Nước mắt hạnh phúc của những cặp vợ chồng hiếm muộn

T.LAM

VHO - Cục Dân số (Bộ Y tế) ước tính, mỗi năm nước ta có hơn 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn (chiếm tỷ lệ 7,7%).

Nước mắt hạnh phúc của những cặp vợ chồng hiếm muộn - ảnh 1
Vợ chồng chị Nguyễn Thị Huệ và anh Phùng Văn Tuấn đón con trai đầu lòng sau 12 năm chờ đợi

 Trong số này, khoảng 50% ở tuổi dưới 30; đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15-20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh. Hầu hết họ đều không biết mình bị vô sinh, hiếm muộn cho đến khi không thể mang thai tự nhiên sau một thời gian dài mong con.

Các chuyên gia cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở các cặp vợ chồng trẻ, nhưng thường không được phát hiện sớm nên công tác điều trị gặp không ít khó khăn. Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội (AF Hà Nội) cho biết, nhiều phụ nữ còn trẻ tuổi nhưng dự trữ buồng trứng đã giảm, chỉ số AMH thấp khiến cơ hội có con sẽ khó hơn. Thậm chí, có người mới 32 tuổi nhưng dự trữ buồng trứng đã về mức 0,01, cơ hội làm mẹ chỉ còn 1%. Nếu giảm đến mức độ chẩn đoán suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên là rất thấp.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật cùng sự nỗ lực của y, bác sĩ và các cặp vợ chồng hiếm muộn, hành trình tìm kiếm con yêu đã thành công. Nhưng chi phí chữa bệnh hiện còn khá cao, nên không ít gia đình phải bỏ dở quá trình điều trị. Thấu hiểu khó khăn của các bệnh nhân, hằng năm, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức các chương trình “Tuần lễ vàng - Thắp sáng ước mơ các gia đình hiếm muộn” với mục tiêu miễn phí 100% chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm và hàng chục gói hỗ trợ, góp phần chia sẻ gánh nặng tài chính cho các gia đình có thu nhập thấp...

Tại lễ Tổng kết chương trình Tuần lễ vàng 2024 và kỷ niệm 15 năm thành lập AF Hà Nội diễn ra tại Hà Nội vừa qua, hàng trăm cặp vợ chồng hiếm muộn đã có mặt để cùng chia sẻ, động viên nhau trong hành trình chữa trị. Mỗi gia đình là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đã, đang và vẫn hy vọng được chạm vào hạnh phúc thiêng liêng.

Như trường hợp chị Nguyễn Thị Huệ (1990) và anh Phùng Văn Tuấn (1981) quê ở Yên Mô (Ninh Bình) 12 năm ròng rã tìm con. Kết hôn từ năm 2009, anh chị đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, áp lực trong cuộc sống. Hơn một thập kỷ, ai mách đâu có thuốc tốt thầy giỏi, hai vợ chồng đều nghe theo tới thăm khám nhưng vẫn không có kết quả. Đến năm 2021, anh chị đến AF Hà Nội và được các bác sĩ tư vấn, đồng hành suốt quá trình điều trị. Đến tháng 5.2021, lần đầu tiên sau 12 năm mong con, họ đã vỡ òa trong hạnh phúc khi kết quả xét nghiệm khẳng định chị Huệ có thai. Sau 9 tháng, chị hạ sinh một bé trai kháu khỉnh, hiện bé đã gần 3 tuổi. Mong muốn có thêm con, cuối năm 2023 vợ chồng chị Huệ quyết định quay lại AF Hà Nội để điều trị và đến tháng 1.2024, anh chị được đón nhận thêm niềm vui thứ hai và hiện chị đang mang thai ở tuần thứ 22 với niềm hạnh phúc vô bờ.

Câu chuyện của gia đình chị Huệ và anh Tuấn cùng nhiều cặp vợ chồng khác đã truyền động lực, niềm tin cho các gia đình hiếm muộn vượt qua khó khăn, trở ngại để hướng tới hạnh phúc chính đáng của mỗi người.