Du lịch Đà Nẵng: Chờ “tín hiệu vui” từ nguồn khách truyền thống

VHO -Theo nhận định của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng, sớm nhất là cho đến hè năm 2024, Đà Nẵng mới có thể khôi phục thị trường khách truyền thống là Trung Quốc.

Phân tích về điều này, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch công ty du lịch Vietnam TravelMart cho rằng, trước tiên là nhu cầu du lịch và di chuyển của khách Trung Quốc. Ngoài việc ưu tiên đi du lịch trong nước, khách Trung Quốc đã có sự chọn lọc hơn khi đi du lịch nước ngoài.

Các hãng lữ hành, hàng không trong nước và đối tác của Trung Quốc cũng chưa thể có tiếng nói chung trong việc đưa khách từ thị trường này trực tiếp đến Đà Nẵng. 

Dựa trên đánh giá chung của ngành du lịch, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, cộng thêm suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến du khách cắt giảm chi tiêu, ngày lưu trú và chọn điểm đến gần, gây khó khăn cho việc khôi phục mở đường bay quốc tế và khai thác các thị trường quốc tế. Đà Nẵng cũng gặp phải áp lực cạnh tranh gay gắt với các điểm đến quốc tế như Thái Lan, Bali (Indonesia) và trong nước (Nha Trang, Sa Pa, Phú Quốc.

Du lịch Đà Nẵng: Chờ “tín hiệu vui” từ nguồn khách truyền thống - Anh 1

Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 24 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng

Năm 2019, Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai lưu trú tại Đà Nẵng với khoảng 650.000 lượt khách với tỉ trọng khoảng 20% (Hàn Quốc là thị trường lớn nhất với khoảng 1,8 triệu khách với tỉ trọng hơn 50%).

Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 24 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 137 chuyến/tuần, đa phần là các chuyến bay thuê chuyến. 

Đến thời điểm này, thị trường khách Trung Quốc chưa có dấu hiệu phục hồi. Thị trường tiềm năng Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng. Thị trường Hàn Quốc, Đài Loan đang có dấu hiệu bão hòa. 

Các doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn nên chậm đầu tư hình thành sản phẩm du lịch mới. Bên cạnh đó các doanh nghiệp du lịch quy mô nhỏ và siêu nhỏ chưa đủ sức cạnh tranh và năng lực để có thể bắt kịp xu hướng thị trường và công nghệ số.

Dù chưa thể kỳ vọng vào khách du lịch Trung Quốc trong thời gian ngắn hạn, nhưng các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng vẫn đặt niềm tin vào thị trường lớn nhất nhì này.

Là cơ sở chuyên phục vụ khách Trung Quốc, chị Trần Thị Tâm, chủ nhà hàng Huynh đệ (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, khách Trung Quốc chi tiêu rất nhiều ở cả nhà hàng Trung Quốc và nhà hàng Việt Nam. Những người kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đều chuộng khách Trung Quốc vì họ có sức tiêu thụ lớn.

Du lịch Đà Nẵng: Chờ “tín hiệu vui” từ nguồn khách truyền thống - Anh 2

Các doanh nghiệp Đà Nẵng vẫn chờ đón thị trường khách Trung Quốc

Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát (Đà Nẵng) đã có nhiều kế hoạch với các đối tác Trung Quốc mở các chuyến chater đến Đà Nẵng và Nha Trang.

Ông Nguyễn Minh Xoang - Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho biết, đơn vị đã làm việc với các đối tác Trung Quốc và cũng kỳ vọng vào các đường bay quốc tế mới sẽ được mở tại Việt Nam trong thời gian tới.

Để nhanh chóng thu hút lại thị trường khách này, ông Nguyễn Minh Xoang đề xuất, ngành du lịch Đà Nẵng cần có chủ trương đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến với sản phẩm và dịch vụ mới lạ dành cho thị trường này để sẵn sàng đón khách trong năm 2024.

Năm 2024, Đà Nẵng phấn đấu khôi phục lại và đẩy mạnh các thị trường quốc tế trọng điểm tại khu vực Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Macau, Trung Quốc) và khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines), kết hợp thu hút các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Úc, Mỹ và Bắc Âu, xúc tiến khai thác thêm một số thị trường mới: Trung Đông, Kazaktan, Uzerbekistan...

Trong khi chờ nguồn khách truyền thống lớn là Trung Quốc, trước mắt, các doanh nghiệp lữ hành khai thác thị trường khách Trung Quốc vẫn chủ động liên kết, hợp tác với các đối tác phục vụ khách Trung Quốc tại các điểm đến khác ngoài Đà Nẵng.

Bên cạnh đó tập trung khai thác các thị trường mới nổi bật như Ấn Độ và các thị trường tại Đông Nam Á trong khi chờ động thái mới. 

“Chúng ta sẵn sàng đón dòng khách quay lại khi kinh tế ấm lên và chính quyền Trung Quốc khuyến khích đi du lịch nước ngoài và Đà Nẵng chắc chắn là điểm đến được lựa chọn.  Chúng tôi kỳ vọng năm 2024 và những năm tiếp theo Trung Quốc luôn luôn là thị trường khách lớn nhất của Đà Nẵng”, ông Cao Trí Dũng khẳng định.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc