Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025:
Gần 6.000 cuộc giao thương, khẳng định vị thế trung tâm du lịch khu vực
VHO - Sáng 16.10, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana (TP Đà Nẵng), Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 chính thức khai mạc, đánh dấu lần thứ hai được tổ chức với quy mô mở rộng mang tầm quốc tế, mở ra gần 6.000 cuộc giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.
Sự kiện do Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng chủ trì, phối hợp cùng HORECFEX Việt Nam tổ chức, nhằm kiến tạo không gian kết nối giao thương, mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách và doanh thu du lịch bền vững.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định: Năm 2025 đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế theo Nghị quyết 226 của Chính phủ, và Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 là điểm nhấn quan trọng thể hiện quyết tâm đó.
Ông đánh giá cao Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức sự kiện quy mô, kết nối thành công hơn 120 người mua quốc tế và nhiều đối tác khác, tạo nên diễn đàn giao thương, hợp tác sôi động.
“Hiệp hội Du lịch Việt Nam cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ để Ngày hội trở thành hoạt động thường niên, góp phần đưa Đà Nẵng thành trung tâm sự kiện, hội nghị, du lịch hàng đầu khu vực”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng Tán Văn Vương, Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng năm 2025 được tổ chức lần thứ hai là một sự kiện quan trọng trong chiến lược quảng bá điểm đến và nâng tầm thương hiệu du lịch thành phố. Đây không chỉ là một sự kiện xúc tiến đơn thuần, mà còn là một điểm hẹn để Đà Nẵng khẳng định vị thế là trung tâm du lịch, hội nghị và sự kiện của khu vực.
Ông Vương cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2025, du lịch Đà Nẵng đã đạt những kết quả ấn tượng: hơn 14,4 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế tăng trên 31%... Đây là tín hiệu tích cực thể hiện sức bật mạnh mẽ của thành phố sau hợp nhất.
“Sự kiện tạo ra một sân chơi quốc tế để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới hợp tác, hình thành nhiều hợp đồng mới, đồng thời lan tỏa hình ảnh một Đà Nẵng đầy tiềm năng, hiếu khách và bền vững”, ông Vương nói.

Bước sang lần tổ chức thứ hai, Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 trở lại với quy mô mở rộng và nội dung chuyên sâu hơn. Điểm nhấn nổi bật là không gian kết nối giao thương (B2B Buyers Meet Sellers) - một trong những sự kiện B2B lớn nhất cả nước. Diễn ra trong hai ngày 16-17.10, ghi nhận gần 5.000 cuộc hẹn thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế - con số kỷ lục cho thấy sức hút và vị thế ngày càng lớn của Đà Nẵng trên bản đồ du lịch khu vực.
Đại diện đồng tổ chức, ông Andre Pierre - Phó Chủ tịch HORECFEX Việt Nam chia sẻ: “Với kinh nghiệm tổ chức các triển lãm và diễn đàn công nghệ đổi mới hàng đầu trong ngành Horeca, chúng tôi vinh dự đồng hành cùng Đà Nẵng trong một sự kiện quốc tế giàu ý nghĩa. Đây là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược của thành phố trong việc vươn mình và bứt phá thông qua kết nối toàn cầu và phát triển bền vững.”

Với hơn 300 đơn vị bán, 110 buyer quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, các nước CIS và Tây Âu, cùng 180 công ty lữ hành nội địa, Ngày hội 2025 quy tụ gần 2.000 đại biểu là đại diện doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ và hướng dẫn viên du lịch.
Trong khuôn khổ sự kiện, diễn ra Hội thảo chuyên đề, Đại hội Chi hội Lữ hành Đà Nẵng nhiệm kỳ 2025-2029 và nhiều phiên thảo luận chuyên sâu xoay quanh chiến lược thu hút khách và phát triển sản phẩm du lịch mới.

Tại phiên thảo luận, Hội Khách sạn Đà Nẵng trình bày tham luận “Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực du lịch thành phố Đà Nẵng”, nhấn mạnh yếu tố nhân lực là “chìa khóa vàng” giúp duy trì sức cạnh tranh của điểm đến. Tham luận chỉ rõ, Đà Nẵng hiện có đội ngũ nhân sự cân bằng giữa thế hệ Gen X dày dạn kinh nghiệm và Gen Y - Gen Z năng động, am hiểu công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn thách thức về ổn định dịch vụ mùa cao điểm và thiếu hụt quản lý cấp trung.
Và để khắc phục, một số giải pháp cụ thể được đề xuất: nâng cao năng lực quản lý thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu phối hợp cùng IBH Academy, ST4SD và Trường EHL Thụy Sĩ; chuẩn hóa năng lực nghề du lịch theo tiêu chuẩn ASEAN; và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong đào tạo và phục vụ, bao gồm E-learning Du lịch Đà Nẵng, phân tích Big Data và AI - chatbot đa ngôn ngữ nhằm cá nhân hóa trải nghiệm du khách,...

Đặc biệt, ngày 17.10, sự kiện tiếp tục với hai hội thảo trọng tâm: “Chiến lược thu hút thị trường Nga và CIS 2026”, nơi các đơn vị bàn về xu hướng, tiềm năng và chính sách mở rộng thị trường khách sau giai đoạn phục hồi và “Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới”, tập trung vào giải pháp đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng, nâng cao trải nghiệm du khách và thúc đẩy liên kết doanh nghiệp - điểm đến - cộng đồng địa phương.
Với chuỗi hoạt động giao thương, hội thảo và kết nối đa chiều, Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 không chỉ mang ý nghĩa xúc tiến thương mại, mà còn là bước tiến chiến lược trong hành trình nâng tầm du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.
Các cuộc gặp gỡ B2B, chương trình thảo luận chuyên môn và kết nối doanh nghiệp được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác thiết thực, góp phần gia tăng lượng khách quốc tế, thu hút đầu tư và củng cố niềm tin của các đối tác toàn cầu vào thị trường du lịch Việt Nam.

Với vai trò là “Thành phố sự kiện và du lịch hàng đầu khu vực”, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định năng lực tổ chức, tinh thần hội nhập và tầm nhìn dài hạn trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp, kiến tạo giá trị bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.