Thủ phủ mai vàng lớn nhất miền Trung làm du lịch cộng đồng

PHAN HIẾU

VHO - Từ nhiều năm qua, thị xã An Nhơn (Bình Định) được biết đến là một vùng chuyên canh trồng mai và được mệnh danh là thủ phủ mai vàng lớn nhất miền Trung với những làng mai nổi tiếng ở các xã, phường cùng với những nghệ nhân trồng mai tận tụy, tài hoa và giàu tâm huyết.

Để tạo hướng đi mới cho vùng mai vàng này, địa phương đã xây dựng Đề án và hình thành điểm đến tại các làng nghề mai cảnh xã Nhơn An, nhằm thu hút du khách và tôn vinh những giá trị văn hóa cây mai cảnh, phát huy giá trị thương hiệu Mai vàng An Nhơn.

Thủ phủ mai vàng lớn nhất miền Trung làm du lịch cộng đồng - ảnh 1
Thủ phủ mai vàng miền Trung thị xã An Nhơn hướng đến trở thành điểm tham quan du lịch cộng đồng

Những ngày này, đến với một trong những vùng trồng mai vàng lớn nhất thị xã An Nhơn, chúng tôi ghi nhận các nhà vườn, nghệ nhân xã Nhơn An đang tất bật, chăm chút cho từng cây mai.

Là người đam mê, có thâm niên trồng mai bonsai, anh Ngô Mạnh Tuân (38 tuổi) ở thôn Trung Định, xã Nhơn An nhìn nhận: Việc xây dựng các làng nghề mai cảnh ở Nhơn An trở thành điểm tham quan du lịch cộng đồng và phục vụ cho du khách trải nghiệm, thực hành nghề trồng mai cũng như tạo dáng mai truyền thống tại gia đình trồng mai là hướng đi mới mà chúng tôi cần phải thay đổi trong cách nghĩ, cách làm trồng mai, để phù hợp với mô hình du lịch cộng đồng.

“Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm mai vàng An Nhơn, theo tôi việc tổ chức Lễ hội Mai vàng cần được tổ chức ở cấp tỉnh sẽ tạo sức lan tỏa sâu rộng hơn so với cấp thị xã tổ chức hằng năm”, anh Ngô Mạnh Tuân nói.

Tính đến nay, toàn thị xã An Nhơn có trên 145ha mai vàng, với hàng ngàn hộ trồng và trong số diện tích này, phát triển cũng như trồng nhiều nhất ở 2 xã Nhơn An và Nhơn Phong. Năm 2012, sản phẩm “Mai vàng Nhơn An” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Những năm qua, trồng cây mai vàng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều hộ gia đình trồng với số lượng lớn từ 5.000 - 10.000 cây mai, ước tính doanh thu từ 400 - 600 triệu đồng/năm, các hộ còn lại thu nhập từ 50 - 300 triệu đồng/năm. Nghề trồng mai đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Bình Định, hàng năm tại làng nghề mai cảnh xã Nhơn An có khoảng hơn 4.000 lượt khách mua và xem mai cảnh vào dịp cuối năm và gần Tết nguyên đán. Khách du lịch chủ yếu theo chương trình kết hợp tham quan làng nghề và các điểm du lịch khác.

Thủ phủ mai vàng lớn nhất miền Trung làm du lịch cộng đồng - ảnh 2
“Mai vàng Nhơn An” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể

Ông Phan Long Hùng, Chủ tịch UBND xã Nhơn An chia sẻ: Phát triển du lịch làng nghề và các sản phẩm kèm theo của làng nghề sẽ đa dạng hóa sản phẩm du lịch, hình thành các điểm đến tại các làng nghề mai cảnh Nhơn An thu hút du khách; tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân làng nghề, góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Đồng thời, qua các hoạt động du lịch đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu những tinh hoa nghệ thuật, tôn vinh những giá trị văn hóa cây mai cảnh của xã Nhơn An, khẳng định và phát huy giá trị thương hiệu “Mai vàng An Nhơn”.

Nói về sự cần thiết xây dựng Đề án thí điểm phát triển du lịch cộng đồng tại các làng nghề mai cảnh xã Nhơn An từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ông Bùi Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn cho biết: Thị xã An Nhơn là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống. Hiện nay hoạt động du lịch tại các làng nghề ở An Nhơn nói chung và các làng nghề mai cảnh Nhơn An nói riêng còn tự phát, chưa được tổ chức chặt chẽ và thiếu chuyên nghiệp.

Để khai thác thế mạnh, tiềm năng du lịch của các làng nghề, chúng tôi đã xây dựng Đề án phát triển du lịch tại các làng nghề của thị xã. Trên cơ sở điều kiện, khả năng thực tế và yêu cầu thực hiện, Đề án này chọn làng nghề mai cảnh Trung Định và một số làng nghề lân cận trên địa bàn xã Nhơn An để xây dựng thí điểm và triển khai thực hiện từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn Bùi Văn Cư

Theo Đề án, thị xã An Nhơn phấn đấu xây dựng đến năm 2025 có 4 hộ gia đình trồng mai cảnh đủ điều kiện phục vụ khách du lịch trải nghiệm. Các làng nghề thu hút hàng năm trên 4.000 lượt khách du lịch đến với làng nghề, góp phần tạo thêm việc làm cho khoảng 50 lao động tại làng nghề.

Phấn đấu đến năm 2030 có thêm 5 hộ gia đình trồng mai cảnh đủ điều kiện phục vụ khách du lịch trải nghiệm, nâng tổng số hộ tham gia phát triển du lịch tại Làng nghề mai cảnh xã Nhơn An lên 9 hộ. Các làng nghề thu hút hàng năm trên 6.000 lượt khách du lịch đến làng nghề, góp phần tạo thêm việc làm cho khoảng 100 lao động tại làng nghề.

Thủ phủ mai vàng lớn nhất miền Trung làm du lịch cộng đồng - ảnh 3
Các nhà vườn, nghệ nhân xã Nhơn An đang tất bật, chăm chút cho từng cây mai để hướng đến một mùa xuân mới

Để hiện thực hóa Đề án này, ông Bùi Văn Cư cho rằng, thị xã rất mong sự hỗ trợ nguồn vốn ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng làng nghề và liên kết các khu điểm du lịch quan trọng khác theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình đầu tư các dự án phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch.

UBND tỉnh Bình Định sớm ban hành thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch làng nghề trên địa bàn tỉnh khi có Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh.

Bên cạnh đó, thị xã An Nhơn cần phối hợp với Sở Du lịch Bình Định để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án, nhất là phối hợp, hỗ trợ chuyên môn; hỗ trợ xây dựng tour, tuyến du lịch đến các làng nghề gắn kết hoạt động du lịch và khai thác thị trường khách du lịch; xây dựng thương hiệu và phát triển các dịch vụ du lịch phục vụ du khách…