Trải nghiệm xe đạp điện tham quan các điểm di tích Huế

S.THÙY; ảnh: B.M

VHO - Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để phát triển giao thông xanh, đặc biệt đẩy mạnh dịch vụ trải nghiệm xe đạp điện ở các điểm di tích và khu vực xung quanh Hoàng thành Huế.

Trải nghiệm xe đạp điện tham quan các điểm di tích Huế - ảnh 1
Du khách trải nghiệm xe đạp điện trợ lực GCOO tham quan ở khu di sản Hoàng cung Huế

Chiều ngày 4.9, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với với Công ty Viet Personal Mobility (Việt PM) về giao thông xanh và dự án “TP. Huế thông minh, xanh, sạch”. Đây là công ty được thành lập bởi Gbike của Hàn Quốc, nhằm hỗ trợ hoạt động du lịch bền vững và thân thiện với môi trường.

Với định hướng xây dựng TP. Huế xanh và thông minh, Gbike đề xuất dự án xây dựng thành phố xanh và thông minh bằng phương tiện di chuyển cá nhân. Công ty Việt PM được kết nối làm đối tác giới thiệu công nghệ di chuyển thông minh, hỗ trợ tầm nhìn cho dự án.

Từ tháng 4.2024 vừa qua, dự án đã được triển khai tại di tích lăng Gia Long với 20 chiếc xe đạp điện trợ lực GCOO; tiếp đó là ở khu vực Đại Nội Huế với quy mô thử nghiệm 25 chiếc GCOO. Qua đó, đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách, góp phần giảm lượng khí thải ra môi trường, tạo dựng điểm đến xanh…

Trải nghiệm xe đạp điện tham quan các điểm di tích Huế - ảnh 2
Hướng dẫn du khách sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân xe GCOO tại khu di sản Huế

Thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục được thí điểm rộng rãi trên địa bàn TP. Huế với việc bổ sung thêm 280 chiếc GCOO. Trong đó, tập trung nhiều ở các điểm đến tham quan di tích và các khu vực xung quanh Hoàng thành Huế, như: Ngọ Môn, Thượng Thành, Eo Bầu Nam Xương, Eo Bầu Nam Thắng, đường Đoàn Thị Điểm, đường Lê Huân, đường Đặng Thái Thân…

Việc vận hành này sẽ góp phần phát triển du lịch ở khu vực Thượng Thành - hiện đang được Trung tâm Bảo tồn Di tích Huế chỉnh trang, xây dựng sản phẩm du lịch. Đồng thời, tạo thêm nhiều lựa chọn giao thông thân thiện môi trường cho người dân và du khách khi đến Huế.

Theo đại diện Công ty TNHH Việt PM, thời gian qua Gbike đã cung cấp dịch vụ phương tiện di chuyển cá nhân với 110.000 chiếc xe đạp điện và scooter tại nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Việt Nam.

Trải nghiệm xe đạp điện tham quan các điểm di tích Huế - ảnh 3
Trải nghiệm xe đạp điện tham quan quần thể di tích lăng Gia Long

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đánh giá cao các đề xuất của Công ty TNHH Việt PM về việc triển khai dự án. Đồng thời cho biết, địa phương đang đầu tư để hoàn thiện hạ tầng dành riêng cho xe đạp. Việc phát triển xe đạp tại Huế phù hợp với chủ trương của tỉnh, phù hợp phát triển đô thị Huế thân thiện môi trường và thông minh.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế giao các đơn vị liên quan hướng dẫn nhà đầu tư trong quá trình thực hiện; tạo điều kiện kiện tốt nhất để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Thừa Thiên Huế sẽ hỗ trợ tối đa để dự án hoàn thành, tạo ra hệ sinh thái hiệu quả cho hệ thống xe đạp.