Du lịch là một trong 5 trụ cột tăng trưởng của Gia Lai

PHAN HIẾU

VHO - Giám đốc Sở VHTTDL Gia Lai cho biết, du lịch tiếp tục được xác định là một trong 5 trụ cột tăng trưởng với định hướng phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên lợi thế biển, sinh thái núi rừng, di sản văn hóa Tây Nguyên, văn hóa Chămpa.

Trở thành động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 9.7, Sở VHTTDL Gia Lai tổ chức Hội nghị gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9.7.1960 - 9.7.2025).

Du lịch là một trong 5 trụ cột tăng trưởng của Gia Lai - ảnh 1
Giám đốc Sở VHTTDL Gia Lai Đỗ Thị Diệu Hạnh phát biểu tại hội nghị

Đây là hoạt động nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành, đồng thời khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của du lịch trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ôn lại truyền thống vẻ vang, những chặng đường phát triển và thành tựu to lớn mà ngành Du lịch đã đạt được trong suốt 65 năm qua, Giám đốc Sở VHTTDL Gia Lai Đỗ Thị Diệu Hạnh chia sẻ, trong những năm tháng chiến tranh, sự ra đời của ngành Du lịch Việt nam là một dấu son lịch sử, ngày 9.7.1960, Thủ tướng Phạm Văn Đồng thay mặt Hội đồng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký ban hành Nghị định số 26/CP về việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam trực thuộc Bộ Ngoại thương, đánh dấu sự ra đời của ngành Du lịch nước nhà.

Trong bối cảnh đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, sự ra đời của ngành Du lịch là một quyết định táo bạo, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước.

Sau ngày đất nước thống nhất năm 1975, ngành Du lịch bước vào giai đoạn mới với việc tiếp quản và phát triển hệ thống du lịch ở các tỉnh phía Nam như Sài Gòn, Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ, Côn Đảo… Những trung tâm du lịch tiềm năng này dần được khôi phục, vận hành và trở thành động lực phát triển trong những thập kỷ tiếp theo.

Bước ngoặt lớn của ngành Du lịch đến vào năm 1986, khi đất nước thực hiện công cuộc Đổi mới. Du lịch từ một ngành phục vụ nội bộ đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế có sức hút đầu tư lớn, tiềm năng tăng trưởng cao và khả năng lan tỏa rộng đến nhiều lĩnh vực khác. 

Năm 1992, Tổng cục Du lịch được thành lập, đánh dấu sự nâng tầm trong công tác quản lý nhà nước. Hàng loạt chính sách quan trọng được ban hành như Chỉ thị 46 (1994), Thông báo Kết luận 179 (1998), Pháp lệnh Du lịch (1999), Chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch (2000), Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam giai đoạn 2001-2010…

Đặc biệt, năm 2017, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, một dấu mốc thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng và Nhà nước trong việc đưa du lịch trở thành động lực phát triển quốc gia.

Trong thư chúc mừng nhân kỷ niệm 65 năm thành lập ngành, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngành Du lịch Việt Nam cũng luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đưa du lịch trở thành động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch Covid-19, ngành Du lịch đã thể hiện tinh thần thích ứng linh hoạt, đổi mới sáng tạo, nhanh chóng tái thiết hoạt động, phục hồi mạnh mẽ và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu tăng trưởng. Đồng thời, ngành cũng tham mưu nhiều chính sách quan trọng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Không chỉ đóng góp về kinh tế, du lịch còn là nhịp cầu hữu nghị, thúc đẩy giao lưu nhân dân và quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Thông qua du lịch, các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc được lan tỏa, góp phần nâng cao vị thế và sức mạnh mềm của Việt Nam trên trường quốc tế.

Một trong 5 trụ cột tăng trưởng tỉnh Gia lai mới

Giám đốc Đỗ Thị Diệu Hạnh cho biết, đất nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên giàu mạnh, văn minh và thịnh vượng. Từ ngày 1.7.2025, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Gia Lai mới chính thức được thành lập trên cơ sở hợp nhất tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai.

Du lịch là một trong 5 trụ cột tăng trưởng của Gia Lai - ảnh 2
Lợi thế về biển, tạo dư địa lớn cho tỉnh Gia Lai hút khách quốc tế

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra một không gian phát triển mới, toàn diện và sâu rộng cho vùng đất giàu bản sắc văn hóa, giàu tài nguyên du lịch và đầy khát vọng vươn lên.

Theo bà Hạnh, với tiềm năng lợi thế “rừng vàng, biển bạc”, tỉnh Gia Lai sở hữu hệ sinh thái du lịch độc đáo, kết hợp hài hòa giữa du lịch biển nghỉ dưỡng tại Quy Nhơn, Kỳ Co - Eo Gió với du lịch sinh thái, văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, khám phá đại ngàn Kon Ka Kinh, Biển Hồ…

Hệ thống giao thông đồng bộ với cảng biển, sân bay, cao tốc, cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi để kết nối liên vùng, mở rộng thị trường và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, có chiều sâu.

Dư địa phát triển du lịch của tỉnh rất lớn, không chỉ về tài nguyên mà còn ở khả năng hình thành các chuỗi giá trị từ nông nghiệp kết hợp du lịch, du lịch thông minh đến phát triển các điểm đến đẳng cấp quốc tế.

Chính vì thế đây là cơ hội để du lịch Gia Lai vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.

Ngành du lịch Gia Lai phấn đấu năm 2025, đón 11,8 triệu lượt khách, tăng 12% so với năm 2024, doanh thu du lịch ước đạt 28.500 tỉ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Đến năm 2030, phấn đấu đón được 18,5 triệu lượt khách, trong đó có 1,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 17,4 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Du lịch là một trong 5 trụ cột tăng trưởng của Gia Lai - ảnh 3
Tỉnh Gia Lai mới sẽ chú trọng phát triển du lịch “xanh”, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa đặc trưng của địa phương

Hướng đến nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá của ngành Du lịch trong thời gian tới, Giám đốc Sở VHTTDL Gia Lai cho biết, du lịch tiếp tục được xác định là một trong 5 trụ cột tăng trưởng với định hướng phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên lợi thế biển, sinh thái núi rừng, di sản văn hóa Tây Nguyên, văn hóa Chămpa.

Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng; xây dựng các tuyến du lịch kết nối Đông - Tây, tạo chuỗi dịch vụ du lịch khép kín; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với hệ thống hạ tầng, dịch vụ hiện đại, chất lượng cao.

“Hoàn thành và triển khai lập quy hoạch chung khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya; quy hoạch chung khu du lịch Phương Mai thành khu du lịch quốc gia” Giám đốc Đỗ Thị Diệu Hạnh nhấn mạnh và khẳng định, tỉnh Gia Lai mới sẽ chú trọng phát triển du lịch “xanh”, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa đặc trưng của địa phương.

Đồng thời, tăng cường liên kết không gian du lịch vùng, các tỉnh liền kề và các quốc gia lân cận; tăng cường kết nối các địa bàn trọng điểm du lịch trong tỉnh, liên kết vùng và liên vùng.

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù và phát huy lợi thế, kết nối về điều kiện tự nhiên của 2 khu vực giữa mùa cao điểm của khu vực Bình Định (mùa hè) là mùa thấp điểm của khu vực Gia Lai cũ (mùa mưa) và ngược lại, mùa thấp điểm (mùa mưa) của khu vực Bình Định là mùa cao điểm của khu vực Gia Lai (mùa khô từ tháng 10 - tháng 12)…