Thói quen đơn giản giúp bạn hạnh phúc và khỏe mạnh hơn

THẢO LINH

VHO - Tất cả chúng ta đều có một “bộ sưu tập” thói quen tác động đến lối sống của mình. Cốc cà phê buổi sáng giúp bộ não bạn sôi sục? Đó là một thói quen. Đặt báo thức cùng một giờ mỗi ngày? Một thói quen khác. Những nghi thức nhỏ này làm nên từng ngày của chúng ta, và luôn có chỗ để thêm vào nhiều thói quen tốt nhằm nâng cao cuộc sống và sức khỏe của bạn.

Thói quen đơn giản giúp bạn hạnh phúc và khỏe mạnh hơn - ảnh 1
Ảnh: Mavocado - Getty Images

"Một lối sống lành mạnh giống như một nền tảng. Nó hỗ trợ mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta, cho phép chúng ta phát triển về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Bằng cách đưa ra những lựa chọn có ý thức ngày hôm nay, chúng ta mở đường cho một tương lai hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Tất cả là về sự cân bằng và tìm ra điều gì phù hợp nhất với bạn!

Cách xây dựng thói quen lành mạnh mới

Có vẻ rất đơn giản để bắt đầu một thói quen mới. Nhưng để gắn bó với nó thì đôi khi chúng ta cần một vài mẹo và thủ thuật. Thói quen thực sự làm dịu bộ não của chúng ta vì nó luôn tìm kiếm các mẫu hành động, suy nghĩ như một cách để giảm tải nhận thức của nó. Có thể thực hiện các thói quen tích cực giúp bộ não của chúng ta ở giai đoạn nghỉ ngơi và thư giãn, cho phép chúng ta tìm thấy năng lượng cần thiết để giải quyết nhiều vấn đề khác nhau.

1. Thêm các thói quen mới một cách chậm rãi

Cách tiếp cận dần dần này giúp ngăn chặn não của chúng ta bị nhầm lẫn hoặc quá tải. Ví dụ, nếu bạn muốn đi bộ nhiều hơn, hãy bắt đầu bằng cách đi bộ quanh khu vực trong năm phút mỗi ngày. Hãy nhất quán với điều đó trong một tuần, sau đó đi bộ 10 phút vào tuần sau và cứ thế tăng dần.

2. Sử dụng hệ thống phần thưởng

Phần thưởng cho chính mình vì tuân thủ một thói quen mới xây dựng kho dopamine trong não. Dopamine không chỉ là một hormone khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, nó cũng là một hormone động lực mà cơ thể nói với bạn rằng 'bạn đã làm rất tốt, tôi muốn tiếp tục làm điều này'. Đó có thể là một phần thưởng nhỏ, như tự vỗ tay hoặc ghi nhật ký rằng bạn đã hoàn thành nó, hoặc một thứ gì đó lớn hơn như chọn một món ăn từ tiệm bánh yêu thích của bạn hoặc mua chiếc ví mà bạn đã ao ước khi tạo dựng thành công một thói quen tốt.

3. Thói quen liên tục

Điều này có nghĩa là liên kết một thói quen mới với một thói quen hiện có. Vì vậy, nếu bạn muốn bắt đầu viết nhật ký nhiều hơn, trong khi bạn đã có sẵn thói quen uống một cốc cà phê mỗi sáng, hãy đặt nhật ký của bạn bên cạnh bình cà phê trước khi đi ngủ. Hoặc, nếu bạn muốn uống nhiều nước hơn, hãy giữ một chai nước bên cạnh giường và uống một ngụm trước khi xuống giường vào buổi sáng.

4. Hãy có một Kế hoạch B.

Bất chấp ý muốn cải thiện bản thân, cuộc sống luôn có những rào cản để bạn thực hiện những thói quen tốt. Nhưng bạn có thể ngăn chặn nó làm trật đường ray các thói quen lành mạnh của mình bằng cách tạo ra một tình huống nếu-thì. "Nếu bạn không thể thực hiện bài tập như đã lên kế hoạch, hãy đi bộ vào bữa trưa hoặc sau giờ làm việc. Hoặc nếu bạn đã lên kế hoạch đi bộ 15 phút, hãy đi bộ nhanh trong 5 phút thay thế.

Khi bạn trải qua quá trình tạo ra và thu thập các thói quen lành mạnh mới, thì cũng không gay gắt với chính mình. Không ai là hoàn hảo, và việc xây dựng thói quen không phải lúc nào cũng có hiệu quả ngay lập tức. Mất trung bình từ bốn đến sáu tuần để một thứ gì đó trở thành thói quen. Vì vậy, nó có thể khó khăn vào lúc đầu khi bộ não của bạn vẫn đang cố gắng tìm cách áp dụng mô hình định kỳ mới này.

5. Nếu muốn chăm tập thể dục hơn, hãy thường xuyên mặc đồ tập

Bạn biết rằng tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng, có lợi cho mọi thứ từ sức khỏe tim và não đến tâm trạng của bạn. Và một mẹo để đảm bảo bạn không trốn tránh tập thể dục là mặc quần áo tập luyện vào những ngày bạn làm việc tại nhà. Ngay cả khi bạn không định tập thể dục ngay lập tức, bạn cũng có nhiều khả năng đi bộ hoặc giãn cơ nếu bạn đã mặc sẵn cho việc đó.

6. Để công nghệ giúp bạn tạo dựng thói quen mới

Đặt báo thức cùng một giờ mỗi ngày để nhắc bạn cất điện thoại đi trong 10 phút. Bạn cũng có thể đặt thông bao về việc phải viết nhật ký hoặc thiền, hoặc kéo giãn cơ nhanh vào buổi tối.

7. Hãy giãn cơ nhiều hơn

Giãn cơ có rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Kéo giãn có thể cải thiện độ linh hoạt và tư thế của bạn để giảm nguy cơ chấn thương và giảm căng cơ, đồng thời giúp tăng lưu lượng máu đến các cơ của bạn để thúc đẩy phục hồi sau khi tập thể dục và nâng cao hiệu suất thể chất tổng thể. Giãn cơ thường xuyên cũng có thể góp phần thư giãn cả cơ thể lẫn tâm trí của bạn, khiến nó trở thành một cách tuyệt vời để thư giãn sau một ngày dài. Ví dụ, bạn có thể kéo giãn cơ trong vài phút sau khi đánh răng vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ. Cách tiếp cận này đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn dễ nhớ hơn và tạo ra tính nhất quán.

8. Tự làm mình cười

Vâng, đây là một thói quen lành mạnh thực sự - nghiên cứu cho thấy tiếng cười có thể giúp giảm hormone căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn. Hãy xem một video vui nhộn, chia sẻ một câu chuyện cười với bạn bè hoặc thậm chí cười giả cho đến khi nó biến thành tiếng cười thực sự.

9. Giữ một cuốn nhật ký

Viết nhật ký giúp thúc đẩy sự tự phản ánh, nâng cao khả năng sáng tạo và giảm căng thẳng. Không có cách viết nhật ký đúng hay sai - chỉ cần chọn một kiểu phù hợp với bạn và làm cho nó thú vị.

Đối với người mới bắt đầu, hãy bắt đầu với chỉ vài phút mỗi ngày. Dành thời gian để ghi lại suy nghĩ, cảm xúc hoặc trải nghiệm của bạn.

Viết nhật ký định hướng theo nhiệm vụ, phù hợp để lập kế hoạch.

Viết nhật ký biết ơn tập trung vào những khía cạnh tích cực trong cuộc sống của bạn.

Viết tự do hoặc dòng ý thức nhằm giải phóng bộ não của bạn.

10. Tạo một danh sách những bài hát yêu thích

Và nghe nó mỗi tuần. Tạo một danh sách phát nơi bạn kết hợp một bài hát hoặc một vài bài hát với thói quen tốt của mình. Vì vậy, bạn nên thêm một bài hát vui tươi mà bạn sẽ nghe trong khi thực hiện thói quen chăm sóc da buổi sáng của mình, hoặc một số bài hát sôi động để tăng cường buổi tập thể dục của bạn.

11. Hãy tập hít thở

Việc tập thở chất lượng hơn là bản chất của chính cuộc sống, và nó mang lại nhiều lợi ích: nó có thể giúp tăng cường năng lượng, giúp xoa dịu căng thẳng, tăng cường tập trung, nâng cao sức khỏe cảm xúc và làm dịu tâm trí để cải thiện sự rõ ràng về tinh thần. Đối với người mới bắt đầu, hãy bắt đầu với kỹ thuật thở hộp: Hít vào trong bốn nhịp đếm, giữ trong bốn nhịp đếm, thở ra trong bốn nhịp đếm, giữ trong bốn nhịp đếm, sau đó lặp lại. Đây là một phương pháp đơn giản có thể tạo ra sự khác biệt tích cực trong cảm giác và cách tiếp cận ngày mới của bạn. Bạn nên tạo ra một không gian yên bình để giảm thiểu sự phân tâm và kiên nhẫn với bản thân, nhẹ nhàng tập trung lại hơi thở nếu bạn bị lạc lối. Bạn cũng có thể tìm thấy các buổi hướng dẫn trong một ứng dụng hoặc trực tuyến để giúp bạn thành thạo việc tập thở.

12. Hãy nấu ăn

Làm điều này vài ngày một tuần như một cách để duy trì con đường ăn uống lành mạnh. Hãy cố gắng làm cho bữa ăn của bạn trông thật đầy màu sắc, rực rỡ và đẹp nhất có thể - hãy nghĩ đến những món salad cầu vồng hoặc bát smoothie được trang trí với những sắp xếp nghệ thuật của trái cây và hạt. Khi thức ăn trông đẹp mắt, nó trở thành niềm vui khi ăn, vì vậy bạn sẽ muốn cung cấp nhiên liệu cho cơ thể của mình với nhiều chất dinh dưỡng tốt hơn.

13. Hãy làm một hành động tử tế ngẫu nhiên hàng tuần

Và người nhận chính là bạn! Sự tự thương yêu bản thân thực sự quan trọng đối với sức khỏe tinh thần: Nó liên quan đến hạnh phúc tâm lý tốt hơn và mức độ lo lắng và trầm cảm thấp hơn. Một tuần một lần, hãy làm điều gì đó hoàn toàn tự phát và tử tế cho bản thân, dù đó là mua hoa, tắm 10 phút hoặc tự thưởng cho mình một bữa tối hẹn hò một mình.

14. Hãy có một thói quen trước khi ngủ

Giấc ngủ ngon là nền tảng của mọi thứ - sức mạnh trí não, tâm trạng, năng lượng, thậm chí cả khả năng miễn dịch. Không có nó, ngay cả những thói quen tốt nhất cũng không thể đạt được hết tiềm năng của chúng. Có một vài hoạt động thư giãn giúp bạn bình tĩnh não, cũng như tạo ra một môi trường phòng ngủ gợi ngủ (tối, mát mẻ, yên tĩnh) sẽ giúp bạn đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi đêm. Hãy biến phòng ngủ của mình thành một ốc đảo giấc ngủ ấm cúng với ánh sáng dịu nhẹ, mùi hương dịu nhẹ và nhiều sách. Hãy đọc trước khi ngủ, hoặc một điều gì đó thú vị và chỉ dành cho bản thân, để giải tỏa căng thẳng trong một ngày dài.

15. Hãy vui vẻ cùng bạn bè

Kết nối xã hội là một nền tảng của hạnh phúc. Lập lịch gặp gỡ hàng tuần với một người bạn hoặc nhóm bạn, trực tiếp hoặc qua điện thoại hoặc trò chuyện video. Hoặc nếu bạn đang tìm kiếm những người quen mới, hãy khám phá những điểm tụ họp địa phương như thư viện, một quán cà phê đông đúc hoặc công viên.

16. Hãy thay đổi bài tập của bạn

Bắt đầu hôm nay bằng cách nghĩ về những hoạt động thể chất mà bạn muốn thử, sau đó hãy thực hiện. Thay đổi các loại bài tập mà bạn thực hiện có thể giúp bạn đạt được mục tiêu thể lực và duy trì sự sống động của mình - nó giúp ngăn ngừa sự nhàm chán và giữ cho bạn luôn động lực, đồng thời giúp ngăn ngừa các cao nguyên thể lực vì cơ thể của bạn phải liên tục thích nghi với những kích thích mới.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc