Ngày hội nông sản và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Q. HOA; ảnh: T.TÂN

VHO - Du khách khó có thể cưỡng lại mùi nước phở bò thơm nức, bánh phở vàng ươm thái tay cùng những lát bò chín mềm, thêm vào đó là vài miếng chanh ớt bắt mắt… trong Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc diễn ra tại tỉnh Bắc Kạn.

Trong khuôn khổ chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” diễn ra tại thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc.

Ngày hội nông sản và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc - ảnh 1
Gian hàng Phở ngô Hà Giang hấp dẫn du khách

70 gian hàng trưng bày, giới thiệu văn hóa ẩm thực, các sản phẩm nông sản OCOP và  các sản phẩm công nghiệp - nông thôn tiêu biểu của 6 tỉnh Việt Bắc. Trong đó, 50 gian hàng thương mại thuộc các ngành hàng nông - lâm - hải sản và chế biến thực phẩm, sản phẩm may mặc, thời trang, da giày, gia dụng…

Tỉnh Bắc Kạn tham gia Ngày hội với 45 gian hàng giới thiệu văn hóa ẩm thực, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Ngày hội nông sản và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc - ảnh 2
Đông đảo người dân và du khách xếp hàng chờ ăn món phở ngô

Một trong những gian hàng thu hút đông đảo du khách là gian hàng phở ngô Hà Giang. Mùi nước phở thơm nức, bánh phở vàng ươm thái tay cùng những lát bò chín mềm, thêm vào đó là vài miếng chanh ớt bắt mắt… khiến du khách khó có thể cưỡng lại để bỏ qua.

Sự khác biệt giữa phở bò bình thường và phở ngô chính là bánh phở. Bánh phở được làm hoàn toàn từ hạt ngô tạo nên màu vàng tự nhiên; được thái to bản và mềm, ngậy như ăn mỳ tươi.

Ngày hội nông sản và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc - ảnh 3
Anh Hoàng Mạnh Cầm cho hay, bánh này cần hợp trong không chế công thức làm bánh phở bằng bột ngô

Bếp trưởng của gian hàng là anh Hoàng Mạnh Cầm (30 tuổi, huyện Bắc Quang, Hà Giang). Anh Cầm cho biết, toàn bộ quy trình sản xuất được nhóm anh đưa từ Hà Giang qua, từ khâu say ngô, hấp bánh phở và chế biến… để giới thiệu tới đông đảo du khách và người dân về một món ẩm thực được làm từ ngô.

Cũng theo anh Cầm, bánh phở ngô được làm hoàn toàn từ hạt ngô, và vì không có chất kết dính nên làm bánh phở ngô khó hơn làm bánh phở bằng hạt gạo rất nhiều. “Mèn mén là món ăn truyền thống của người Mông, được làm từ hạt ngô, gần gũi, quen thuộc với bà con. Vì vậy tôi đã mày mò nghiên cứu ra bánh phở ngô để dễ ăn hơn”, người bếp trưởng chia sẻ.

Ngày hội nông sản và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc - ảnh 4
Anh Cầm cho hay, bánh phở được làm hoàn toàn từ bột ngô

Anh Hoàng đang làm việc cho một khu nghỉ dưỡng ở huyện Bắc Quang. Để tạo ra được công thức làm bánh phở ngô với tỉ lệ ngô chín và ngô sống như hôm nay, anh Hoàng Mạnh Cầm đã tiêu tốn mất 1 – 2 nương ngô tương đương 3 - 4 tạ ngô. Rất may, món phở ngô của anh được đông đảo du khách đón nhận.

Ngày hội nông sản và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc - ảnh 5
Gian hàng bánh cuốn Cao Bằng cũng đông khách

Món phở ngô Hà Giang từng có mặt tại nhiều lễ hội ẩm thực như lễ hội ẩm thực tại Hà Nội, Sơn La, Hoà Bình; giành giải Hoa hồi vàng tại Lễ hội phở do Báo Tuổi trẻ tổ chức năm 2021. Tháng 10 tới, anh Cầm sẽ tiếp tục trình diễn tại Hàn Quốc.

Ngoài phở ngô Hà Giang, các gian hàng ẩm thực khác cũng thu hút khá đông đảo du khách như vịt quay xứ Lạng, bánh cuốn Cao Bằng, thịt treo Bắc Kạn…

Bên cạnh đó là các mặt hàng OCOP nổi tiếng của 6 tỉnh Việt Bắc đặc trưng cho bản sắc văn hoá từng địa phương như trà, bánh, thạch, các loại dược liệu…

Ngày hội nông sản và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc - ảnh 6
Hệ thống lò quay vịt của tỉnh Lạng Sơn

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc diễn ra từ ngày 24 – 28.8 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bắc Kạn.

Nói về ý nghĩa của ngày hội, ông Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc được tổ chức nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn, cơ sở sản xuất kinh doanh của các tỉnh trong vùng Việt Bắc gặp gỡ, trao đổi, giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường.

Ngày hội nông sản và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc - ảnh 7
Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu tại Ngày hội

Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cũng như các đặc sản của 6 tỉnh Việt Bắc tới các doanh nghiệp, nhà phân phối và đông đảo người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng.

Ngày hội nông sản và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc - ảnh 8
Một số cơ sở, doanh nghiệp tranh thủ livetream để bán hàng