Để du lịch sông nước quyến rũ hơn

HOÀNG HẢI

VHO - Sau thành công của Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất năm 2023, quy mô tổ chức sự kiện năm nay được Thành phố nâng lên tầm quốc tế, dự kiến diễn ra từ ngày 31.5 đến 9.6 với chuỗi các hoạt động du lịch, văn hóa, giải trí, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực, mua sắm… trải dài từ khu vực trung tâm đến các quận, huyện trên khắp địa bàn Thành phố nhằm tăng thêm tính hấp dẫn, thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế tham gia trải nghiệm. Qua đó, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP.HCM - Đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa.

 Để du lịch sông nước quyến rũ hơn - ảnh 1

 Sông Sài Gòn hội tụ nhiều lợi thế phát triển du lịch sông nước quyến rũ du khách

Kể với du khách “Chuyến tàu huyền thoại”

Sở Du lịch TP.HCM cho biết, sự kiện Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất đã thúc đẩy công suất phòng nghỉ trên địa bàn Thành phố tăng 20%; tàu nhà hàng hoạt động đạt 100% công suất, doanh thu tăng 23% so với bình thường, lượng khách tham gia tuyến đường thủy nội đô tăng 50%. Đặc biệt, Lễ hội sông nước đã tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa mang bản sắc độc đáo riêng có của TP.HCM - một đô thị sông nước với điểm nhấn là khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch trên địa bàn để tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch quyến rũ du khách.

Theo Ban tổ chức (BTC) Lễ hội sông nước TP.HCM 2024, điểm nhấn của sự kiện năm nay tiếp tục là chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” tái hiện câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc thông qua ngôn ngữ hoàn toàn mới, dưới hình thức của một vở đại nhạc kịch ngoài trời bên sông Sài Gòn với sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng. Chương trình sẽ kể với du khách câu chuyện về những chuyến tàu đặc biệt đã từng đến và đi trên sông Sài Gòn. Đó là những chuyến tàu lịch sử gắn với các dấu mốc quan trọng của dân tộc, những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy, hay những chuyến tàu ra khơi mang theo vận mệnh cả dân tộc, và cả những chuyến tàu đưa thương hiệu Việt Nam đi khắp năm châu… Bằng các hình thức nghệ thuật hiện đại, chương trình kỳ vọng sẽ tạo ra xu hướng kết hợp giữa giáo dục - giải trí nhằm tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa, tự tôn dân tộc trong cộng đồng giới trẻ.

Sự kiện năm nay cũng sẽ tái hiện chợ nổi miền Tây, bắn pháo hoa nghệ thuật, giải bơi vượt sông mở rộng, giải vô địch ván chèo đứng, trình diễn mô tô nước và sản phẩm du lịch đường thủy theo chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”.

Khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên

Theo các chuyên gia về du lịch, sông Sài Gòn hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sông nước quyến rũ du khách. Các hoạt động dọc theo hai bên bờ sông, hay những chiếc du thuyền thong dong nhàn nhã… đến những trải nghiệm ẩm thực ven sông phong phú mang đến cho du khách góc nhìn độc đáo, trong phút chốc đưa du khách thoát khỏi nhịp sống đô thị ồn ã để chiêm ngưỡng sự yên bình của Thành phố. Đắm mình khám phá lịch sử, văn hóa, những kiệt tác kiến trúc và cuộc sống thường nhật.

Tuy nhiên, theo nhận định của tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy, giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn (Đại học RMIT Việt Nam), các con đường dọc theo bên sông hiện còn chật hẹp khiến việc tiếp cận các điểm tham quan ven sông gặp khó khăn. Hệ thống buýt đường sông cũng gặp những trở ngại riêng. Ngoài ra, du khách tiềm năng còn lo ngại về chất lượng nguồn nước và vệ sinh, tính an toàn của các hoạt động trên sông.

Phân tích sự thành công của du lịch sông nước tại Thái Lan, tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy cho rằng, cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận là những điểm cốt lõi trong sự thành công của du lịch sông nước Thái Lan. Bên cạnh đó, Thái Lan còn kết hợp tinh tế giữa di sản văn hóa phong phú với vẻ đẹp tự nhiên, điển hình là sự kết nối giữa chợ nổi và các ngôi chùa ven sông đã tạo nên một “bản giao hưởng” mê hoặc du khách. Đồng thời, sự chung tay của cộng đồng là điều không thể thiếu để vừa mang đến tính chân thực phong phú, vừa duy trì sự hấp dẫn, vẫy gọi du khách tìm đến trải nghiệm du lịch sông nước xứ sở chùa Vàng.

Từ đó tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy đề xuất, để khai mở hết tiềm năng của du lịch sông nước, TP.HCM cần tạo ra trải nghiệm phong phú từ việc kết hợp các yếu tố lịch sử, văn hóa và thiên nhiên. Nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện đại và dễ tiếp cận, giúp tương tác liền mạch với các tuyến đường thủy của Thành phố. Thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương nhằm duy trì tính chân thực và đà tăng trưởng.

“Nếu giải quyết thấu đáo những vấn đề nêu trên, kết hợp chiến lược marketing quốc tế toàn diện, truyền thông một cách khéo léo câu chuyện về sự quyến rũ của du lịch sông nước sẽ mang lại góc nhìn khác biệt, dệt nên câu chuyện mới mẻ về tính chân thực, sự kỳ diệu bên trong lòng của một đô thị hiện đại náo nhiệt. Qua đó, tạo sức hấp dẫn thu hút lượng lớn du khách tiềm năng cả trong nước và quốc tế”, tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy khẳng định.