Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững

NGUYỄN ANH; ảnh BND

VHO - Nhằm phân tích thực trạng phát triển của ngành Hàng không và ngành Du lịch hiện nay, cùng thảo luận để thiết lập các sáng kiến hợp tác một cách thực chất, hiệu quả và kiến nghị Chính phủ những giải pháp mới, ngày 12.6, Báo Nhân Dân tổ chức hội thảo Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững.

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững - ảnh 1

Từ trái qua: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân Đinh Như Hoan chủ trì Hội thảo

Đề xuất các giải pháp mới

Hội thảo cũng nhằm góp phần đưa ngành Hàng không, Du lịch vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước.

Tham dự hội thảo có Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; đại diện lãnh đạo Báo Nhân Dân; các bộ, ngành, địa phương; các chuyên gia kinh tế; đại diện các hiệp hội ngành hàng không, du lịch; lãnh đạo các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch, lữ hành.

Thông tin đưa ra tại Hội thảo cho thấy, việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng sự biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu đã tác động đến năng lực cung ứng, buộc các hãng hàng không phải điều chỉnh, tăng giá vé máy bay.

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững - ảnh 2

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh

Sự thay đổi này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách nói riêng, cũng như quá trình phát triển của ngành Du lịch Việt Nam nói chung. Đây là vấn đề đặt ra để ngành Hàng không và Du lịch ngồi lại với nhau, cùng bàn các giải pháp để gỡ khó cho 2 ngành nhằm kích cầu du lịch Việt Nam.

Tính đến hết tháng 5 tháng đầu năm 2024, du lịch Việt Nam đã đón gần 7,6 triệu khách quốc tế và khoảng 52,5 triệu khách nội địa, là điểm sáng và đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội chung của đất nước.

80% trong số khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không. Điều đó cho thấy, sự phục hồi du lịch không thể thiếu vai trò của các hãng hàng không.

Việc giảm năng lực cung ứng và phải điều chỉnh tăng giá vé máy bay đã và đang tác động bất lợi đến sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, gần về mức kỷ lục của năm 2019 (năm chưa xảy ra đại dịch Covid-19) và phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỉ đồng.

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững - ảnh 3

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Tuy nhiên, ngay trong ngắn hạn, việc hoàn thành mục tiêu năm 2024 của ngành Du lịch trở nên đầy thách thức trong bối cảnh nước ta vẫn tiếp tục phải đối mặt với những yếu tố bất lợi trong bức tranh khó khăn chung của du lịch toàn cầu, đặc biệt là trước những diễn biến khó lường từ tình hình địa chính trị thế giới, lạm phát, biến đổi khí hậu…

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng GTVTi Nguyễn Văn Thắng đánh giá: “Hội thảo được tổ chức kịp thời, đúng vấn đề đang đặt ra với ngành Hàng không và Du lịch Việt Nam. Sau đại dịch Covid-19, với các giải pháp hỗ trợ của cơ quan quản lý, ngành hàng không đã nỗ lực phục hồi”.

Ông Thắng thừa nhận, những khó khăn nội tại chưa giải quyết của ngành là rào cản lớn cho các hãng hàng không phục hồi được trạng thái như trước đại dịch. Từ cuối năm 2023, những tác động từ chi phí đầu vào gia tăng và biến động quy mô đội tàu bay là nguyên nhân chính gây áp lực lên giá vé máy bay nội địa vào giai đoạn cao điểm.

Trong bối cảnh số lượng tàu bay sụt giảm, cũng như việc phải cân đối khai thác đáp ứng nhu cầu di chuyển nhưng về tổng thể, khai thác thị trường hàng không ghi nhận sự tăng trưởng hành khách vận chuyển, đặc biệt là vận chuyển hàng không quốc tế.

“Hội thảo là diễn đàn quan trọng để cơ quan quản lý, doanh nghiệp hàng không lữ hành, cá nhân, đơn vị quan tâm có thể chia sẻ thông tin, trao đổi ý kiến liên quan đến việc xây dựng và phát triển cầu nối giữa hàng không và du lịch. Đồng thời, nâng cao hiệu quả kết nối, hợp tác giữa các ngành, cùng đồng hành, chia sẻ, hướng tới phát triển bền vững”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững - ảnh 4

Toàn cảnh Hội thảo

Cái “bắt tay” cấp thiết

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh cho biết, Hàng không có nhiều ưu thế và được coi là bệ phóng của ngành Du lịch, thu hút đầu tư, giao thương và quan hệ quốc tế. Ngành Hàng không tăng trưởng, thúc đẩy du lịch và là cơ hội cho hành khách khám phá các điểm đến mới.

Ở chiều ngược lại, du lịch đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của hàng không, hình thành nhu cầu cũng như dịch vụ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, tạo ra cơ hội cho sự đổi mới và cải tiến.

"Hiện nay, sự hợp tác giữa du lịch và hàng không chủ yếu là do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các hãng hàng không, địa phương, công ty du lịch tự bắt tay liên kết. Việc hợp tác này còn quy mô nhỏ, mang tính sự vụ, chưa có cơ chế phối hợp, hợp tác ở quy mô lớn", ông Lê Quốc Minh nhận định.

Trong bối cảnh liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp còn hết sức khó khăn, thì sự bắt tay giữa Hàng không và Du lịch là rất cần thiết và phải xây dựng kế hoạch tổng thể, cấp quốc gia để có tác động dài lâu.

Hội thảo có 2 phiên chính. Ở phiên tham luận “Nghịch lý giá vé máy bay tăng, hãng hàng không và công ty du lịch vẫn khó khăn”, các đại biểu tập trung thảo luận, phản ánh thực trạng khó khăn của ngành Hàng không và Du lịch hiện nay.

Ở phiên thảo luận, các đại biểu tập trung vào các vấn đề: Sáng kiến hợp tác thực chất, hiệu quả giữa địa phương, doanh nghiệp hàng không, du lịch; Phát triển hài hòa các phương tiện vận tải trong hoạt động du lịch và kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ.

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững - ảnh 5

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương

Hành động thiết thực để kích cầu du lịch

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cho biết, trong thời qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, sự chủ động có trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, cũng như nỗ lực chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, ngành Du lịch Việt Nam đã phục hồi vượt bậc, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước sau Covid-19.

Ngành Du lịch đã khẳng định được vị thế, vai trò và dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị Nghị quyết 08-NQ/TW năm 2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, năm 2023, có 12,5 triệu lượt khách quốc tế, 108 triệu khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 672 nghìn tỉ đồng. Năm 2024, trong 5 tháng đầu năm, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 352.000 tỉ đồng.

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững - ảnh 6

Đại diện Lữ hành Saigontourist phát biểu

Tuy nhiên, đang xuất hiện các xu hướng, nhu cầu mới trong du lịch: Nhu cầu của khách du lịch quốc tế đến những điểm đến xa giảm dần; sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các điểm đến trong cùng khu vực; nhu cầu đi lại của khách du lịch bằng đường hàng không thể hiện tính mùa vụ ngày càng rõ rệt.

"Hội thảo tổ chức đúng thời điểm và nhằm khẳng định mối quan hệ hợp tác tương quan, vững chắc giữa du lịch và hàng không, thúc đẩy thực chất và mạnh mẽ hơn giữa các doanh nghiệp hàng không, du lịch và đơn vị quản lý điểm đến", Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, trước khi tìm giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác giữa hai ngành này, phải tìm được cơ chế kiểm soát trong chính nội bộ ngành. Điều này rất cần vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành là Bộ Giao thông vận tải và Bộ VHTTDL, cùng các tổ chức xã hội- nghề nghiệp liên quan. Trong khuôn khổ hội thảo, hãng hàng không và các địa phương đã xây dựng những giải pháp tăng cường liên kết, thu hút du khách và kích cầu du lịch nội địa.

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững - ảnh 7

Các diễn giả ở phiên thảo luận

Trong đó, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm, khởi hành sau 21 giờ và trước 6 giờ hằng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mại rất hấp dẫn.

Vietnam Airlines đã xây dựng cơ chế hợp tác với ngành Du lịch địa phương nhằm tạo ra sản phẩm hướng tới khách du lịch nội địa ngay trong cao điểm hè này. Theo đó, hãng đã đề xuất tới các tỉnh, thành phố kêu gọi, giới thiệu tới các công ty lữ hành, du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan,… trên địa bàn mình cùng tham gia vào chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm.

Đồng thời, công bố danh sách cơ sở cung ứng dịch vụ trên các phương tiện truyền thông để khách hàng nhận biết và chủ động đặt dịch vụ.

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa là 2 địa phương tiên phong đồng hành với Vietnam Airlines trong chiến dịch này. Theo thỏa thuận, từ nay đến cuối năm, Vietnam Airlines và các địa phương hợp tác phát động chương trình kích cầu du lịch, hãng hàng không triển khai thêm sản phẩm bay giờ sáng sớm và tối muộn với mức giảm lên đến 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường.