Để tham gia sàn thì tất cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải có cam kết với chính quyền về độ chính xác của các thông tin, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm cung cấp đến khách hàng; nếu có phản hồi, phản ánh của khách hàng hoặc kiểm tra của cơ quan chức năng sẽ bị xử lý theo cam kết và các quy định của pháp luật nếu có sai phạm.

Thông qua sàn giao dịch điện tử, khách hàng không cần đến vùng sâm mà có thể  dễ dàng kết nối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh uy tín, mua hàng chất lượng chỉ với một “cú chạm tay” trên thiết bị điện tử để tìm hiểu đầy đủ các thông tin về các sản phẩm.

Thúc đẩy du lịch xanh tại “thủ phủ” sâm Ngọc Linh

Với lợi thế địa hình vùng núi, là nơi sinh trưởng và phát triển của cây sâm Ngọc Linh- sản phẩm quốc gia và nhiều loại dược liệu quý hiếm, có nhiều cảnh đẹp tự nhiên, khí hậu trong lành, mát mẻ, đồng bào các dân tộc còn gìn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, việc đầu tư phát triển du lịch xanh được xem là một định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội huyện Nam Trà My giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp đến.

Sàn thương mại điện tử quảng bá dược liệu quý vùng miền núi  - ảnh 3

Tham quan, mua sắm trực tiếp tại phiên chợ sâm Ngọc Linh

Huyện Nam Trà My đã chọn nương tựa vào tự nhiên và văn hóa, các giá trị bản địa để làm chất liệu, phát huy những yếu tố sáng tạo để hình thành giá trị đặc trưng cho sản phẩm du lịch trên nền tảng du lịch xanh- phát triển bền vững.

Việc tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh, phiên chợ sâm Ngọc Linh và mới đây là xây dựng sàn TMĐT sâm Ngọc Linh, dược liệu và nông sản đã góp phần quảng bá những đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây, các dược liệu quý hiếm, thắng cảnh và sản phẩm du lịch…Qua đó, đưa thương hiệu sản phẩm quốc gia sâm Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm với những loại dược liệu của các nước trong khu vực và trên thế giới.