Xúc tiến du lịch Việt Nam tại Ấn Độ:
Mở ra chiến lược dài hơi
VHO - Từ ngày 4-11.9, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ diễn ra tại hai thành phố Bengaluru và Hyderabad. Sự kiện do Bộ VHTTDL tổ chức.

Chương trình hướng đến mục tiêu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu đón, phục vụ 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 150 triệu lượt khách du lịch nội địa theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5.8.2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3%-8,5%.
Với dân số hơn 1,4 tỉ người và sự gia tăng nhanh chóng của nhóm dân số có thu nhập trung bình và khá, Ấn Độ không chỉ là thị trường đông dân, mà còn có xu hướng tiêu dùng rõ rệt, phù hợp với các sản phẩm du lịch thế mạnh của Việt Nam.
Trong thời gian gần đây, du khách Ấn Độ đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch biển đảo, trải nghiệm văn hóa - ẩm thực, tổ chức lễ cưới và du lịch MICE. Đây đều là những sản phẩm mà du lịch Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh, sẵn sàng để khai thác sâu và hiệu quả.
Trước tiềm năng đó, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại thị trường Ấn Độ được xem là một trong những hoạt động khẳng định vai trò chủ đạo của Bộ VHTTDL để định hướng chiến lược và tổ chức triển khai các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch quốc gia Việt Nam.
Thông qua chương trình, hoạt động hợp tác về đầu tư, thương mại và kinh doanh trong lĩnh vực du lịch sẽ được đẩy mạnh. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo động lực phục hồi và phát triển bền vững ngành Du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới.
Hai thành phố Bengaluru và Hyderabad được biết đến là hai trung tâm kinh tế, công nghệ lớn của Ấn Độ, tốc độ đô thị hóa nhanh, tập trung đông tầng lớp tri thức, trung lưu và thượng lưu. Nếu như Bengaluru được mệnh danh là “thung lũng silicon của Ấn Độ”, thì Hyderabad nổi bật ở các lĩnh vực dược phẩm, điện ảnh, tài chính và công nghệ. Đây là hai thành phố có nhóm khách có thu nhập cao, nhu cầu du lịch quốc tế lớn, phù hợp để Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến và mở rộng thị trường.
Trong khuôn khổ chương trình, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, vận chuyển, hàng không, công viên du lịch chuyên đề của hai nước đã đăng ký tham gia. Chương trình hứa hẹn sẽ tạo ra cơ hội gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ; tăng cường giới thiệu du lịch Việt Nam; các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống; tiệc giao thương và vui chơi trúng thưởng…
Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch của doanh nghiệp xây dựng và thiết kế riêng cho thị trường khách Ấn Độ.
Theo thống kê, Việt Nam đón hơn 392.000 lượt khách từ Ấn Độ trong năm 2023 (tăng 231% so với năm 2019). Đà tăng tiếp tục trong năm 2024 với trên 500.000 lượt khách, tăng cao nhất trong các thị trường quốc tế đến Việt Nam.
Tuy số lượng khách có dấu hiệu chững lại trong 5 tháng đầu năm 2025 với khoảng 204.000 lượt, nhưng Ấn Độ vẫn duy trì vị trí thứ 8 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam. Những con số này khẳng định sức hút và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Ấn Độ đối với du lịch Việt Nam.
Trong bối cảnh ngành Du lịch đang phục hồi và cần đa dạng hóa thị trường quốc tế, việc đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại thị trường Ấn Độ là yêu cầu cấp thiết và mang tính chiến lược lâu dài. Ấn Độ không chỉ là thị trường đông dân, mà còn có xu hướng tiêu dùng rõ rệt, phù hợp với các sản phẩm du lịch thế mạnh của Việt Nam.
Các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch biển đảo, trải nghiệm văn hóa - ẩm thực tổ chức lễ cưới và du lịch MICE luôn thu hút số lượng lớn du khách Ấn Độ. Đây cũng là những sản phẩm mà du lịch Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh, sẵn sàng để khai thác sâu và hiệu quả.
Chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại Ấn Độ lần này sẽ tăng cường sự hiện diện của thương hiệu du lịch Việt Nam tại một thị trường tiềm năng và giảm đi sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống, mở rộng mạng lưới đối tác, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều và hướng tới phát triển du lịch bền vững.
Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 của Bộ VHTTDL và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương của Chính phủ.