Đà Nẵng hướng tới trở thành điểm đến Halal thân thiện và hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế

ĐỨC HOÀNG

VHO - Ngày 9.5, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo “Hướng dẫn, áp dụng các yêu cầu kỹ thuật Halal dành cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm”.

Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, chuyên gia và cơ quan quản lý, đặt nền móng cho việc phát triển ngành Halal đầy tiềm năng tại khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Thị trường Halal toàn cầu: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, bà Ngô Thị Như Loan – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh, thị trường sản phẩm và dịch vụ Halal toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ với quy mô rất lớn.

Theo báo cáo Global Islamic Economy 2023, thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt hơn 2,8 nghìn tỉ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, bao trùm nhiều lĩnh vực: thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, tài chính, du lịch và thời trang, với khoảng hơn 2 tỉ người Hồi giáo trên toàn thế giới chiếm 1/4 dân số thế giới.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal phân bổ khắp thế giới, từ các nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo, từ các nền kinh tế phát triển đến đang phát triển. 

Đặc biệt, người tiêu dùng Halal không chỉ quan tâm đến yếu tố tôn giáo, mà còn đánh giá cao các tiêu chí như vệ sinh an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường, đạo đức trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Đà Nẵng hướng tới trở thành điểm đến Halal thân thiện và hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế - ảnh 1
Quang cảnh hội thảo "Hướng dẫn, áp dụng các yêu cầu kỹ thuật Halal dành cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm"

Theo bà Loan, nhằm hiện thực hóa tiềm năng xuất khẩu và du lịch Halal, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động từ cấp Trung ương đến địa phương. Các thỏa thuận hợp tác song phương với các tổ chức chứng nhận Halal quốc tế từ Malaysia, Indonesia, UAE đã giúp hàng hóa Việt dễ dàng tiếp cận thị trường Halal thế giới.

Đồng thời, hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Halal (TCVN Halal) đang được phát triển để hình thành hành lang pháp lý minh bạch và nhất quán.

Bên cạnh đó, hoạt động phổ biến văn hóa, tập quán tiêu dùng của các nước Hồi giáo, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại và hướng dẫn quy trình chứng nhận Halal đang được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, bà Loan cũng thẳng thắn nhìn nhận, dù có khoảng 90.000 tín đồ Hồi giáo tại Việt Nam và 4 tổ chức Hồi giáo được công nhận, hiện nước ta mới chỉ có khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu đạt chuẩn Halal – một con số còn khiêm tốn so với tiềm năng.

“Hội thảo là cơ hội quý báu để chúng ta cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra giải pháp phát triển ngành Halal một cách bền vững, đặc biệt tại khu vực miền Trung như Đà Nẵng và Quảng Nam”, bà Ngô Thị Như Loan nhấn mạnh. Bà bày tỏ tin tưởng rằng với sự đồng hành từ các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp và sự hỗ trợ quốc tế, Việt Nam sẽ từng bước khẳng định vị thế là một điểm đến Halal uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Đà Nẵng hướng tới trở thành điểm đến Halal thân thiện và hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế - ảnh 2
Tại một số điểm đến du lịch lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, một số khách sạn đã bố trí các phòng cầu nguyện, thực đơn Halal cho du khách

Du lịch Halal – xu hướng toàn cầu và cơ hội của Đà Nẵng

Chia sẻ tại hội thảo, bà Lê Thị Ái Diệp – Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú, Sở VHTTDL TP Đà Nẵng cho biết: Du lịch Halal (nghĩa là mọi dịch vụ đều thân thiện, phù hợp những yêu cầu đặc thù của đạo Hồi) đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành du lịch tại nhiều quốc gia.

Ước tính có khoảng 1,9 tỉ người Hồi giáo trên toàn thế giới và dự báo sẽ đạt gần 2,2 tỉ người vào năm 2030, chiếm khoảng 30% dân số toàn cầu. Với số lượng này, đến năm 2030, ước tính du lịch Halal sẽ đóng góp 334,5 tỉ USD vào ngành du lịch thế giới.

Trước những con số tiềm năng này, nhiều quốc gia trên thế giới thời gian qua đã triển khai nhiều chính sách nhằm thu hút khách du lịch Hồi giáo.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” vào ngày 14.2.2023. Đây là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển ngành Halal nói chung và du lịch Halal nói riêng.

Thành phố Đà Nẵng cũng đang tích cực tham gia vào lộ trình này, hướng tới xây dựng hình ảnh một điểm đến thân thiện với người Hồi giáo.

Từ sau các sự kiện quốc tế lớn như ABG5 năm 2016, APEC 2017, Đà Nẵng đã từng bước nâng cao khả năng phục vụ khách Hồi giáo.

Theo thống kê năm 2024, thành phố đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có gần 200.000 lượt khách từ Ấn Độ, 131.000 lượt từ Malaysia, gần 40.000 lượt từ Indonesia và hàng nghìn lượt từ các nước Hồi giáo khác như Ả Rập Saudi, Iran...

Trong 4 tháng đầu năm 2025, thành phố đã phục vụ hơn 3,5 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có trên 1,7 triệu lượt khách quốc tế – tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Hiện Đà Nẵng có hơn 46.000 phòng khách sạn, 8.000 cơ sở ăn uống và 16 khu/điểm du lịch, đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều phân khúc khách du lịch, bao gồm cả du khách Hồi giáo.

Đà Nẵng hướng tới trở thành điểm đến Halal thân thiện và hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế - ảnh 3
Bà Lê Thị Ái Diệp, Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú, Sở VHTTDL TP Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo

Theo bà Diệp, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống hàng không cũng là yếu tố quan trọng hỗ trợ chiến lược Halal của Đà Nẵng. Hiện thành phố có 16 đường bay quốc tế thường kỳ cùng với 8 đường bay nội địa, với tần suất 120–125 chuyến/ngày.

Từ tháng 6.2025, hãng hàng không Emirates sẽ chính thức khai thác đường bay Dubai – Băng Cốc – Đà Nẵng, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường du khách từ UAE, Trung Đông, và các nước nối chuyến từ châu Âu, Mỹ.

Thêm vào đó, từ tháng 4-10.2025, các đường bay thuê chuyến từ Kazakhstan (Astana & Almaty) đến Đà Nẵng cũng sẽ đi vào hoạt động. Đây là những thị trường mới nổi có tỷ lệ người Hồi giáo cao, tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai.

Bà Diệp nhấn mạnh, để chuẩn bị tốt hơn cho việc đón tiếp khách Halal, Sở VHTTDL TP Đà Nẵng đã tổ chức tọa đàm chuyên đề vào tháng 3.2025 nhằm chia sẻ thông tin, định hướng và thực tiễn phục vụ thị trường khách du lịch Hồi giáo.

Tại hội thảo ngày 9.5 lần này, các chuyên gia tiếp tục cập nhật các tiêu chuẩn kỹ thuật Halal dành cho ngành dịch vụ ăn uống, chế biến thực phẩm, đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố nguyên liệu, quy trình chế biến, vệ sinh, đóng gói, phục vụ...

Ngoài ra, các chuyên gia cũng chia sẻ sâu về văn hóa ẩm thực, tập quán của người Hồi giáo, nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam – đặc biệt là các đơn vị trong ngành F&B – hiểu và đáp ứng đúng yêu cầu. Nhiều doanh nghiệp trẻ tại hội thảo cũng cho biết họ đang định hướng đầu tư vào thị trường F&B phục vụ khách Malaysia, Trung Đông, và các nước CIS – vốn có tỷ lệ người theo đạo Hồi cao.

“Từ các nội dung chia sẻ, giải đáp của các chuyên gia về du lịch Hồi giáo, các tiêu chuẩn Halal, thị hiếu, văn hóa du khách…cùng các ý kiến đóng góp sẽ xây thêm nhiều ý tưởng, những giải pháp thiết thực, sáng tạo, giúp ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch từ các khu vực Trung Đông và các quốc gia Hồi giáo”, bà Diệp nhấn mạnh.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc