Ăn quá nhiều đường có thể khiến bạn già đi nhanh hơn

THẢO LINH

VHO - Việc tiêu thụ quá nhiều đường đã được chứng minh là gây ra nhiều tác động không tốt cho sức khỏe. Và một trong số những tác hại của việc nạp quá nhiều đường là nó có thể khiến các tế bào lão hóa nhanh hơn. Để làm chậm quá trình lão hóa sinh học, các chuyên gia khuyên nên tiêu thụ 25 đến 35 gram đường bổ sung mỗi ngày - ít hơn khuyến cáo 50 gram.

Ăn quá nhiều đường có thể khiến bạn già đi nhanh hơn - ảnh 1
Chế độ ăn giàu đường bổ sung có thể khiến tế bào lão hóa nhanh hơn, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên JAMA Network Open.

Hơn một nửa người trưởng thành ăn nhiều hơn lượng đường được khuyến cáo hàng ngày. Điều này đã được chứng minh rằng ăn và uống quá nhiều đường bổ sung - có nhiều trong các thực phẩm chế biến sẵn và siêu chế biến - dẫn đến các vấn đề sức khỏe như béo phì và bệnh tiểu đường type 2.

Nhưng nghiên cứu mới này đã phát hiện ra rằng tiêu thụ đường dư thừa cũng có thể thay đổi cách tế bào hoạt động và dẫn đến tuổi sinh học của chúng ta bị tăng nhanh - tuổi của tế bào của một người chứ không phải thời gian đã trôi qua kể từ khi sinh ra.

"Đường tự nó là một chất gây viêm, cũng như một chất gây stress oxy hóa trong cơ thể", Dorothy Chiu, tiến sĩ, học giả sau tiến sĩ tại Trung tâm Sức khỏe Tích hợp Osher tại Đại học California San Francisco, người đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. “Stress oxy hóa xảy ra khi gốc tự do vượt quá chất chống oxy hóa trong cơ thể, gây ra tổn thương tế bào. Cả stress oxy hóa và viêm đều có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa sinh học.”

Chiu và nhóm của bà đã phân tích dữ liệu thu thập từ Nghiên cứu tăng trưởng và sức khỏe của Viện Tim phổi và máu Hoa Kỳ (NGHS), diễn ra từ năm 1987 đến 1997.

Dữ liệu bao gồm thông tin về sức khỏe tim mạch của một nhóm phụ nữ da trắng và da đen từ 9 đến 19 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi gần 350 người phụ nữ trong số đó, tất cả đều sống ở Bắc California, từ năm 2015 đến 2019.

Họ phát hiện ra rằng những người tham gia tuân theo chế độ ăn uống có xu hướng có tuổi sinh học trẻ hơn.

Sau đó, các nhà nghiên cứu kiểm tra lượng đường tiêu thụ của người tham gia. Họ phát hiện ra rằng, trung bình, những người tham gia nghiên cứu tiêu thụ hơn 60 gram đường bổ sung mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng đường dư thừa hàng ngày mà họ ăn hoặc uống dao động từ khoảng 3 gram đến 316 gram.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyến cáo rằng những người ăn khoảng 2.000 calo mỗi ngày không nên tiêu thụ quá 50 gram đường bổ sung hàng ngày - để tham khảo, một lon Coca‑Cola 12 ounce chứa 39 gram.

Những nhà khoa học cũng cho biết nếu ước tính rằng loại bỏ 10 gram đường bổ sung mỗi ngày theo thời gian sẽ làm trẻ hóa đồng hồ sinh học của một người khoảng 2,4 tháng.

Có sự khác biệt đáng kể giữa đường bổ sung và đường tự nhiên. Đường tự nhiên có trong trái cây và rau củ giàu tinh bột và hiếm khi tạo ra vấn đề trừ khi chúng được ăn quá nhiều. Bên cạnh đó, đường không phải là yếu tố duy nhất trong chế độ ăn uống có thể gây hại, nhưng ăn nhiều thực phẩm giàu đường cũng có thể khiến một người ăn ít thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn.

Vậy làm thế nào để chúng ta cắt dần đường nhân tạo khỏi chế độ ăn của mình?

Ăn quá nhiều đường có thể khiến bạn già đi nhanh hơn - ảnh 2
Có lẽ việc giảm đường sẽ không dễ dàng. Đường là mối quan tâm lớn nhất về chế độ ăn uống khi nói đến sức khỏe tổng thể. Nó cũng rất gây nghiện, điều khiến việc cắt giảm nó trở nên khó khăn

Đầu tiên, thay thế đồ uống có đường bằng nước. Tiếp theo, cắt giảm các nguồn đường nhân tạo khác như đồ ngọt, đồ tráng miệng và đồ nướng. Cuối cùng, hãy xem xét một số nguồn không rõ lượng đường khác như bánh mì, nước sốt mua sẵn, đồ ăn nhẹ, thanh granola và thịt chế biến.

Hãy luôn nhớ, trong khi cắt giảm đường, điều quan trọng là đảm bảo phần còn lại của chế độ ăn uống của bạn chứa đầy đủ chất xơ, chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng khác.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc