Hội An điều chỉnh quy định thí điểm mô hình lưu trú trong khu phố cổ:

Gia đình văn hóa ba năm liên tục được đăng ký đón khách

THU HOÀI

VHO - Sau thời gian thí điểm, UBND thành phố Hội An (Quảng Nam) vừa có thông báo điều chỉnh một số nội dung theo hướng “mở” hơn trong quy định tổ chức triển khai thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An.

Gia đình văn hóa ba năm liên tục được đăng ký đón khách - ảnh 1
Du khách trải nghiệm đêm phố cổ cùng cư dân Hội An

Cụ thể, tại quy định về chủ thể kinh doanh được đăng ký thực hiện mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ, bên cạnh là hộ “đạt gia đình văn hóa tiêu biểu và có uy tín trong cộng đồng tại địa phương” nay mở rộng thêm hoặc là hộ đạt tiêu chí “gia đình văn hóa 3 năm liên tiếp”.

Như Văn Hóa thông tin, tháng 5.2024, UBND TP Hội An có thông báo về một số quy định tổ chức triển khai thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An

Trong đó, chủ thể kinh doanh là cư dân bản địa Hội An, có địa chỉ thường trú và sinh sống thực tế tại ngôi nhà dự kiến tổ chức hoạt động; là gia đình văn hóa tiêu biểu và có uy tín trong cộng đồng tại địa phương.

Ưu tiên khuyến khích hộ gia đình có tổ chức cuộc sống gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh các ngành, nghề truyền thống; có các hoạt động sinh hoạt văn hóa nghệ thuật… để du khách tham gia trải nghiệm.

Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai, việc lựa chọn các hộ gia đình đáp ứng được những yêu cầu, quy định của thành phố để đăng ký tham gia loại hình dịch vụ này đã phát sinh một số nội dung chưa thật sự phù hợp.

Do đó, UBND thành phố thống nhất điều chỉnh thành chủ thể kinh doanh mô hình là cư dân bản địa Hội An, có địa chỉ thường trú và sinh sống thực tế tại ngôi nhà dự kiến tổ chức hoạt động; được tặng giấy khen “Gia đình văn hóa tiêu biểu” cấp xã, phường trở lên và có uy tín trong cộng đồng tại địa phương hoặc được công nhận “Gia đình văn hóa” trong 3 năm liên tục.

Thành phố cũng ưu tiên, khuyến khích hộ gia đình có tổ chức cuộc sống gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh các ngành, nghề truyền thống; có các hoạt động sinh hoạt văn hóa nghệ thuật để du khách tham gia trải nghiệm.

Mô hình sẽ được thực hiện trong khu vực phố cổ Hội An. Ưu tiên nhà trong kiệt, hẻm khu vực I và những khu vực tiệm cận, liền kề với khu vực I. Mô hình tập trung ở các phường trung tâm Minh An, Cẩm Phô, Sơn Phong.

Với tiêu chí hoặc được công nhận “gia đình văn hóa” trong 3 năm liên tục, quy định mới của UBND thành phố về việc xét chọn chủ thể kinh doanh mô hình này cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Có ý kiến cho rằng liệu thêm tiêu chí trên có “đại trà” việc cấp phép cho hộ gia đình đón khách.

Trong khi luồng ý kiến khác cho rằng “chỉ có gia đình văn hóa” 3 năm trở lên, hoặc gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu mới được đăng ký tham gia đón khách liệu có làm “bó hẹp” chủ thể kinh doanh đủ điều kiện đón khách nhưng không đạt tiêu chí “gia đình văn hóa”?

Từ đó có làm “phát sinh” việc chạy danh hiệu “gia đình văn hóa” không ? Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, cho biết, việc thay đổi tiêu chí ở chủ thể kinh doanh nói trên được điều chỉnh theo thực tiễn triển khai quy định ban hành trước đó.

Tiêu chí ban đầu đưa ra là “đạt gia đình văn hóa tiêu biểu và có uy tín trong cộng đồng tại địa phương”, tuy nhiên hiện nay mỗi khối phố chỉ có rất ít gia đình văn hóa tiêu biểu được bầu để thành phố khen thưởng. Nếu chỉ có tiêu chí này thì vô hình trung thành trở ngại lớn cho người dân.

Thực tế, qua thời gian hơn bốn tháng triển khai chỉ mới có một hộ dân đăng ký tham gia. Việc lựa chọn các hộ dân đáp ứng được những yêu cầu, quy định của thành phố đăng ký tham gia loại hình dịch vụ này đã phát sinh một số nội dung chưa thật sự phù hợp nên thành phố thay đổi theo hướng mở, thêm vào tiêu chí hoặc được công nhận “Gia đình văn hóa” trong 3 năm liên tục sẽ dễ hơn cho người dân để có đủ các điều kiện khác theo quy định có thể đăng ký. Bởi ở Hội An, những gia đình 3 năm đạt danh hiệu gia đình văn hóa rất nhiều.

Theo quy chế, không được kinh doanh lưu trú trong khu phố cổ, hiện thành phố đang thử nghiệm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An.

Nếu thử nghiệm phát huy tốt thì thành phố sẽ đề nghị lên tỉnh điều chỉnh quy chế. Mô hình thí điểm này không đơn thuần là dịch vụ lưu trú mà thành phố kỳ vọng đây sẽ là sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo, riêng có của Hội An, khai thác và phát huy triệt để giá trị văn hóa bản địa, mở cơ hội để du khách trải nghiệm, sinh hoạt cùng gia đình, cư dân phố cổ.

Bên cạnh các tiêu chí về chủ thể kinh doanh, thành phố cũng quy định các điều kiện về nhà ở tham gia mô hình như: Nhà có kiến trúc phù hợp với không gian khu phố cổ; có phòng, không gian được bố trí đảm bảo đáp ứng yêu cầu phục vụ khách lưu trú, sinh hoạt, tương tác và trải nghiệm cùng gia đình.

Ưu tiên những ngôi nhà có giá trị về kiến trúc nghệ thuật,… Về tổ chức dịch vụ đặc trưng phải đảm bảo tốt các dịch vụ khác ngoài lưu trú, đặc biệt là dịch vụ trải nghiệm, khám phá gắn liền với các sinh hoạt đời sống hằng ngày của hộ gia đình, cộng đồng và xã hội theo các chương trình, hoạt động của thành phố.

Đồng thời phải đảm bảo thực hiện các nội dung liên quan về tổ chức đón khách theo đúng quy định của Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành, pháp luật.