Bình Định - Hà Giang:

Liên kết phát triển du lịch

Bài, ảnh: PHAN HIẾU

VHO - Ngày 10.6, tại thành phố biển Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị liên kết, phát triển du lịch giữa Sở Du lịch Bình Định và Sở VHTTDL Hà Giang.

 Đây là một trong những chương trình thiết thực nhằm đẩy mạnh liên kết du lịch liên tỉnh, liên vùng; hình thành các sản phẩm du lịch mới. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến, truyền thông, giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của tỉnh Hà Giang và tỉnh Bình Định.

Liên kết phát triển du lịch - ảnh 1

Quảng cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh cho biết, Bình Định là tỉnh giàu truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa; có không gian văn hóa, môi trường sinh thái, biển đảo đa dạng cùng với thành tựu xây dựng phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ đổi mới là những lợi thế, cơ sở thuận lợi cho sự phát triển du lịch.

Thời gian qua, du lịch Bình Định còn tập trung mở rộng phạm vi liên kết với các tỉnh, thành phố như liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên; liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, tp.hcm và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với các tỉnh thuộc Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam Bộ, miền trung Tây Nguyên…

Thông qua Hội nghị hôm nay, ông Trần Văn Thanh mong muốn 2 địa phương cùng các doanh nghiệp tăng cường phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch ngày càng hiệu quả với nhiều sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo, hướng đến trao đổi khách hai chiều, tạo thêm thị trường cho các điểm đến.

Liên kết phát triển du lịch - ảnh 2

Lễ ký kết giữa Sở Du lịch Bình Định và Sở VHTTDL Hà Giang về liên kết, hợp tác phát triển du lịch

Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của dân tộc cũng như thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, thương mại - dịch vụ, chuyển đổi số... góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Giang cũng giới thiệu điểm đến của một tỉnh vùng cao, cực Bắc của Tổ quốc. Bằng sự nỗ lực, phát huy nội lực của tỉnh, năm 2023 du lịch Hà Giang vinh dự được nhiều tổ chức, hãng truyền thông uy tín xếp hạng tín nhiệm cao trong thu hút du lịch, trong đó phải kể đến: Du lịch Hà Giang đứng thứ 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới (do Tạp chí New York Times của Mỹ bình chọn)…

Xác định hoạt động hợp tác liên kết phát triển du lịch với các địa phương là nội dung quan trọng, hằng năm, tỉnh Hà Giang đã và đang tích cực triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở VHTTDL Hà Giang cho biết: Chúng tôi đánh giá cao vai trò của Bình Định trong việc liên kết phát triển thị trường du lịch giữa tỉnh Hà Giang – khu vực miền núi phía Bắc và tỉnh Bình Định – khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Việc liên kết giữa 2 địa phương sẽ tạo ra nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để tăng cường tổ chức hoạt động phát triển du lịch của các địa phương… Không những vậy, còn nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi bên, đề cao sự hợp tác, tăng cường trao đổi thông tin trong giải quyết công việc quản lý nhà nước về du lịch giữa 2 Sở và tạo cầu nối để doanh nghiệp du lịch 2 địa phương liên kết, hợp tác phát triển du lịch.

Tỉnh Hà Giang mong muốn, chương trình hợp tác được cụ thể hóa bằng kế hoạch chỉ đạo thực hiện hàng năm, có sự phân công theo dõi, kiểm tra, giám sát, đảm bảo sự thống nhất, chặt chẽ, hiệu quả và có tính khả thi cao. Nội dung hợp tác cụ thể, khả thi, dựa trên nhu cầu thực tế và năng lực thực hiện các bên.

Liên kết phát triển du lịch - ảnh 3

Trước đó, đoàn công tác Sở VHTTDL Hà Giang đã đi khảo sát tiềm năng, thế mạnh du lịch tại Bảo tàng Quang Trung

“Bình Định, với thế mạnh lớn về du lịch biển và lịch sử hào hùng và Hà Giang, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, bản sắc văn hóa đa dạng, con người thân thiện, hy vọng và tin tưởng rằng chương trình hợp tác của chúng ta sẽ phát huy lợi thế du lịch 2 địa phương, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương”, ông Nguyễn Hồng Hải bày tỏ.

Nhắc đến lợi thế, tiềm năng du lịch của Bình Định, ông Phùng Hữu Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội đánh giá, trong những năm qua, tỉnh Bình Định trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, để du lịch sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng, Bình Định cần đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy du lịch phát tirển bền vững hơn.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp tăng cường việc hợp tác phát triển tour liên kết nhất là trong dịp mùa du lịch hè năm 2024; tăng cường truyền thông, thu hút khách du lịch đến Bình Định và ngược lại. Đồng thời diễn ra Lễ ký kết giữa Sở Du lịch Bình Định và Sở VHTTDL Hà Giang; Hiệp hội Du lịch Bình Định với Hiệp hội Du lịch Hà Giang về liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2024 – 2028.