Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới
VHO - Chiều 17.10, Sở VHTTDL TP Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Quỹ Xúc tiến Phát triển du lịch thành phố tổ chức Hội thảo “Định hướng phát triển Du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới”.
Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; đại diện các sở, ngành, địa phương; chuyên gia, nhà nghiên cứu, các tập đoàn du lịch – hàng không, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ, đào tạo...

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh, cho biết những năm qua, với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố, sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cùng nỗ lực của doanh nghiệp và người dân, ngành du lịch Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng của kinh tế thành phố.
Đà Nẵng liên tiếp được vinh danh ở các bảng xếp hạng quốc tế uy tín: “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”, “Top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất”, “Top 50 điểm đến hấp dẫn toàn cầu”. Bên cạnh đó, Hội An được bình chọn Top 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2025, còn Cẩm Thanh nằm trong 50 ngôi làng tốt nhất thế giới.
Theo Cục Thống kê thành phố, 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng ước đạt 14,4 triệu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,8 triệu lượt (tăng 27,4%) và khách nội địa đạt 8,6 triệu lượt (tăng 19%). Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt gần 41 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 25%.

Sau hợp nhất địa giới, thành phố Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới với không gian mở rộng hơn 10 lần cùng nguồn tài nguyên du lịch phong phú. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức về đồng bộ hạ tầng, chất lượng dịch vụ, định vị thương hiệu và nguồn lực đầu tư.
“Đây là thời điểm cần thiết để triển khai điều chỉnh quy hoạch định hướng phát triển du lịch TP Đà Nẵng mới và tìm kiếm các giải pháp sao cho có thể khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên gắn với các giá trị truyền thống, lịch sử và văn hóa bản địa giàu bản sắc của vùng đất xứ Quảng, từ đó xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm du lịch hấp dẫn của thế giới, góp phần phát triển bền vững kinh tế thành phố, mang lại công ăn việc làm cho doanh nghiệp và người dân địa phương”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các chủ đề: Định hướng phát triển du lịch TP Đà Nẵng sau hợp nhất giai đoạn 2025–2030, tầm nhìn đến 2050; định vị thương hiệu du lịch Đà Nẵng và chiến lược phát triển sản phẩm, thị trường; Khai thác giá trị di sản, văn hóa bản địa để tạo sản phẩm du lịch đặc sắc; Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực du lịch; Đề xuất các ý tưởng tổ chức lễ hội, sự kiện VHTTDL nhằm thu hút khách...
Lãnh đạo Sở VHTTDL TP Đà Nẵng khẳng định: “Chúng tôi kỳ vọng hội thảo sẽ mang lại những sáng kiến, giải pháp khả thi để phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới. Mỗi ý kiến đóng góp đều là nguồn dữ liệu quý báu phục vụ công tác quy hoạch và hoạch định chính sách.”

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, đánh giá Đà Nẵng là trọng điểm du lịch của miền Trung, có lợi thế đặc biệt khi kết nối các di sản thế giới và sở hữu hạ tầng hiện đại từ sân bay, cảng biển đến hệ thống lưu trú, vui chơi giải trí.
Theo ông Khánh, sau hợp nhất, không gian và nguồn lực của thành phố được mở rộng, tạo cơ hội để Đà Nẵng vươn lên trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam. Đà Nẵng cần triển khai giải pháp đột phá, khẳng định vai trò cực tăng trưởng quốc gia, cửa ngõ thu hút khách quốc tế và nội địa, lan tỏa phát triển toàn vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.

Đà Nẵng truyền cảm hứng cho cộng đồng sáng tạo quốc tế
Ông đề nghị Đà Nẵng cần tăng cường liên kết sản phẩm du lịch liên vùng với Huế, Quảng Trị; phát triển tour di sản kết hợp khám phá thiên nhiên. Phát triển mạnh kinh tế đêm, quy hoạch khu vui chơi, ẩm thực đêm riêng biệt, an toàn, kích thích chi tiêu du khách. Thu hút nhà đầu tư chiến lược phát triển du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; hướng đến phân khúc khách chi tiêu cao.
Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, quảng bá thương hiệu trên nền tảng số, chuẩn hóa nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ quản lý đạt chuẩn quốc tế. Theo ông Khánh, du lịch MICE và kinh tế đêm sẽ là trụ cột chiến lược. Đà Nẵng cần đầu tư trung tâm hội nghị, triển lãm tầm cỡ quốc tế, có cơ chế ưu đãi để thu hút các sự kiện lớn của khu vực và thế giới, phát huy lợi thế tổ chức sự kiện quốc tế thành công nhiều năm qua.
“Kinh tế đêm và du lịch MICE sẽ giúp Đà Nẵng kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu, tạo sinh khí mới cho ngành du lịch trong giai đoạn sau hợp nhất”, ông Khánh nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng Tán Văn Vương, thành phố đang xác định hai không gian du lịch trọng điểm: Không gian du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí chất lượng cao, gắn với tiêu chuẩn xanh tại khu vực ven biển, bán đảo Sơn Trà, Cù Lao Chàm, Hòn Sơn Chà, Hải Vân, dọc sông Hàn, sông Cổ Cò và vùng núi phía Tây. Không gian du lịch văn hóa - lịch sử, gắn với bảo tồn giá trị di sản tại Hội An, Mỹ Sơn, các làng nghề ven sông Thu Bồn, khu du lịch tâm linh Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng và hệ thống bảo tàng, di tích lịch sử.
Đà Nẵng cũng đang triển khai các dự án động lực như Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do, nghiên cứu chuyển đổi Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, phát triển tuyến du lịch đường sông và đường sắt đô thị…

Ở góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Phạm Trung Lương, thành viên Tổ tư vấn du lịch quốc gia, nhận định Đà Nẵng đang có “cơ hội vàng” để tái định vị và bứt phá sau hợp nhất. Ông nhấn mạnh: “Đà Nẵng cần định vị lại chiến lược phát triển du lịch ở tầm khu vực và quốc tế, không chỉ trong phạm vi quốc gia.”
Theo ông Lương, thành phố nên cơ cấu lại sản phẩm du lịch theo hướng đặc thù, sáng tạo, khác biệt, đồng thời xây dựng lại hình ảnh thương hiệu điểm đến. “Trước đây, Đà Nẵng là điểm đến sự kiện, sáng tạo và năng động hàng đầu khu vực, còn Quảng Nam là điểm đến du lịch di sản và xanh. Sau hợp nhất, làm sao để tích hợp và phát huy cả hai giá trị ấy trong một chiến lược thống nhất?”, ông đặt vấn đề.

PGS.TS Phạm Trung Lương đề xuất tổ chức không gian du lịch TP Đà Nẵng thành bốn nhóm chính gồm: Du lịch đô thị - phát triển MICE, sự kiện, du lịch hai bờ sông; Du lịch biển - nghỉ dưỡng, thể thao, tàu biển, sinh thái biển; Du lịch văn hóa - khai thác giá trị di sản, làng nghề, lễ hội, trải nghiệm cộng đồng; Du lịch sinh thái - gắn với rừng quốc gia, khu bảo tồn, hướng đến phát triển bền vững.
“Phát triển du lịch không chỉ là kinh doanh dịch vụ, mà là ngành kinh tế tổng hợp, gắn kết doanh nghiệp với cộng đồng, lan tỏa giá trị bền vững,” PGS.TS Phạm Trung Lương nhấn mạnh.

Nhiều đại biểu thống nhất trong giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn 2050, Đà Nẵng cần lấy chất lượng, chiều sâu và tính bền vững làm nền tảng phát triển; ưu tiên các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư, đẩy mạnh liên kết vùng và hợp tác quốc tế.
Với tinh thần đổi mới và quyết tâm cao, ngành du lịch Đà Nẵng đang hướng tới mục tiêu trở thành “trung tâm du lịch hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, góp phần đưa thành phố vươn ra biển lớn, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của thế giới.