Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam:

Tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững

NGUYỄN ANH - CẨM TÚ

VHO - Ngày 9.7.2025 đánh dấu chặng đường 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam (9.7.1960 -9.7.2025)- một hành trình vượt khó đầy tự hào để vươn tới tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững - ảnh 1
Bác Hồ trò chuyện với anh hùng Titov và các bạn Liên Xô trên tàu tham quan vịnh Hạ Long năm 1962. Ảnh tư liệu

Nhân dịp này, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Du lịch.

Trong thư, Bộ trưởng viết: “Trong chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngành Du lịch Việt Nam cũng luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…”

Đó không chỉ là lời tri ân, mà còn là sự khẳng định về tinh thần kiên cường và khả năng thích ứng của toàn ngành trước những biến động sâu rộng của thời cuộc, từ thời chiến, thời bình đến thời đại số hóa.

Tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững - ảnh 2
Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm chủ trì phiên họp lần thứ ba Ban chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Ảnh tư liệu

Những dấu mốc vàng son và “cú sốc” đại dịch

Giai đoạn 2015-2019, du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Lượng khách quốc tế tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lượt (2015) lên 18 triệu lượt (2019), với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 22,7%/năm - một trong những mức cao nhất thế giới, theo UN Tourism.

Nhưng rồi đại dịch Covid-19 đã khiến guồng quay toàn cầu dừng lại. Ngành Du lịch Việt Nam rơi vào khủng hoảng chưa từng có: Lượng khách sụt giảm mạnh, du lịch quốc tế đóng băng, chuỗi cung ứng đứt gãy, 90-95% doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, hàng vạn lao động mất việc.

Trong bối cảnh đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng các cơ quan quản lý đã thể hiện bản lĩnh điều hành vững vàng. Từ ứng dụng công nghệ hỗ trợ du lịch an toàn, đẩy mạnh truyền thông số đến các chính sách hỗ trợ tài chính, miễn giảm phí thuế, tiền điện, tiền ký quỹ… đều được triển khai khẩn trương và hiệu quả.

Tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững - ảnh 3
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị phát triển du lịch nhanh, bền vững vào tháng 11.2023

Bản lĩnh phục hồi, tăng tốc tái thiết

Việc mở cửa trở lại du lịch vào ngày 15.3.2022 đánh dấu một bước ngoặt tái khởi động. Từ con số gần như bằng 0, ngành Du lịch đã phục hồi thần tốc. Năm 2022 đón 3,7 triệu lượt khách quốc tế, năm 2023 tăng vọt lên 12,6 triệu lượt.

Đến cuối năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt, tương đương 98% mức năm 2019. Theo UN Tourism, đây là mức phục hồi tốt nhất Đông Nam Á, vượt qua Thái Lan (88%), Singapore và Indonesia (86%), Philippines (72%).

Bên cạnh đó, thị trường nội địa đóng vai trò “điểm tựa chiến lược”. Từ 101,3 triệu lượt năm 2022, lượng khách nội địa tăng lên 108 triệu (2023) và đạt 110 triệu lượt vào năm 2024 - một bước tiến vững chắc vượt qua cả kỷ lục trước dịch (85 triệu lượt, năm 2019).

Đây là minh chứng rõ ràng cho sự đúng đắn trong định hướng phục hồi theo chiều sâu của Ngành.

Tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững - ảnh 4
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự vào chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc trong khuôn khổ Diễn đàn Xúc tiến du lịch và Hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc (tháng 7.2024)

Những con số biết nói

Sự phục hồi không chỉ nằm ở lượng khách mà còn thể hiện qua quy mô hệ thống và doanh thu. Tính đến hết năm 2024, cả nước có 4.170 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 40.720 hướng dẫn viên du lịch, 280 cơ sở lưu trú 5 sao (60.190 buồng) và 356 cơ sở 4 sao (49.466 buồng). Tổng thu du lịch năm 2024 đạt 840 nghìn tỉ đồng, tăng mạnh so với năm 2022 (495 nghìn tỉ) và năm 2023 (678 nghìn tỉ).

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế (tăng 21,3%), phục vụ 61,5 triệu lượt khách nội địa và thu về 418 nghìn tỉ đồng. Đáng chú ý, dù là tháng thấp điểm, nhưng riêng tháng 5.2025 vẫn ghi nhận 1,53 triệu lượt khách quốc tế - con số cao nhất trong nhiều năm qua, khẳng định đà tăng trưởng rõ rệt.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tiếp tục tăng trưởng đột phá, đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong phiên họp Chính phủ ngày 3.7, Thủ tướng đánh giá du lịch là một trong 10 điểm sáng nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2025.

Tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững - ảnh 5
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi và tăng trưởng cao nhất trong khu vực

Nền tảng thể chế - động lực phát triển

Trong vai trò quản lý nhà nước, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã chủ động tham mưu để Chính phủ ban hành hàng loạt chính sách tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho du lịch phục hồi và tăng tốc.

Tiêu biểu là: Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy du lịch hiệu quả, bền vững; Chỉ thị 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện; Công điện 34/CĐ-TTg về phát triển du lịch và bảo đảm tăng trưởng kinh tế hai con số; Quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2045; Chính sách thị thực mới cùng việc chính thức áp dụng mức giá điện tương đương với ngành sản xuất cho cơ sở lưu trú du lịch.

Đặc biệt, việc Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chủ trì 3 hội nghị lớn về du lịch trong hai năm gần đây đã khẳng định vị thế ngày càng cao của ngành Du lịch trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững - ảnh 6
Lần đầu tiên Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL tổ chức xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ (tháng 9.2024)

Sáng tạo trong xúc tiến, tiên phong trong quảng bá

Một trong những điểm sáng đáng ghi nhận là sự đột phá về xúc tiến, quảng bá. Lần đầu tiên, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại Hollywood (Hoa Kỳ), sau đó là Cannes (Pháp), mở ra cách tiếp cận mới thông qua điện ảnh - ngành công nghiệp sáng tạo giàu cảm xúc và có sức lan tỏa toàn cầu.

Các thị trường quốc tế trọng điểm như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Đức, Pháp, Nga, Séc, Ba Lan… được tập trung khai thác với tần suất và quy mô chưa từng có. Đáng chú ý, nhiều sự kiện xúc tiến vinh dự có sự tham dự và phát biểu của Thủ tướng Chính phủ.

Trên nền tảng số, chương trình “Việt Nam: Đi để yêu!” đã 2 lần đoạt giải Thông tin đối ngoại toàn quốc; website quảng bá du lịch Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 khu vực Đông Nam Á; các hoạt động chuyển đổi số được triển khai đồng bộ, tiến tới xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh.

Tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững - ảnh 7
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan ký kết Chương trình Phối hợp trong phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn hiệu quả và bền vững giai đoạn 2024 - 2030. Ảnh chụp tháng 6.2024

Đa dạng sản phẩm - hướng tới nhu cầu mới

Song song với phục hồi, ngành Du lịch Việt Nam không ngừng đổi mới sản phẩm. Từ du lịch đường sắt (hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), du lịch nông nghiệp - nông thôn (ký kết với Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đến các loại hình mới như: Chăm sóc sức khỏe, golf, âm nhạc, thể thao, du lịch MICE, du lịch đêm… đều đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Các công nghệ mới như trình chiếu 3D Mapping, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) giúp tăng trải nghiệm cho du khách. Giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được khai thác sâu sắc trong từng sản phẩm, bảo đảm yếu tố bản sắc và bền vững.

Tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững - ảnh 8
Du lịch Việt Nam tổ chức lễ đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu (tháng 12.2016). Đây là dấu ấn lớn của ngành Du lịch

Vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh thế giới biến động không ngừng, những gì ngành Du lịch Việt Nam đã đạt được trong giai đoạn 2020-2025 là minh chứng rõ ràng cho năng lực thích ứng và khát vọng vươn lên.

Như Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: “Từ nhiệm vụ phục vụ các đoàn khách và phát triển kinh tế trong thời kỳ xây dựng xã hội ở miền Bắc khi đất nước còn bị chia cắt; cho đến tuyên truyền hình ảnh dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, muốn làm bạn với các quốc gia trên thế giới sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất; và thúc đẩy hội nhập quốc tế mạnh mẽ khi đất nước đổi mới, đưa du lịch trở thành động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 72 lần, từ 250 nghìn lượt vào năm 1990 lên 18 triệu lượt vào năm 2019, đóng góp 9,2% vào GDP”.

Tầm vóc mới trong kỷ nguyên hội nhập, chuyển đổi số và phát triển bền vững - ảnh 9
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á

Bước sang chặng đường mới, với mục tiêu đóng góp vào tăng trưởng kinh tế 8% năm 2025 và đạt hai con số những năm sau, ngành Du lịch Việt Nam đang chuyển mình để thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như kỳ vọng của Đảng, Chính phủ và toàn dân tộc.

65 năm nhìn lại, chặng đường mà ngành du lịch Việt Nam đã đi qua đầy những thăng trầm, không chỉ là một hành trình vượt khó, mà là một bản lĩnh vươn lên, một lời cam kết phát triển bền vững và một khát vọng định vị đất nước trên bản đồ du lịch toàn cầu.