Huế kẻ làn đường dành cho xe đạp trên vỉa hè

Bài, ảnh: SƠN THÙY

VHO - Kẻ vạch sơn làn đường dành cho người đi xe đạp ở trên các vỉa hè và công viên ở Khu đô thị An Vân Dương nhằm lan tỏa và phát triển giao thông xanh tại TP.Huế đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ. Qua đó, góp phần hướng đến mục tiêu xây dựng Huế trở thành Thành phố xe đạp của Việt Nam.

Huế kẻ làn đường dành cho xe đạp trên vỉa hè  - ảnh 1
"Con đường xanh" dành cho xe đạp trên vỉa hè dọc đường Tố Hữu

Phong trào đi xe đạp ở Huế những năm trở lại đây phát triển mạnh và địa phương đã tập trung công tác chỉnh trang, xây dựng các tuyến đường giành cho xe đạp ven hai bờ sông Hương; những tuyến đường đến các điểm di tích văn hóa…

TP.Huế định hướng phát triển hệ thống giao thông xanh, hiệu quả, an toàn, thân thiện với con người và môi trường và giảm phát thải và ô nhiễm không khí. Hiện địa phương đang phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) triển khai dự án “Xây dựng thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế” do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ thông qua chương trình DeveloPPP.

Những ngày gần đây, người dân và du khách tỏ ra ngạc nhiên khi thấy xuất hiện nhiều “con đường xanh” dọc vỉa hè các tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp, công viên ở quảng trường trung tâm khu Đô thị mới An Vân Dương, TP. Huế. Những “con đường xanh” này do Ban quản lý dự án Đô thị xanh tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, với tổng chiều dài hơn 8km.

Huế kẻ làn đường dành cho xe đạp trên vỉa hè  - ảnh 2
Ban Quản lý dự án Đô thị xanh đã kẻ vạch sơn xanh gần 8 km ở các tuyến đường, công viên ở Khu đô thị An Vân Dương, TP.Huế

Ông Lê Thành Bắc, Phó Ban quản lý dự án Đô thị xanh tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Hiện nay, TP.Huế đang thực hiện dự án phát triển đô thị xanh, trong đó có mục xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển phương tiện giao thông du lịch tham quan thành phố bằng xe đạp. Việc bố trí làn đường xe đạp trên vỉa hè có chiều rộng từ 6m trở lên sẽ góp phần thực hiện mục tiêu này.

“Chúng tôi đã triển khai kẻ vạch dành riêng cho làn xe đạp được thiết kế sát mép phía trong của vỉa hè, theo từ tự từ lòng đường vào: Lòng đường - bó vỉa - ô trồng cây - làn người đi bộ, làn đường dành cho người khuyết tật rồi đến làn xe đạp - bó hè. Việc bố trí như vậy thích hợp và đảm bảo an toàn cho người đạp xe”- ông Lê Thành Bắc thông tin với Báo Văn Hóa.

Theo ghi nhận của P.V trong ngày 18.7, dọc các trục đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp ở khu đô thị mới An Vân Dương có rất nhiều người đạp xe nhưng gần như chỉ đạp dưới lòng đường chứ không mấy ai đi ở làn xe đạp đã kẻ vạch sơn xanh trên vỉa hè.

Huế kẻ làn đường dành cho xe đạp trên vỉa hè  - ảnh 3
Người dân đạp xe dưới lòng đường thay vì ở làn đường màu xanh trên vỉa hè dành cho xe đạp

Bà Lê Thị Nữ, 78 tuổi, ngụ tại phường Xuân Phú cho biết: nhiều năm qua, tôi thường đạp xe buổi sáng để rèn luyện sức khỏe. Mỗi ngày đạp khoảng 10km, đi 2 vòng dọc đường Tố Hữu và các trục đường vòng quanh khu công viên trước trụ sở Trung tâm hành chính công tỉnh. Hiện nay, lượng người lưu thông ở đây còn ít nên nhiều người đạp xe dưới lòng đường; nhưng khi mật độ giao thông đông đúc, việc có làn riêng cho xe đạp trên vỉa hè là rất tốt, an toàn. Tôi thấy việc làm này rất phù hợp với xu thế tương lai.

Tuy nhiên, một số người đi xe đạp khác cũng chia sẻ rằng: các làn đường được kẻ vạch xanh trên vỉa hè có nhiều điểm, đoạn giao nhau nên chưa kết nối thông suốt. Đạp xe ở làn này thì thỉnh thoảng phải dừng xe dắt bộ lên xuống nên rất ngại. Trong khi đạp xe ở làn xe dành cho xe đạp, xe máy (xe thô sơ) dọc ở đường Tố Hữu thấy rộng rãi và thông suốt hơn. Ngoài ra, một số đoạn làn xe đạp trên vỉa hè cũng bị “dính” các cột nước cứu hỏa, chưa đảm bảo an toàn cho người lưu thông.

Huế kẻ làn đường dành cho xe đạp trên vỉa hè  - ảnh 4
Tuyến đường Tố Hữu sau khi được nâng cấp, chỉnh trang rất rộng thoáng nên thu hút nhiều người đạp xe buổi sáng

Theo ông Lê Thành Bắc, Ban Quản lý dự án đô thị xanh sẽ cho di dời các cột nước cứu hỏa để đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp trên vỉa hè. Tình trạng này do sự “chồng lấn” giữa dự án cũ và dự án mới khi nâng cấp đường Tố Hữu. “Việc kẻ vạch làn xe đạp rộng 1,45m trên vỉa hè rộng hơn 6m sẽ không ảnh hưởng đến giao thông chung. Trước khi thực hiện, Ban Quản lý dự án đã lấy ý kiến các Sở, ngành liên quan; trong đó, có lấy ý kiến Sở Giao thông vận tải trong giai đoạn phê duyệt dự án. Đồng thời, bản vẽ thiết kế thi công cũng đã được Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế thẩm định và phê duyệt trước khi thực hiện”, ông Lê Thành Bắc khẳng định.

Hiện nay, việc kẻ vạch sơn làn đường cho xe đạp trên vỉa hè ở khu đô thị An Vân Dương đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng, khi mà Huế đang hướng đến xây dựng trở thành Thành phố xe đạp của Việt Nam. TP.Huế đặt mục tiêu nâng dần tỉ lệ xe đạp trên đường từ 1,5% năm 2023 lên 3% vào năm 2025 và 5% vào năm 2028, hơn 10% năm 2030 và sẽ tiếp tục tăng lên trong các năm tiếp theo sau đó.

Huế kẻ làn đường dành cho xe đạp trên vỉa hè  - ảnh 5
Làn dành cho xe đạp rộng 1,45m đoạn qua trước Trường THCS Nguyễn Tri Phương, TP.Huế

Địa phương cũng vạch ra các loại hình cho mạng lưới đường xe đạp, đó là làn dành riêng cho xe đạp, đường xe đạp đi chung; đường xe đạp cảnh quan, đường ưu tiên cho xe đạp và đi bộ; đường cao tốc xe đạp. Đồng thời, triển khai các giải pháp cải thiện an toàn giao thông; lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên cho xe đạp tại nút giao; tăng tính nhận diện làn ưu tiên cho xe đạp; bố trí nhà để xe đạp, giá để xe đạp…