Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ:
Kỳ vọng tiềm năng xúc tiến du lịch tại thị trường Ấn Độ
VHO - Từ ngày 4-11.9.2025, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ sẽ diễn ra tại hai thành phố Bengaluru và Hyderabad (Ấn Độ). Sự kiện do Bộ VHTTDL tổ chức.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ sẽ dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ VHTTDL tham gia chương trình.
Trước chuyến công tác tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ năm 2025 từ ngày 4-11.9.2025, Phó Cục trưởng Cụ Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ đã trả lời phỏng vấn phóng viên Văn Hoá về những kỳ vọng trong chương trình xúc tiến du lịch tại thị trường Ấn Độ.
Đẩy mạnh khai thác nhu cầu của thị trường du khách Ấn Độ
P..V:: Xin Phó Cục trưởng cho biết mục đích và ý nghĩa của chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ từ ngày 4-11.9.2025?
- Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ: Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ năm 2025 là một trong những hoạt động trong Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch và kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Quyết định số 444/QĐBVHTTDL ngày 28.2.2025.
Chương trình cũng sẽ hướng đến mục tiêu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu đón, phục vụ 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 150 triệu lượt khách du lịch nội địa theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5.8.2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5%.
Góp phần làm đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống; định hướng xây dựng Ấn Độ trở thành thị trường chiến lược, ổn định và bền vững trong dài hạn đối với ngành du lịch Việt Nam.
Qua đó, khẳng định vai trò chủ đạo của Bộ VHTTDL trong việc định hướng chiến lược và tổ chức triển khai các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch quốc gia Việt Nam tại thị trường Ấn Độ.
Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ tạo ra một diễn đàn cho các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam và Ấn Độ gặp gỡ, kết nối, đàm phán và ký kết hợp tác đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Xúc tiến hoạt động quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam, truyền thông về các chính sách mới liên quan tới du lịch, trong đó có chính sách thị thực;
Tăng cường quảng bá các sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, du lịch văn hoá di sản, du lịch sinh thái, du lịch thành phố, các trung tâm du lịch, các điểm đến đặc biệt hấp dẫn của Việt Nam, phù hợp với nhu cầu khách Ấn Độ.

.Xin Phó Cục trưởng đánh giá tiềm năng của thị trường khách du lịch Ấn Độ và quá trình hợp tác du lịch giữa Việt Nam với Ấn Độ trong suốt thời gian qua?
- Với dân số hơn 1,4 tỷ người và sự gia tăng nhanh chóng của nhóm dân số có thu nhập trung bình và khá, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ ngày càng lớn, đặc biệt ưu tiên những điểm đến mới mẻ, an toàn, thân thiện, giàu trải nghiệm văn hóa và có kết nối hàng không thuận lợi như Việt Nam.
Đối với du lịch Việt Nam, Ấn Độ không chỉ là thị trường đông dân mà còn có xu hướng tiêu dùng rõ rệt, phù hợp với các sản phẩm du lịch thế mạnh của Việt Nam.
Du khách Ấn Độ đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch biển đảo, trải nghiệm văn hóa - ẩm thực, các tour trăng mật, tổ chức lễ cưới và du lịch MICE. Đây đều là những sản phẩm mà du lịch Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh, sẵn sàng để khai thác sâu và hiệu quả.
Là Đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê, trao đổi khách du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam tăng gần gấp hai lần trong 04 năm (từ hơn 100 nghìn lượt năm 2016 tăng lên gần 200 nghìn lượt năm 2019).
Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón 387.117 lượt du khách Ấn Độ, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm 2024. Ấn Độ là một trong 10 quốc gia có lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu năm 2022 đến nay.
Các chương trình hợp tác xúc tiến quảng bá giữa hai nước cũng thường xuyên diễn ra. Ngành du lịch Việt Nam đã tham gia tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại nhiều thành phố lớn của Ấn Độ như Delhi, Chennai, Hyderabad, Bangaluru, Mumbai, Bhubaneswar.
Tại Việt Nam, Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch: Sự kiện Ấn Độ 75 năm (tháng 8.2021), Hành hương quanh Thánh tích Phật giáo Ấn Độ (tháng 11.2021), Hội nghị xúc tiến du lịch Ấn Độ - Phú Quốc 2022 (tháng 4.2022), Lễ hội Diwali (tháng 11.2024).
Đồng thời, các thành phố như Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM và doanh nghiệp của Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietravel, Sungroup cũng chủ động xúc tiến giới thiệu các điểm đến địa phương và sản phẩm của doanh nghiệp tới các đối tác Ấn Độ.
Đi lại giữa Việt Nam và Ấn Độ hiện rất thuận lợi với chính sách thị thực thông thoáng của hai nước. Thị thực điện tử (e-visa) cấp cho khách du lịch nhanh chóng, hồ sơ đơn giản, chi phí hợp lý.
Việt Nam đã cấp thị thực điện tử cho công dân Ấn Độ mang hộ chiếu phổ thông từ ngày 29.11.2017. Từ 15.8.2023, thời hạn lưu trú đối với khách xin thị thực điện tử nâng lên đến 90 ngày, có thể xin thị thực điện tử có giá trị nhập xuất cảnh một lần hoặc nhiều lần.
Đáng chú ý, các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ chỉ tốn 4-5 tiếng cho đi lại được khai thác bởi nhiều hãng hàng không như: Vietjet Air, Vietnam Airlines, IndiGo, Air India.
Việt Nam - Điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới
Xin Phó Cục trưởng cho biết lý do tại sao lại lựa chọn hai thành phố Bengaluru và Hyderabad là hai điểm đến cho chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ lần này?

Thành phố Bengaluru và Thành phố Hyderabad là hai trung tâm kinh tế, công nghệ lớn của Ấn Độ, tốc độ đô thị hóa nhanh, tập trung đông tầng lớp tri thức, trung lưu và thượng lưu.
Bengaluru được mệnh danh là “thung lũng Silicon của Ấn Độ”, trong khi Hyderabad nổi bật ở các lĩnh vực dược phẩm, điện ảnh, tài chính và công nghệ. Đây là nhóm khách có thu nhập cao, nhu cầu du lịch quốc tế lớn, phù hợp để Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến và mở rộng thị trường.
Nếu như Bengaluru là thủ phủ của bang Karnataka miền Nam Ấn Độ, là thành phố lớn thứ 3 và vùng kết tụ đô thị lớn thứ năm ở Ấn Độ, thì Hyderabad cũng là thủ phủ của bang Telanganamiền Nam Ấn Độ, là thành phố lớn thứ 6 và vùng kết tụ đô thị lớn thứ năm ở Ấn Độ.
Việc tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp du lịch tại hai thành phố này là kịp thời và phù hợp trong bối cảnh các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet đã khai thác đường bay thẳng từ Việt Nam.
Vì vậy, hoạt động xúc tiến tại hai thành phố trên sẽ góp phần tận dụng hiệu quả các đường bay mới, mở rộng thị trường khách tiềm năng, đa dạng hóa thị trường theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Nghị quyết số 226/2025/NQ-CP đã nêu trên.
.Kỳ vọng của Phó Cục trưởng về Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ năm 2025qua chuyến công tác này tại Ấn Độ?
- Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ năm 2025 sẽ góp phần tăng cường sự hiện diện của Việt Nam tại thị trường Ấn Độ, đặc biệt là tại miền Nam Ấn Độ.
Thông qua chương trình, các cuộc gặp gỡ bên lề với chính quyền sở tại, các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch lớn của Ấn Độ, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các cơ quan quản lý du lịch địa phương của Việt Nam sẽ nắm bắt nhu cầu và chiều hướng phát triển thị trường để đưa ra các giải pháp, định hướng triển khai hoạt động xúc tiến du lịch tại thị trường Ấn Độ trong thời gian tới.
Từ đó, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch của Ấn Độ, cơ quan truyền thông của Ấn Độ được thiết lập và duy trì phát triển sau sự kiện.
Trong khi đó, doanh nghiệp du lịch Việt Nam được tiếp cận, nắm bắt xu hướng thị trường, đặc điểm thị hiếu khách Ấn Độ, mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh.
. Xin Phó Cục trưởng cho biết thông điệp đặc biệt nào mà Đoàn công tác Việt Nam muốn lan toả mạnh mẽ trong chuyến công tác tại Ấn Độ lần này?
- Ngành du lịch Việt Nam tự hào phục hồi nhanh nhất ASEAN vào năm 2024, và tiếp tục bứt phá ngoạn mục trong năm 2025. Du lịch Việt Nam liên tiếp nhận được các giải thưởng du lịch quốc tế danh giá. Giờ đây, Việt Nam đang khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới.
Việt Nam là quốc gia đổi mới, mở cửa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng và khác biệt về văn hoá và tự nhiên, vừa tạo sự gần gũi vừa mang tính bổ trợ, tạo sức hút lẫn nhau.
Vì vậy, chương trình lần này sẽ tiếp tục gửi gắm thông điệp ý nghĩa: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với vẻ đẹp bất tận, môi trường an toàn, dịch vụ chất lượng, với du khách quốc tế nói chung và khách Ấn Độ nói riêng.
Qua đó, lựa chọn du lịch Việt Nam sẽ phù hợp với mọi đối tượng khách, từ đi riêng lẻ đến đi du lịch gia đình, du lịch theo nhóm hay du lịch theo đoàn lớn, du lịch cưới.
Xin trân trọng cảm ơn Phó Cục trưởng!