“Tour ngoại” đông khách dịp Tết, vì sao?

TẠ ĐÌNH DŨNG - NGUYÊN ĐỨC

VHO - Dư luận xã hội lại có những ý kiến ngược chiều về thông tin các tour du lịch xuất ngoại “đắt khách” trong dịp Tết Ất Tỵ. Nhiều người cho rằng tâm lý du lịch “sính ngoại” đã dẫn đến lựa chọn này của nhiều gia đình có thu nhập tốt, nhưng cũng có những phân tích chỉ rõ lý do tại sao các “tour nội” kém hấp dẫn người đi.

Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành lớn tại Đà Nẵng nhìn nhận, tình trạng “lệch pha” giữa các tour du lịch trong và ngoài nước luôn diễn ra, nhất là ở cao điểm mùa Tết. Điều này đã tồn tại hơn 10 năm nay, khi điều kiện đi lại, du lịch trong và ngoài nước thuận lợi hơn trước, do những yếu tố khách quan chứ không thuần theo tâm lý chủ quan của du khách.

Áp lực “trong ngoài”?

Thực tế, dịp Tết là lúc các gia đình sum họp và tâm lý về quê ăn Tết rất phổ biến với đông đảo người lao động. Do đó, giao thông trong nước lâu nay đã tồn tại tình cảnh trước Tết, những chuyến tàu xe ra Bắc, vào Nam đông nghẹt, sau Tết thì ngược lại. Giá vé tàu xe, nhất là máy bay các tuyến nội địa, theo đó tăng cao, có thể gấp 5 – 6 lần bình thường.

 “Tour ngoại” đông khách dịp Tết, vì sao? - ảnh 1
Du khách nội địa du Xuân dịp Tết

Do đó, các hãng hàng không thường phải vận dụng những chính sách giá vé cao hơn vào dịp Tết, đúng theo hai chiều hướng vận hành của dòng khách. Các quy định này được áp dụng theo khung dài ngày. Điều này đồng nghĩa với mùa Tết, vé máy bay các tuyến nội địa đều tăng cao.

Trong khi đó, các nước bên ngoài, nhất là Thái Lan, Hàn Quốc không có ăn Tết Nguyên đán như người Việt, rất thuận lợi để có chương trình kích cầu du lịch, mời gọi du khách nhập cảnh. Chi phí đi lại của các nước đều giảm và các nước chỉ cần thêm một số ưu đãi cho khách Việt với lý do “hỗ trợ người Việt ăn Tết du xuân”, thì lập tức đã có những gói du lịch rất hấp dẫn.

Theo đó, những gia đình người Việt có điều kiện và muốn đi du lịch dịp Tết, sẽ dễ dàng chấp nhận các “tour ngoại”. “Sẽ chẳng ai dại gì bỏ ra chục triệu đi chơi Phú Quốc, trong khi bay qua Thái Lan, Đài Loan (TQ) chơi Tết chỉ mất 5 triệu đồng.

Vừa được trải nghiệm không khí, văn hóa khác biệt, vừa không phải chen chúc trong tour nội địa đông người, chi phí cao, thậm chí “bị chặt chém” khi dùng các dịch vụ ngày Tết, nên người ta sẽ dễ chọn tour ngoại”. Giám đốc doanh nghiệp lữ hành phân tích như vậy. Ông nhấn mạnh thêm, cá nhân ông nếu chọn lựa du lịch thuận tiện và tiết kiệm hơn, cũng sẽ mua tour xuất cảnh, chứ không phải do tâm lý “sính ngoại” hay chê bai du lịch nội địa.

Với góc nhìn này, có thể thấy rõ, việc nhiều người Việt đi du lịch nước ngoài vào dịp Tết là do đặc tính mùa cao điểm. Thực tế, các điểm đến du lịch Tết trong nước, cũng luôn đông khách, dù giá phòng khách sạn, giá các dịch vụ đi kèm đều “có phụ thu” đến 30%. Với nhiều người chọn lựa “di chuyển” ngược hướng, trước Tết vào Nam và sau Tết ra Bắc, thậm chí còn nhận thấy chi phí bỏ ra còn rẻ hơn bình thường rất nhiều.

Vấn đề đặt ra với ngành Du lịch và dịch vụ mùa Tết, là phải làm sao cân đối lại được thực trạng còn nhiều bất cập này, nhất là tâm lý “bài xích” phê phán trong cộng đồng xã hội về lựa chọn đi du lịch “tour ngoại”. Có nhà tư vấn nêu rõ: “Nhiều người thật tâm không phân chia trong hay ngoài nước, điều họ cần là muốn bản thân, gia đình có được những ngày nghỉ Tết vui vẻ thoải mái, càng tiết giảm được chi phí và trải nghiệm được nhiều càng tốt. Nhưng nếu dư luận luôn đánh giá “tour ngoại” đắt khách hơn vì tâm lý du khách thì ngành du lịch, thực tế nên xem xét lại các giải pháp”.

Ba yêu cầu cần cải thiện?

Theo đó, có thể nhận thấy ba yêu cầu mà các nhà tư vấn du lịch đặt ra. Thứ nhất, các hãng vận chuyển, các đơn vị du lịch cần có những hợp tác với nhau để đưa ra được những gói giải pháp hỗ trợ du khách đi lại mùa Tết một cách thuận lợi và tiết giảm hơn. Không nên cứng nhắc áp dụng khung giá nào đó trong vận tải lữ hành với vận tải xã hội chung, ở thời điểm nhạy cảm như mùa Tết hay có lễ hội.

Cạnh đó, là những điều kiện hỗ trợ quan tâm đến du khách trong dịp lễ Tết, với các chương trình tour tuyến đa dạng, hợp lý hơn, để du khách được nhiều lựa chọn tiện lợi hơn. Đơn cử như những chính sách “chuyến bay du lịch đêm” sẽ khai thác được đúng luồng du khách vào các thời điểm Tết, tạo hứng khởi cho du khách đi lại mà không bị chen lấn trong dòng người lao động dịch chuyển, hoặc bị trễ nãi bởi những lý do nhu cầu xã hội tăng cao.

 “Tour ngoại” đông khách dịp Tết, vì sao? - ảnh 2
Du khách nước ngoài hứng thú khám phá điểm đến văn hoá Việt Nam

Thứ hai, chính quyền và các cơ quan quản lý tại các điểm đến du lịch cần rà soát, nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ ngành du lịch, dịch vụ cân đối, tăng chất lượng hoạt động nhưng giảm chi phí vận hành, cùng các chi tiết hỗ trợ du khách thiết thực hơn. Việc cân đối các đơn giá vận tải, quản lý giá dịch vụ tại các điểm đến, nghiêm cấm mọi hiện tượng “chặt chém”, nâng giá… là rất cần thiết. Nếu có thể áp dụng thêm những chính sách tặng quà, giảm phí miễn vé… trong điều kiện nhất định, thì tình hình sẽ càng thuận lợi thêm.

Thứ ba, vấn đề quan trọng nhất, vẫn là làm sao các địa phương, điểm đến có được sức thu hút, hấp dẫn, bằng những sản phẩm du lịch mới, những chương trình chăm sóc, phục vụ nhu cầu du khách tốt hơn, hiệu quả và sáng tạo hơn. Khi các sản phẩm du lịch, gắn với các yếu tố văn hóa lễ Tết vùng miền, giúp du khách thực sự khám phá, trải nghiệm đúng các yếu tố, bản chất địa phương, tâm lý cộng đồng, chắc chắn du khách sẽ sẵn sàng chấp nhận “tour nội” một cách hào hứng, thích thú hơn.

Với ba yêu cầu này, rõ ràng có thể thấy, du lịch “tour ngoại” vào mùa Tết, hay những mùa lễ hội khác, có dấu hiệu gia tăng, đều có nguồn cơn lý do. Cộng đồng không thể miễn cưỡng nhìn nhận, ủng hộ những điểm đến du lịch trong nước mà không đảm bảo chất lượng sản phẩm, tổ chức tour tuyến kém, giá dịch vụ lại tăng cao. Cần thấy rõ những căn nguyên chúng ta không làm tốt, từ đó mới bỏ được tâm lý so sánh “tour ngoại” đông khách!

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc