Du lịch & Hàng không:

Hai tay mới hay tiếng vỗ

ĐINH VŨ AN

VHO - Hợp tác chiến lược giữa ngành Du lịch và Hàng không nói riêng, với ngành Giao thông nói chung, là tất yếu, quyết định đến sự thành công của nền kinh tế, là lời giải cho phát triển kinh tế bền vững.

Hai tay mới hay tiếng vỗ - ảnh 1
Vietjet Air khai trương đường bay thẳng tới Daegu (Hàn Quốc) - Nha Trang (Việt Nam

Mục tiêu đưa Việt Nam thành điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới

Hàng không là yếu tố sống còn đối với ngành Du lịch, đặc biệt khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới. Việc liên kết chặt chẽ giữa địa phương, ngành Hàng không và Du lịch không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận của du khách đến các điểm đến, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tham vọng này, ngành Hàng không hiện còn đối mặt với nhiều điểm nghẽn đáng kể, làm giảm hiệu quả hợp tác với ngành Du lịch.

Có thể thấy rõ, việc thiếu đường bay thẳng đến các thị trường lớn, giá nhiên liệu cao, quá nhiều loại phí, thiếu tàu bay… dẫn đến giá vé máy bay tăng cao và người dân không còn hào hứng đi du lịch đường dài trong nước. Sự thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh của tỉ giá, chi phí nhiên liệu trong những tháng gần đây đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không theo một cách không mong muốn là bị giảm năng lực cung ứng và phải điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Điều này đã và đang tác động bất lợi đến sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy, hiện nay, khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm tỷ lệ rất cao so với đường sắt, đường bộ, đường biển, lên đến trên 80%.

Hiện, số lượng đường bay thẳng quốc tế của Việt Nam còn hạn chế, đặc biệt đến các thị trường trọng điểm như: Mỹ, châu Âu và các nước Trung Đông. Điều này khiến khách du lịch quốc tế phải trung chuyển tại các trung tâm hàng không khác trong khu vực như: Singapore, Bangkok hay Kuala Lumpur... Sự bất tiện này không chỉ kéo dài thời gian di chuyển mà còn làm giảm khả năng cạnh tranh của các điểm đến tại Việt Nam.

Các chuyên gia Hàng không và Du lịch cho rằng, Việt Nam hiện nay chưa khai thác hết tiềm năng từ các thị trường có mức chi tiêu du lịch cao do thiếu đường bay thẳng. Để tăng khả năng cạnh tranh, chúng ta cần tập trung phát triển mạng lưới bay quốc tế kết nối trực tiếp với các thành phố lớn, các thị trường du lịch tiềm năng, đồng thời tăng công suất và chất lượng dịch vụ bay nội địa.

Từ sau đại dịch Covid-19, với các giải pháp hỗ trợ của cơ quan quản lý, ngành Hàng không đã nỗ lực phục hồi. Nhưng những khó khăn nội tại chưa giải quyết của ngành là rào cản lớn cho các hãng Hàng không phục hồi được trạng thái như trước đại dịch. Từ cuối năm 2023, những tác động từ chi phí đầu vào gia tăng và biến động quy mô đội tàu bay là nguyên nhân chính gây áp lực lên giá vé máy bay nội địa vào giai đoạn cao điểm.

Theo các chuyên gia kinh tế, Du lịch và Hàng không giống như “đôi cánh” cùng góp phần phát triển kinh tế. Hàng không có nhiều ưu thế và được coi là bệ phóng của ngành Du lịch, thu hút đầu tư, giao thương và quan hệ quốc tế. Ngành Hàng không tăng trưởng, thúc đẩy du lịch và là cơ hội cho hành khách khám phá các điểm đến mới. Ngược lại, du lịch đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của hàng không, hình thành nhu cầu cũng như dịch vụ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, tạo ra cơ hội cho sự đổi mới và cải tiến.

Thời gian qua, giá vé máy bay, đặc biệt là giá vé máy bay chặng nội địa bị du khách phản ánh là tăng cao bất thường làm ảnh hưởng tới các nhu cầu di chuyển của người dân cũng như khả năng thu hút du khách và sự phát triển của ngành Du lịch tại nhiều địa phương. Các doanh nghiệp hàng không đã có nhiều lý giải về vấn đề này nhưng chưa đủ để thuyết phục công chúng quan tâm. Câu chuyện làm thế nào để việc hợp tác giữa Hàng không và Du lịch được hiệu quả, bền vững đã liên tục nóng lên, không chỉ trên nghị trường mà trên cả các phương tiện truyền thông, cộng đồng mạng xã hội.

Chủ tịch Tập đoàn Du lịch - Hàng không Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế, du lịch đã trở thành một ngành công nghiệp hàng đầu, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia. Trong khi đó, giao thông với vai trò là huyết mạch của mọi hoạt động kinh tế xã hội, không chỉ đơn thuần là phương tiện kết nối mà còn là yếu tố quyết định phần lớn đến sự phát triển của ngành Du lịch nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Trong hành trình phát triển của du lịch, không thể phủ nhận vai trò then chốt của giao thông vận tải. Hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ chính là nền tảng vững chắc để du lịch phát triển, mở ra những cơ hội và tiềm năng vô tận cho các điểm đến trên khắp thế giới.

Du lịch và Hàng không, theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, không chỉ đơn thuần là mối quan hệ hợp tác, mà còn là yếu tố quyết định đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững của ngành Du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung. Do đó, việc liên kết chặt chẽ giữa các địa phương, Du lịch và Hàng không sẽ không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận của du khách đến các điểm đến, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững.

Việc cải thiện hạ tầng hàng không như: Nâng cấp sân bay, mở thêm các đường bay quốc tế và tăng cường khai thác các sân bay khu vực là cần thiết để đáp ứng nhu cầu du lịch. Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ phát triển máy bay thân rộng cho các chuyến bay dài cần được đẩy mạnh.

Ngành Hàng không và Du lịch cần phối hợp để thực hiện các chiến dịch quảng bá chung tại các thị trường tiềm năng. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn gia tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu của Việt Nam.

Hai tay mới hay tiếng vỗ - ảnh 2
Cơ hội phát triển mới khi có đường sắt cao tốc (Ảnh minh hoạ)

Cơ hội phát triển mới khi có đường sắt cao tốc

Trước những thách thức nêu trên, sự phối hợp giữa ngành Du lịch và Hàng không đòi hỏi các chiến lược toàn diện và bền vững, đặc biệt là sự hỗ trợ từ hạ tầng giao thông như đường sắt cao tốc.

Trước mắt, ngành Du lịch cần tập trung khai thác hiệu quả các thị trường quốc tế gần như: Đông Nam Á, Đông Bắc Á - nơi có nguồn khách tiềm năng lớn và nhu cầu đi lại ngắn ngày. Bên cạnh đó, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch phù hợp với những thị trường này như: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE (hội họp và triển lãm), du lịch golf, du lịch chăm sóc sức khỏe…

Ngành Hàng không và Du lịch cần làm việc chặt chẽ hơn để cung cấp các gói sản phẩm hấp dẫn, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Cần có chính sách giá linh hoạt và mở thêm các đường bay thuê bao (charter) là chìa khóa quan trọng để phát triển thị trường.

Nhiều doanh nghiệp du lịch đặc biệt kỳ vọng từ Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Nếu được phê duyệt, đưa vào xây dựng và khai thác, Dự án sẽ mang lại giải pháp đột phá cho cả ngành Giao thông và Du lịch. Việc kết nối nhanh chóng các tỉnh thành trọng điểm bằng đường sắt cao tốc sẽ giảm áp lực cho ngành Hàng không, đồng thời mở rộng lựa chọn di chuyển với chi phí hợp lý hơn cho du khách.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, nếu đường sắt cao tốc Bắc - Nam được triển khai, các chuyến hành trình dài sẽ trở nên thuận tiện và an toàn hơn, đặc biệt là tuyến nối các điểm dọc chiều dài đất nước. Ngành Du lịch sẽ có cơ hội thiết kế các tour nội địa mang tính trải nghiệm cao và tăng cường liên kết vùng.

Hợp tác giữa ngành Hàng không và Du lịch đóng vai trò quyết định trong việc định hình tương lai kinh tế du lịch của Việt Nam. Việc giải quyết các hạn chế của ngành Hàng không, cùng với sự hỗ trợ từ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra những cơ hội lớn để du lịch Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chiến lược bài bản và sự phối hợp hiệu quả, đây sẽ là động lực mạnh mẽ đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực và thế giới, gia tăng đóng góp cho nền kinh tế.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc