Dành học bổng “nghị lực Nguyễn Minh Châu” viết tiếp ước mơ giảng đường cho tân sinh viên giỏi nghị lực

THU HOÀI

VHO - Trước thềm Lễ tốt nghiệp đợt 2 năm 2024 (13.7), Đại học Đông Á đã công bố Học bổng Hoa Anh Đào năm 2024 với tổng trị giá hơn 23,5 tỉ đồng.

Dành học bổng “nghị lực Nguyễn Minh Châu” viết tiếp ước mơ giảng đường cho tân sinh viên giỏi nghị lực - ảnh 1
TS Nguyễn Thị Anh Đào và Hoa hậu H'Hen Niê tặng hoa cho Nguyễn Minh Châu tại Lễ Khai giảng năm học 2022-2023 (Ảnh: ĐH Đông Á)

Trong số 250 suất học bổng tài năng, có 5 suất học bổng đặc biệt được mang tên Học bổng “Nghị lực Nguyễn Minh Châu”. Học bổng là sự tưởng nhớ và viết tiếp những ước mơ còn dang dở của người sinh viên giỏi khoa CNTT Nguyễn Minh Châu – “chú lính chì” với nghị lực phi thường và một tấm lòng cao cả, đã chọn hiến xác cho y học khi biết mình không còn khỏe nữa.

Câu chuyện về Châu, cậu lính chì dũng cảm đã trở thành một huyền thoại và là một tấm gương sáng cho sinh viên trường Đại học Đông Á nói riêng và cho thế hệ trẻ hôm nay nói chung. 

Câu chuyện về hành trình “chiến đấu” với bệnh tật, nghĩa cử hiến xác cho y học sau khi qua đời của Nguyễn Minh Châu, nam sinh viên được biết đến với tên gọi yêu thương “chú lính chì” dũng cảm trên chiếc xe lăn đến giảng đường đã lan tỏa nhiều thông điệp nhân văn cho cuộc sống. 

Tháng 6.2024, tại lễ trao bằng tốt nghiệp 2024 của trường Đại học Đông Á (TP Đà Nẵng) các thầy cô, sinh viên tham dự đã rất xúc động khi chứng kiến giây phút bằng Kỹ sư danh dự được Hiệu trưởng trường trao đến gia đình Nguyễn Minh Châu, sinh viên ngành Công nghệ thông tin. 

Hình ảnh ghi lại giây phút mẹ của Minh Châu lên nhận bằng và những chia sẻ xúc động của mẹ Châu, chị Nguyễn Thị Phương Lan (công tác tại Đài truyền hình Nhân dân) tại lễ trao bằng tốt nghiệp được lan tỏa trên mạng xã hội, truyền tải câu chuyện nhân văn về nghị lực, tinh thần lạc quan cũng như những cống hiến thầm lặng cho cộng đồng của Minh Châu và gia đình. 

Dành học bổng “nghị lực Nguyễn Minh Châu” viết tiếp ước mơ giảng đường cho tân sinh viên giỏi nghị lực - ảnh 2
Gia đình Nguyễn Minh Châu tại Lễ tốt nghiệp đợt 1, năm 2024 Đại học Đông Á

"Hiến xác cho y học - món quà của sự sống mà Minh Châu trao tặng cho cuộc đời này chính là bài thực hành cuối cùng của sinh viên Nguyễn Minh Châu - khoa Công nghệ thông tin Đại học Đông Á cho Học để làm người trách nhiệm, Học để thành công", mẹ Minh Châu chia sẻ tại buổi lễ trao bằng. 

Đây là bằng kỹ sư danh dự đầu tiên được Trường Đại học Đông Á trao cho sinh viên, trong tấm bằng nhà trường ghi nhận: “Kết quả học tập học kỳ đầu, kế hoạch xây dựng con đường thành công trong 4 năm đại học trở thành Kỹ sư thiết kế đồ họa, nghiên cứu nguyên lý thị giác, điện ảnh và tạo ra sản phẩm phần mềm văn hóa và lịch sử Việt Nam, và cao cả hơn là quyết định hiến xác cho y học để tạ ơn cuộc đời”. 

Sinh năm 2004, từ lúc chào đời, Minh Châu đã bị liệt toàn thân, năm 2 tuổi, bác sĩ chẩn đoán Châu mắc bệnh suy cơ tuỷ, chỉ sống được không quá 2 năm. Khi ấy, nhiều người vẫn xem đó như bệnh bại não. Nhưng trái tim và bản năng của người mẹ luôn tin rằng Châu không phải là bệnh nhân bại não. Và từ đó, cả gia đình cùng Châu bước vào “cuộc chiến” kiên cường, dù vất vả nhưng không nản chí, lạc quan, yêu thương nhau để mỗi ngày cùng nhau được sống mạnh mẽ, yêu đời, không khuất phục bệnh tật. 

Năm 2016, Châu cùng ba mẹ chuyển từ Bình Định về Đà Nẵng để tiện chăm sóc điều trị. Gia đình nhiều lần đổi nơi ở để Châu đến trường được thuận lợi. Mỗi ngôi trường Châu học từ Lê Độ (cấp 2), Trần Phú (cấp 3) các thầy cô đều yêu thương, tạo điều kiện để Châu có thể thuận lợi hơn cho việc di chuyển chiếc xe lăn mà em vẫn luôn đùa là “chiến mã” của mình. 

Không chỉ là học sinh khá, giỏi liên tục 12 năm liên tục, vào thời điểm bước vào Đại học, Châu đã xuất sắc giành được điểm tiếng Anh 5.5 IELTS, hoàn thành các học phần. Các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội của trường, nếu sức khỏe cho phép, Châu luôn tham gia hết mình cùng các bạn. Châu tự học và thổi kèn harmonica, có rất nhiều tiết mục “tủ” để biểu diễn tặng bạn bè, người thân mỗi khi có dịp gặp nhau. Có thời điểm, nằm điều trị dài ngày ở bệnh viện, những lúc khỏe mạnh, Châu và chị gái của mình lại quay nhiều clip vui nhộn, dễ thương đăng tải trên tiktok, các nền tảng xã hội được cộng đồng đón nhận và khen ngợi sự lạc quan của cả hai chị em. 

Dành học bổng “nghị lực Nguyễn Minh Châu” viết tiếp ước mơ giảng đường cho tân sinh viên giỏi nghị lực - ảnh 3
Nguyễn Minh Châu, chú lính chì dũng cảm

Năm 2022, trường Đại học Đông Á đặc cách tuyển sinh Minh Châu vào khoa Công nghệ thông tin, TS.Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu Trưởng trường Đại học Đông Á  cũng quyết định nhà trường sẽ tặng học bổng toàn phần cho Châu suốt 4 năm học với mong muốn chia sẻ, bù đắp cho nghị lực của Châu, sự hy sinh vô bờ bến của ba mẹ dành cho Châu. Nhà trường khảo sát làm một lối đi đặc biệt cho Minh Châu và chiếc chiến mã đi từ sân trường lên tận phòng học. Các cô chú, các anh chị là nhân viên bảo vệ, nhân viên văn phòng và bạn bè cùng lớp luôn sẵn sàng hỗ trợ mỗi khi Châu cần. 

Và Châu đã bước vào giảng đường Đại học đầy nhiệt huyết, trong sự yêu thương, chăm sóc, hỗ trợ của nhà trường, thầy cô, bạn bè. Sự lạc quan, tự tin, tinh thần hiếu học của Châu luôn là động lực, lan tỏa năng lượng tích cực đến bạn bè và những người từng tiếp xúc mình. 

Cũng vào thời điểm ấy, căn bệnh của Châu mới được gọi tên chính xác là bệnh loạn dưỡng cơ bẩm sinh, căn bệnh về thần kinh cơ thuộc dạng hiếm tương tự bệnh suy cơ tuỷ. Căn bệnh hiếm này cũng vừa được y học thế giới tìm ra phương pháp chữa với liều thuốc có giá 3,2 triệu USD cho mỗi ca bệnh và chỉ mới được áp dụng cho bệnh nhân là công dân Mỹ.

Gia đình và Minh Châu cùng tìm kiếm những thông tin hỗ trợ cho cộng đồng những người mắc bệnh Loạn dưỡng cơ và Suy cơ tuỷ ở Việt Nam, đồng thời xúc tiến để cộng đồng bệnh hiếm này trở thành thành viên của Cộng đồng Loạn dưỡng cơ Thế giới (trụ sở tại Mỹ) với hy vọng sẽ là cơ hội để những người mắc bệnh hiếm về cơ ở Việt Nam có cơ hội tiếp cận liều thuốc "triệu đô" quý hiếm. 

Những ngày cận Tết Nguyên đán vừa qua, Châu đã bắt đầu chuyến hành trình dài xa rời yêu thương của bố mẹ về thế giới bên kia. Theo kế hoạch, vào sinh nhật năm 18 tuổi của Châu, cả gia đình 4 người sẽ cùng nhau đăng ký hiến xác cho khoa học. Đáng tiếc, ngay trước thời điểm ấy, Minh Châu lại bệnh suy hô hấp, di chứng của bệnh loạn dưỡng cơ. Gia đình lại chọn ngày 27.2, ngày Thầy thuốc Việt Nam để đăng ký hiến xác thì mới ngày 3.2 em đã ra đi. 

Tại ngày diễn ra tang lễ Minh Châu, bố mẹ và chị gái của Châu đã cùng nhau đăng ký hiến xác cho khoa học, hoàn thành đúng như tâm nguyện của Châu. Lễ tang của Châu không ngập trong sự bi lụy, mà là những giọt nước mắt cảm phục vì hành động đẹp của Châu. Thi hài của Minh Châu đã được đưa đến trường Đại học Y Phan Châu Trinh để phục vụ cho mục đích nghiên cứu và phát triển y học, trở thành “người bạn đồng hành nghiên cứu y học” cho sinh viên. 

Và hơn nữa là sự dũng cảm khi bố mẹ, chị gái của Châu đã vượt qua những lo lắng, nghĩ suy thông thường để cùng con mình, em trai mình hoàn thành tâm nguyện, cùng đồng hành với con trên cả chặng đường mới sau khi qua đời. 

Dành học bổng “nghị lực Nguyễn Minh Châu” viết tiếp ước mơ giảng đường cho tân sinh viên giỏi nghị lực - ảnh 4
Nguyễn Minh Châu cùng thầy cô giáo và các bạn

TS. Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu Trưởng Trường Đại học Đông Á chia sẻ: “Nguyễn Minh Châu trở thành một hình mẫu đặc biệt về văn hóa trách nhiệm của người Đại học Đông Á. Chúng tôi sẽ xin phép gia đình em, trước khi dựng tượng Minh Châu trong sân vườn nhà trường. Minh Châu như vẫn đến trường, vẫn muốn lan tỏa câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực, về khát vọng cống hiến. Chúng tôi thầm nghĩ tấm gương của em sẽ làm thay đổi, sẽ khích lệ những nỗ lực kiên trì phấn đấu và dâng tặng cuộc đời những giá trị đẹp của nhiều thế hệ sinh viên trường chúng tôi nói riêng, nhiều học sinh, sinh viên nói chung”. 

Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á nhận định, một sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa, trước lúc xuôi tay theo số phận, quyết định hiến xác cho y học. Một nghĩa cử phi thường, một tấm gương mà hậu thế học hỏi được bao điều. Hãy cho đi những gì có thể, để cuộc sống mãi mãi tốt đẹp hơn. Minh Châu đã làm một việc mà không phải ai cũng dám nghĩ, dám làm.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc