Du lịch Quảng Ninh cam kết đón khách an toàn, chất lượng và đẳng cấp
VHO - Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh ngày 25.7 đã kịp thời gửi thư ngỏ tới cộng đồng doanh nghiệp, du khách và báo chí, chia sẻ sâu sắc với gia đình nạn nhân vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm, an toàn điểm đến và đẳng cấp dịch vụ trong giai đoạn tới.

Không để sự cố bất khả kháng ảnh hưởng đến cả một hành trình
Ngày 19.7.2025, một tai nạn đáng tiếc xảy ra trên Vịnh Hạ Long, biểu tượng du lịch quốc gia khi một tàu du lịch bị lật do thời tiết cực đoan.
Đây là sự cố hy hữu, để lại nỗi đau và mất mát không thể đo đếm cho nhiều gia đình và cộng đồng.
Nhưng chính từ biến cố ấy, ngành du lịch Quảng Ninh đã thể hiện bản lĩnh vượt khó, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm không chỉ khắc phục hậu quả mà còn củng cố niềm tin nơi du khách, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội.
Sau khi sự cố nghiêm trọng này xảy ra, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao để cứu sống các nạn nhân, tìm kiếm các nạn nhân đã tử vong hoặc mất tích.
Hàng loạt biện pháp cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ thân nhân, khắc phục hậu quả vụ việc và ổn định tình hình được triển khai bất kể ngày đêm và đầy tính nhân văn.
Sự vào cuộc đồng bộ ấy không chỉ thể hiện nghĩa đồng bào, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và phần nào khẳng định năng lực ứng phó khẩn cấp, mức độ sẵn sàng của một điểm đến du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam.
Có thể nói, mấy năm gần đây, kể từ đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung đang từng ngày căng mình hồi phục. Dù đã vô cùng cố gắng nhưng phải nhìn nhận thực tế là du lịch chưa thể phục hồi hoàn toàn như khi chưa có dịch.
Đang chật vật thì năm 2024 bão Yagi đổ về, du lịch Quảng Ninh lại thêm một lần nữa tan hoang sau bão.
Đến sự cố lật tàu Vịnh Xanh 58 QN - 7105, nhiều doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh thốt lên: “Chưa bao giờ có tai nạn nào đau xót như lần này, mất nhiều người quá. Ngành du lịch cũng không tránh khỏi ảnh hưởng”.
Thế nhưng, sau mỗi biến cố, điều quan trọng nhất không chỉ là khắc phục hậu quả, mà là tái lập niềm tin. Và ngành du lịch Quảng Ninh đã và đang làm điều đó một cách quyết liệt, bài bản và có tầm nhìn dài hạn.
Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh ngày 25.7 đã kịp thời gửi thư ngỏ tới cộng đồng doanh nghiệp, du khách và báo chí, chia sẻ sâu sắc với gia đình nạn nhân, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ về chất lượng, an toàn và đẳng cấp dịch vụ trong giai đoạn tới.
Đó là thông điệp của một ngành công nghiệp du lịch trưởng thành, biết cách đối thoại và lan toả sự tích cực ngay trong hoàn cảnh khó khăn.

Hướng tới mục tiêu kép: An toàn và nâng tầm chất lượng
Năm 2025, Quảng Ninh đặt mục tiêu cao cho ngành Du lịch cả về lượng khách và chất lượng trải nghiệm: Thu hút 20 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế và doanh thu từ du lịch đạt 55.000 tỉ đồng.
6 tháng năm 2025, Quảng Ninh đón khoảng 12,1 triệu lượt du khách, đạt 116% so với cùng kỳ 2024, đạt 112% chỉ tiêu so với kịch bản tăng trưởng. Trong đó, khách nội địa ước đạt 9,8 triệu lượt, khách quốc tế ước đạt 2,3 triệu lượt.
Tổng doanh thu từ ngành Du lịch đạt trên 29.140 tỉ đồng, đạt 131% so với cùng kỳ 2024, đạt 107% so với kịch bản tăng trưởng.
Sau nửa đầu năm tăng trưởng ổn định với hàng triệu lượt khách, tỉnh xác định rõ hướng đi: Phát triển du lịch xanh, thông minh, trải nghiệm đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa và sự an toàn tuyệt đối cho du khách.
Sự cố ngày 19.7 tuy là biến cố ngoài ý muốn, nhưng không làm chùn bước chiến lược phát triển ngành.
Ngược lại, chính quyền và doanh nghiệp đã coi đây là hồi chuông nhắc nhở, là cơ hội để siết chặt quy trình vận hành, kiểm định chất lượng phương tiện, nâng cấp trình độ đội ngũ thuyền viên và tăng cường ứng dụng công nghệ dự báo thời tiết, điều phối hành trình du lịch trên vịnh.
Hiện nay, gần như toàn bộ các đơn vị kinh doanh tàu du lịch đã thực hiện kiểm tra an toàn định kỳ, huấn luyện lại nhân viên, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng quy trình ứng phó chuẩn hoá theo cấp độ quốc tế.
100% tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đều có quy chuẩn an toàn cao hơn quy chuẩn quốc gia, hệ số an toàn ổn định vượt mức quy chuẩn quốc gia 2-3 lần.
Du khách đến với Vịnh Hạ Long có thể hoàn toàn yên tâm khi trải nghiệm, từ dịch vụ vận chuyển, nghỉ dưỡng trên vịnh, đến các hoạt động thể thao biển và văn hóa địa phương.
Tái định vị hình ảnh Vịnh Hạ Long - điểm đến của an toàn, đẳng cấp và nhân văn
Từ sau đại dịch, Vịnh Hạ Long đã có những bước đi mạnh mẽ nhằm tái định vị thương hiệu, là di sản thiên nhiên được UNESCO vinh danh và là biểu tượng của du lịch Việt Nam hiện đại, văn minh và thân thiện.
Các tuyến tham quan được điều chỉnh linh hoạt hơn, nhiều sản phẩm cao cấp như du thuyền 5 sao, du lịch chữa lành, nghỉ dưỡng trên vịnh, tour trải nghiệm cộng đồng… đang thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế quay lại.
Thống kê cho thấy, tỉ lệ khách quay trở lại Hạ Long tăng đáng kể trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là khách từ: Hàn Quốc, Ấn Độ và thị trường nội địa cao cấp.
Việc tỉnh Quảng Ninh và ngành Du lịch nhanh chóng vượt qua biến cố, tiếp tục triển khai các chiến dịch xúc tiến du lịch trọng điểm, khẳng định một thông điệp rõ ràng: Vịnh Hạ Long vẫn an toàn, vẫn đẹp, vẫn là nơi xứng đáng để trở lại và khám phá.
Qua đó có thể thấy, sức mạnh của ngành Du lịch không chỉ đến từ vẻ đẹp tự nhiên, mà còn nằm ở năng lực tổ chức, tinh thần cầu thị và cam kết đặt sự an toàn, trải nghiệm của du khách lên hàng đầu.