Nhật Bản chuyển dịch linh hoạt đối phó tình trạng hỗn loạn ở sân bay

HỒNG NHUNG

VHO - Tại các sân bay Nhật Bản, hành khách phải trải qua loạt quá trình kiểm tra nhiệt độ, nhập cư và hải quan kéo dài.

Nhật Bản chuyển dịch linh hoạt đối phó tình trạng hỗn loạn ở sân bay - ảnh 1
Một sảnh khởi hành nội địa tại sân bay Haneda của Tokyo đông nghẹt hành khách trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào ngày 3.5. Ảnh: Kyodo

Các chuyên gia cho biết tình trạng hỗn loạn tại sân bay của Nhật Bản cho thấy sự thiếu hiệu quả về mặt cấu trúc, các thủ tục lỗi thời và bộ máy quan liêu chồng chéo đang cản trở dòng khách du lịch.

Theo hãng CNN, mặc dù Nhật Bản đang trên đà tăng mạnh số lượng khách du lịch nhưng du khách quốc tế đôi khi cũng bày tỏ mệt mỏi trước tình trạng xếp hàng dài chờ nhập cư, các điểm tham quan quá đông đúc và tình trạng thiếu thùng rác công cộng đáng ngạc nhiên. 

Đây là những vấn đề mà các nhà phân tích cho rằng có thể cản trở mục tiêu đón 60 triệu khách du lịch mỗi năm đến năm 2030 của quốc gia này.

Một cuộc khảo sát của Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA) cho thấy hơn 1/2 ý kiến khảo sát nói rằng họ có trải nghiệm du lịch suôn sẻ. Tuy nhiên, một số người lại nhắc đến vấn đề cơ sở hạ tầng, dịch vụ tại các sân bay và điểm đến du lịch.

Hiện Nhật Bản đang trên đà vượt quá 40 triệu lượt khách nước ngoài vào năm 2025, tăng từ mức cao kỷ lục là 36,9 triệu lượt vào năm ngoái.

Các chuyên gia du lịch cho biết tình trạng đông đúc tại các sân bay của Nhật Bản phản ánh tình trạng kém hiệu quả về mặt cấu trúc sâu sắc hơn, sự chồng chéo của bộ máy hành chính và các thủ tục lỗi thời làm chậm dòng du khách.

“Một phần của vấn đề trên là vì các sân bay chưa triển khai các thủ tục  linh hoạt, dù đặt mục tiêu đón số lượng lớn du khách đến hàng năm”, Ashley Harvey, một nhà phân tích tiếp thị du lịch đã làm việc trong lĩnh vực du lịch của Nhật Bản trong hơn 15 năm, cho biết.

Hiện nay, các điểm đến như Singapore và Dubai, nơi du khách có thể đăng ký trước và đi thẳng qua các quầy thủ tục nhập cư tự động để hoàn tất nhanh chóng.

Với các sân bay Nhật Bản, hành khách phải trải qua loạt quá trình kiểm tra nhiệt độ, nhập cư và hải quan kéo dài.

Ông Harvey cũng cho rằng các thủ tục theo đúng quy trình truyền thống giờ đây không quá cần thiết.

Các nhà chức trách cũng xác nhận “sự gia tăng” số lượng người đến tại một số sân bay quốc tế chính của Nhật Bản. Tờ Mainichi đã đưa tin rằng nhân viên nhập cư tại sân bay Narita của Tokyo cảm thấy “quá tải” và không thể theo kịp, ngay cả khi có đủ nhân sự.

Vào ngày 5.5, tờ báo đã đưa tin rằng trung bình các chuyến bay đến cứ hai phút một lần, gấp đôi tốc độ của năm 2024. Và hàng dài chờ làm thủ tục nhập cư "di chuyển với tốc độ chậm chạp". 

Hành khách xếp hàng dài khoảng 500 mét, thậm chí một số người đã phải chờ tới hai giờ để được xử lý thủ tục, lâu hơn so với thời kỳ đại dịch khi cần phải kiểm tra sức khỏe và giấy tờ bổ sung. 

Nhật Bản đã có các gian hàng riêng cho công dân trở về và khách du lịch đến. Tuy nhiên, thủ tục hàng ngày vẫn diễn ra chậm chạp.

"Thật bực bội vì chờ lâu. Không có sự linh hoạt nào trong hệ thống thủ tục  sân bay ở Nhật Bản, và đây là kết quả", ông Harvey nói.

Naomi Mano, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty lữ hành nội địa cao cấp Luxurique, tin rằng một phần của vấn đề là do thiếu sự giám sát của chính phủ.

"Tất cả các sân bay khác nhau đều được các cơ quan bán chính phủ quản lý độc lập và có cách hoạt động khác nhau", bà Mano nói.

"Tôi vừa bay qua sân bay Narita và có vẻ thủ tục thực hiện nhanh chóng, nhưng điều đó không thể đảm bảo thủ tục sân bay Haneda cũng diễn ra thuận lợi như vậy", Mano, cũng là chủ tịch của Hiệp hội MICE Nhật Bản cho biết.

Theo bà Mano, hiện JTA đang nghiên cứu các khiếu nại từ du khách và điều đó sẽ có tác động lớn trong thời gian tới. Tuy nhiên ít nhất cũng phải mất ba năm nữa mới có thể triển khai thuận lợi.

Trong cuộc khảo sát của JTA, 8,6% người tham gia khảo sát đã nói rằng họ cảm thấy thất vọng vì phải xếp hàng dài để làm thủ tục nhập cư, trong khi 15% nhấn mạnh gặp khó khăn vì rào cản ngôn ngữ.

Ngoài ra, 13,1% bày tỏ sự không hài lòng với các điểm du lịch quá đông đúc và 21,9% mong muốn Nhật Bản cần nhiều thùng rác hơn ở những nơi công cộng.

Ở Nhật Bản, hầu hết các thùng rác đã được dọn khỏi các sân ga xe lửa vào năm 1995 như một cách đảm bảo vệ sinh công cộng ở các điểm đến đông người. 

Trên đường phố nước Nhật hầu như không có thùng rác công cộng, gây ngạc nhiên và bối rối cho khách du lịch.

Tuy nhiên, bà Mano nói rằng  việc thiếu thùng rác là một sự khác biệt về văn hóa mà nhiều khách hàng nước ngoài đến Nhật Bản nhanh chóng đánh giá cao.

Nhiều du khách nói rằng Tokyo và Kyoto là những thành phố sạch nhất mà họ từng đến thăm.Ở Nhật Bản, chúng tôi mang rác về nhà thay vì để người khác dọn. Và khi khách của chúng tôi nhận ra điều đó, họ sẽ ý thức rõ hơn.

“Tôi nghĩ rằng nhiều người nước ngoài đến Nhật Bản cũng mang theo giá trị đó khi họ rời đi. Mỗi chúng ta đều có thói quen tốt khi chịu trách nhiệm về những gì mình làm”, bà Mano nói.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc