Kết nối giao thương doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Philippines - Hàn Quốc:
Tạo động lực mới cho tăng trưởng khách quốc tế
VHO - Chương trình kết nối giao thương cùng doanh nghiệp du lịch Philippines và Hàn Quốc tại Thanh Hoá do Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam phối hợp với HHDL Thanh Hoá tổ chức ngày 17.10.

Tham dự Chương trình có Phó giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hoá Vương Thị Hải Yến, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Thanh Hoá Vũ Ngọc Dương, Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Độc lập Philippines (ITATOA) Carmelita G. Buñao, Phó trưởng Đại diện Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Suh Il Suk, Chủ tịch HHDL Thanh Hoá Lê Xuân Thảo.
Chương trình còn có sự tham dự của hơn 150 đại biểu là thành viên đoàn khảo sát quốc tế, các doanh nghiệp du lịch Thanh Hoá.
Sự kiện này nhằm triển khai Chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện Nghị quyết 226-NQ/CP ngày 5.8.2025 của Chính phủ Về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%; góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch HHDL Việt Nam nhấn mạnh: “Trong bối cảnh Việt Nam đang vươn mình trở thành một quốc gia phát triển hùng cường, du lịch hướng tới trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển đất nước”.
Ông cho biết Hàn Quốc và Philippines là hai trong những thị trường trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng bền vững đối với Du lịch Việt Nam, đồng thời khẳng định: “Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với các địa phương đón các đoàn famtrip từ 2 quốc gia này tới khảo sát sản phẩm mới, gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh trên tinh thần cởi mở, thân thiện và cùng thắng lợi”.

Thanh Hóa - Điểm đến kết nối và hợp tác quốc tế
Thay mặt địa phương đăng cai, bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa gửi lời chào mừng nồng nhiệt tới đoàn doanh nghiệp du lịch quốc tế.
Bà Yến khẳng định: “Việc đón đoàn famtrip gồm 50 doanh nghiệp du lịch từ Hàn Quốc và Philippines đến khảo sát, làm việc tại Thanh Hóa là hoạt động quan trọng trong chiến lược thu hút khách quốc tế của ngành Du lịch, đồng thời là dịp để Thanh Hóa giới thiệu tiềm năng, sản phẩm và dịch vụ du lịch đặc sắc của mình”.
Với diện tích hơn 11.000 km² và dân số trên 4 triệu người, Thanh Hóa được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ”, nơi hội tụ cả ba vùng địa hình: Miền núi, đồng bằng và biển đảo.

Tỉnh sở hữu hệ thống giao thông thuận tiện gồm cao tốc Bắc - Nam, cảng hàng không Thọ Xuân, cảng biển nước sâu Nghi Sơn và cửa khẩu quốc tế với Lào.
Thanh Hóa hiện đứng thứ 5 toàn quốc về lượng khách du lịch, với hơn 15,3 triệu lượt khách năm 2024, khẳng định vị thế là một trung tâm du lịch lớn của miền Bắc Trung Bộ.
Ba dòng sản phẩm du lịch đặc trưng của Thanh Hóa được giới thiệu tới các đối tác Hàn Quốc và Philippines gồm: Du lịch biển đảo với các bãi biển nổi tiếng như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Nghi Sơn; Du lịch di sản văn hóa với hơn 1.500 di tích, trong đó nổi bật là Di sản thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích đặc biệt Lam Kinh; Du lịch sinh thái cộng đồng, nơi du khách có thể trải nghiệm văn hóa các dân tộc thiểu số, ngắm ruộng bậc thang và khám phá hệ sinh thái rừng nguyên sinh.

Tăng cường hợp tác, hướng tới thị trường du lịch bền vững
Theo ông Vũ Thế Bình, việc tổ chức chương trình kết nối giao thương lần này ngoài việc giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch của Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng, còn là bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thị trường quốc tế, mở rộng cơ hội hợp tác song phương trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, golf, văn hóa, ẩm thực và cộng đồng.
Đại diện HHDL Việt Nam khẳng định, bên cạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, ngành Du lịch cũng sẽ thúc đẩy chiều ngược lại, tăng lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc và Philippines trong thời gian tới. “Đoàn famtrip hôm nay là những hoạt động đầu tiên trong chương trình hợp tác song phương này, hướng tới sự phát triển cân bằng và bền vững của các bên”, ông nói.

Lãnh đạo ngành du lịch Thanh Hóa cũng cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, minh bạch; không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nhằm đem đến cho du khách và đối tác quốc tế những trải nghiệm trọn vẹn nhất.
Trong khuôn khổ Chương trình, các doanh nghiệp hai bên đã có buổi gặp gỡ, giao thương (B2B), chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, xây dựng tour tuyến mới và thảo luận về các sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách quốc tế.
Trong những ngày tới, các hoạt động khảo sát thực địa tại Sầm Sơn, Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, Khu du lịch Nghi Sơn giúp đối tác Hàn Quốc và Philippines có cái nhìn thực tế, sâu sắc hơn về tiềm năng du lịch xứ Thanh.

Ông Vũ Thế Bình bày tỏ kỳ vọng: “Với tài nguyên du lịch phong phú, sự thân thiện và hiếu khách của con người Thanh Hóa, chuyến khảo sát lần này chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cụ thể, thiết thực và lâu dài giữa doanh nghiệp du lịch Việt Nam với Hàn Quốc và Philippines”.
Chương trình kết nối giao thương du lịch Việt Nam - Philippines - Hàn Quốc tại Thanh Hóa vừa thúc đẩy xúc tiến thương mại du lịch, vừa thể hiện quyết tâm thực thi Nghị quyết của Chính phủ bằng hành động cụ thể, góp phần đưa du lịch trở thành động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2025 - 2030.