8 mẹo dọn dẹp đơn giản để giữ nhà bạn gọn gàng

PHƯƠNG HÀ

VHO - Giữ nhà luôn gọn gàng dường như một nhiệm vụ bất khả thi đối với những người bận rộn. Vì lý do này, nhiều người đẩy việc dọn dẹp sang một bên và không lo lắng về nó cho đến khi họ có khách đến hoặc có thứ gì đó quá bẩn đến nỗi họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cuối cùng phải dọn dẹp nó.

Xét cho cùng, một ngôi nhà sạch giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Những lợi ích tâm lý của một ngôi nhà gọn gàng có nghĩa là bạn ít căng thẳng hơn và và cảm thấy thỏa mái hơn.
Một số người không có thời gian thuê dịch vụ dọn dẹp để xử lý việc này, hoặc những dịch vụ đó luôn quá đắt đỏ. Đó là lúc những mẹo dọn dẹp này có thể giúp ích cho bạn.

8 mẹo dọn dẹp đơn giản để giữ nhà bạn gọn gàng - ảnh 1
Những lợi ích tâm lý của một ngôi nhà gọn gàng có nghĩa là bạn ít căng thẳng hơn và và cảm thấy thỏa mái hơn

1. Tuân theo quy tắc 2 phút

Bạn đã để bao nhiêu việc nhỏ chồng chất qua ngày? Bạn nghĩ về chúng, rồi nói, "Thôi để mai làm." Bạn sẽ choáng ngợp với một đống việc phải làm nếu cứ tặc lưỡi như vậy.

Quy tắc 2 phút là gì? Về cơ bản, nếu một nhiệm vụ mất ít hơn hai phút để hoàn thành, hãy làm chúng ngay. Nó đơn giản như vứt rác, đổ đầy hoặc làm đầy máy rửa chén và sắp xếp thư.
Nếu bạn nhìn vào danh sách việc cần làm của mình, bạn sẽ thấy rất nhiều thứ có thể được thực hiện trong hai phút hoặc ít hơn. Lập kế hoạch giải quyết chúng khi chúng xuất hiện bởi vì khi bạn hoàn thành những việc vặt đó, bạn sẽ có nhiều thời gian cho những việc phức tạp hơn.

2. Dọn dẹp kĩ trước khi làm xong một việc gì đó

Nếu bạn là đầu bếp chính trong gia đình, có thể bạn biết mớ hỗn độn mà bạn để lại khi nấu ăn, và đó là lý do tại sao một mẹo tuyệt vời mà bạn có thể bắt đầu thực hiện là dọn dẹp khi làm xong bất cứ việc gì.
Về cơ bản, việc dọn dẹp trở thành một phần của thói quen hàng ngày của bạn.

Khi bạn nấu ăn, hãy tận dụng thời gian khi thức ăn đang trong lò hoặc trên bếp và dọn sạch bất kỳ món nào bạn đã dùng xong. Rửa sạch và lau khô bất kỳ dụng cụ nhỏ nào bạn đã sử dụng để chuẩn bị và cất đi.
Điều này sẽ có nghĩa là ít bát đĩa hơn để dọn rửa sau khi bạn ăn xong, cho bạn nhiều thời gian hơn để thư giãn sau bữa ăn.

8 mẹo dọn dẹp đơn giản để giữ nhà bạn gọn gàng - ảnh 2
Về cơ bản, việc dọn dẹp nên trở thành một phần của thói quen hàng ngày của bạn.

3. Dọn dẹp trong 10 phút mỗi tối

Sức mạnh của thói quen là điều đã được nói đến rất nhiều trong việc giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.
Một mẹo tuyệt vời cho điều đó là dọn dẹp trong năm đến mười phút mỗi tối.

Nếu bạn đã có một thói quen nào đó vào buổi tối, chỉ cần thêm bước này vào đó.

Một giấc ngủ ngon là một trong những lợi ích của một ngôi nhà sạch sẽ. Nếu bạn dành 10 phút mỗi tối để cất quần áo, dọn dẹp đồ chơi hoặc các vật cản khác khỏi sàn nhà, bạn sẽ đi ngủ với một tâm trạng thoải mái.
Bạn không cần phải lo lắng về nó vào ngày mai, đó là lý do tại sao bạn ngủ ngon hơn. Và một khi bạn thực hiện một số mẹo khác như dọn dẹp mỗi khi xong việc, bạn sẽ thấy rằng bạn sẽ có ít thứ phải dọn dẹp hơn mỗi tối.

4. Cất áo khoác và giày ngay lập tức

Không có gì thoải mái hơn việc nhà sau một ngày dài và ném giày của bạn vào một góc, cởi áo khoác rồi vắt lên chiếc ghế đầu tiên bạn nhìn thấy để bạn có thể đi thay đồ thoải mái hơn.
Áo khoác và giày có thể không phải là sự lộn xộn mà bạn thường hình dung, nhưng nếu chúng nằm rải rác xung quanh nhà bạn, chúng có thể nhanh chóng trở thành một mớ lộn xộn.
Đó là lý do tại sao một mẹo đơn giản mà bạn có thể làm là cất giày và áo khoác ngay khi bạn về nhà.

Ngay khi bạn bước vào cửa, hãy mở tủ áo khoác và cất chúng vào trong. Nếu tủ áo khoác của bạn hơi lộn xộn, hãy sắp xếp nó. Một tủ áo khoác ngăn nắp sẽ khiến bạn có xu hướng giữ mọi thứ theo trật tự.
Một khi bạn tập luyện cất chúng đi ngay lập tức, nó sẽ trở thành bản chất và bạn sẽ không bao giờ để giày hoặc áo khoác xung quanh nhà bạn nữa. Bạn cũng có thể có một vị trí chuyên dụng cho túi của bạn trong tủ đó.

5. Sắp xếp lại những đồ không dùng đến

Nếu bạn muốn giữ một ngôi nhà gọn gàng, một mẹo mà bạn cần bắt đầu thực hiện là sắp xếp lại những đồ vật ít dùng. Điều đó có nghĩa là bạn phải đưa ra một số quyết định khó khăn.
Ví dụ, nếu bạn nhìn vào các sản phẩm chăm sóc da của mình, bạn thực sự sử dụng bao nhiêu trong số chúng? Có cái nào hết hạn không? Còn quần áo của bạn thì sao?

Điều đó không dễ dàng, cần lưu ý là việc sắp xếp lại không có nghĩa là loại bỏ tất cả mọi thứ bạn sở hữu. Nó chỉ yêu cầu bạn tính đến lối sống của mình và đưa ra quyết định thông minh về một số mặt hàng — nếu bạn có một máy làm mì ống và chưa bao giờ mở nó, có thể đã đến lúc quyên tặng nó.
Khi bạn bắt đầu loại bỏ phần dư thừa khỏi ngôi nhà của mình, bạn sẽ thấy rằng việc giữ cho ngôi nhà sạch sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

8 mẹo dọn dẹp đơn giản để giữ nhà bạn gọn gàng - ảnh 3
Đôi khi, chỉ cần lau sạch các bề mặt mỗi ngày có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong độ sạch sẽ của ngôi nhà bạn.

6. Lau sạch các bề mặt hàng ngày

Một mẹo làm sạch tuyệt vời khác mà bạn có thể bắt đầu thực hiện ngay hôm nay là lau sạch các mặt bàn và bề mặt khác hàng ngày.
Không cần phải điên cuồng và lấy ra các dụng cụ vệ sinh cho nhiệm vụ này, vì một miếng giẻ và một chút nước sẽ làm được điều đó một cách tuyệt vời.

Đôi khi, chỉ cần lau sạch các bề mặt mỗi ngày có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong độ sạch sẽ của ngôi nhà bạn.
Một số khu vực có xu hướng tích tụ nhiều bụi và bụi bẩn trong suốt cả ngày. Nhà bếp của bạn là một trong số đó. Đây là một trong những không gian được sử dụng nhiều nhất trong nhà, và việc lau sạch mặt bàn hàng ngày có thể giúp giữ mọi thứ gọn gàng và ngăn nắp.
Không cần thiết phải khử trùng mặt bàn bếp của bạn mỗi ngày - bạn có thể làm điều đó hàng tuần - nhưng lau chúng bằng một chút nước có thể giúp loại bỏ bất kỳ vết bẩn hoặc vết đổ nào mà bạn có thể không nhìn thấy.
Một bề mặt khác mà bạn có thể cân nhắc lau sạch mỗi ngày là giá đỡ ti vi của bạn. Các thiết bị điện tử thu hút rất nhiều bụi, vì vậy việc lau nhanh chóng những khu vực đó sẽ giúp giảm nguy cơ dị ứng cho bạn.

7. Tạo lịch dọn dẹp

Lịch trình giúp mọi thứ diễn ra đúng giờ và giúp bạn xác định những công việc nên được ưu tiên. Nếu giữ cho ngôi nhà của bạn gọn gàng là một ưu tiên đối với bạn, thì việc tạo lịch dọn dẹp là một mẹo tuyệt vời để bắt đầu.

Khi bạn có một lịch trình, bạn có nhiều khả năng tuân theo nó hơn. Và bạn không cần phải dọn sạch toàn bộ ngôi nhà của mình trong một ngày.

Để tạo ra một lịch dọn dẹp phù hợp nhất với bạn, trước tiên hãy viết một danh sách nhiệm vụ chính. Điều này cung cấp cho bạn tổng quan về mọi thứ để bạn có thể chia chúng thành lịch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý.
Bạn muốn trải đều việc dọn dẹp trong suốt tháng hoặc quý để không cảm thấy mình luôn phải dọn dẹp. Bởi vì mặc dù việc giữ cho ngôi nhà gọn gàng là quan trọng, nhưng bạn không muốn làm điều đó mà phải đánh đổi thời gian rảnh rỗi của mình.

Vì vậy, hãy lập danh sách nhiệm vụ chính đó và quyết định thời điểm tốt nhất để thực hiện từng nhiệm vụ, sau đó đưa nó vào lịch của bạn và tuân theo nó.

8. Dọn dẹp bàn làm việc vào cuối ngày

Tình trạng không gian làm việc của bạn có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và năng suất của bạn. Một số người có thể tuyên bố rằng họ làm việc tốt trong điều kiện lộn xộn, nhưng sự thật là họ không tập trung hoàn toàn vào công việc họ đang làm.
Tâm trí họ đang vô thức nghĩ về sự lộn xộn đó, điều đó có nghĩa là hiệu suất công việc của họ có thể bị cản trở. Dọn dẹp bàn làm việc vào cuối ngày có thể cải thiện đáng kể sự tập trung của bạn và cho phép bạn bắt đầu công việc vào ngày hôm sau với tâm trí sáng suốt.

Cho dù bạn làm việc tại nhà hay trong văn phòng, mẹo này rất dễ thêm vào thói quen hàng ngày của bạn. Thực tế, dành 10 phút mỗi ngày để dọn dẹp bàn làm việc có thể tiết kiệm được hàng giờ trong tương lai.

Khi bàn làm việc của bạn được sắp xếp gọn gàng, bạn sẽ dành ít thời gian hơn để tìm kiếm thứ gì đó và bạn cũng có ít phiền nhiễu hơn để tập trung vào công việc trước mắt.
Hãy thử nó bằng cách đặt hẹn giờ trong năm đến mười phút trước khi ngày làm việc của bạn kết thúc và dọn dẹp.
Cất các tập tin đi, dọn dẹp bất kỳ sự lộn xộn nào và lau bụi nhanh chóng cho màn hình của bạn. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng hoàn thành khi hoàn thành xong.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc