Mộ Đức: Phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo cho người nghèo

NHƯ ĐỒNG

VHO - Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) luôn quan tâm, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó tạo động lực, tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Mộ Đức: Phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo cho người nghèo - ảnh 1
Ngôi nhà sắp hoàn thành của gia đình bà Huỳnh Thị Mốc

Chăm lo cho người nghèo

Gia cảnh bà Huỳnh Thị Mốc (50 tuổi), đội 13, thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức vốn đã nghèo khó lại càng trở nên ngặt nghèo hơn khi chồng mắc bệnh hiểm nghèo không qua khỏi. Bà cùng các con sống trong ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng không trụ được trong mùa mưa bão năm nay. Một mình bà chèo chống lo con, bản thân thường xuyên đau ốm.

Thấu hiểu hoàn cảnh của bà Mốc, địa phương đã hỗ trợ 80 triệu đồng, từ nguồn của dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam” (GCF) để gia đình bà xây dựng nhà ở.

Mộ Đức: Phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo cho người nghèo - ảnh 2
Ước mơ xây dựng ngôi nhà mới khang trang đã trở thành hiện thực đối với bà Mốc

Đến nay, ngôi nhà khoảng 75 mét vuông đã sắp hoàn thiện, bà Mốc xúc động: “Tôi thật sự rất vui vì ước mơ xây dựng căn nhà mới khang trang đã trở thành hiện thực. Tôi xin cảm ơn các cấp chính quyền, đơn vị tài trợ, gia đình dòng họ đã giúp đỡ gia đình tôi thực hiện được ước mơ này. Căn nhà không chỉ có ý nghĩa là nơi che nắng, che mưa mà đó còn là sự quan tâm mà mọi người dành cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”.

Thoát khỏi cảnh sinh sống trong căn nhà xuống cấp, mùa hè nóng oi bức, mùa mưa thấm dột và mất an toàn. Bà Mốc cố gắn làm ăn nuôi con trai chuẩn bị học cao đẳng, vươn lên thoát nghèo.

Mộ Đức: Phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo cho người nghèo - ảnh 3
Bò hỗ trợ của gia đình ông Nguyễn Tuấn (bên trái) đang phát triển tốt

Từ nguồn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM, xã Đức Minh có 14 hộ được nhận bò giống sinh sản. Gia đình ông Nguyễn Tuấn, bà Phạm Thị Đó thuộc hộ nghèo, bản thân ông bị câm, điếc, mắc bệnh tim.

“Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là xã Đức Minh và huyện Mộ Đức, gia đình tôi được hỗ trợ một con bò giống. Quá trình chăn nuôi, tôi được hướng dẫn cách chăm sóc và phối giống cho bò... Hiện con bò sinh trưởng, phát triển tốt và đang có chửa. Tôi sẽ cố gắng nuôi dưỡng để con bò sinh sản và tạo thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống”, bà Đó chia sẻ.

Ông Nguyễn Trúc, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh cho biết, hiện thôn có 23 hộ nghèo, 14 hộ cận nghèo. Từ nay đến cuối năm, phấn đấu giảm 5 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo.

Hằng năm, Ban Công tác Mặt trận thôn phối hợp rà soát hộ nghèo theo các tiêu chí, họp các hộ dân để có thể lựa chọn và hỗ trợ các hộ nghèo một cách tối đa. Cũng theo ông Trúc, cùng với hỗ trợ nhà ở, dự án hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo là sự hỗ trợ rất kịp thời và hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, là nền tảng để các hộ vươn lên thoát nghèo. Những hộ được nhận bò giống được xét chọn đảm bảo đúng đối tượng, đúng các tiêu chí.

Mộ Đức: Phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo cho người nghèo - ảnh 4
Tặng quà cho hộ nghèo

Phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực giảm nghèo bền vững

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng để phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mộ Đức ban hành các văn bản triển khai công tác giảm nghèo với mục tiêu cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân. Đồng thời, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, vốn vay ưu đãi...

Theo Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân, huyện tập trung phân tích, chỉ rõ các nguyên nhân dẫn đến nghèo. Tùy từng nguyên nhân cụ thể mà có các biện pháp thích hợp để kịp thời hỗ trợ. Đối với các hộ có khả năng lao động nhưng thiếu đất sản xuất tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tiếp cận đất đai (cho mượn đất, cho thuê đất 5%, đất công ích chưa chia do UBND xã trực tiếp quản lý, hỗ trợ khác về đất,…) để có đất phục vụ sản xuất kinh doanh nâng cao thu nhập cải thiện đời sống.

Các hoạt động an sinh xã hội, thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo cũng được Mặt trận các cấp thực hiện có hiệu quả với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Tính đến ngày 2.7.2024, đã có 83 đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của huyện với tổng số tiền trên 710 triệu đồng. Huyện đang sử dụng kinh phí này có hiệu quả để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Mộ Đức: Phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo cho người nghèo - ảnh 5
Thu nhập bình quân đầu người hiện nay trên địa bàn huyện Mộ Đức gần 52 triệu đồng/người/năm

Nếu như năm 2021 toàn huyện có 2.276 hộ nghèo, tỷ lệ 6,19%; 3.086 hộ cận nghèo, tỷ lệ 8,39%;  đến cuối năm 2023, toàn huyện còn 1.362 hộ nghèo, tỷ lệ 3,66%; 1.144 hộ cận nghèo, tỷ lệ 3,07%. 

Thu nhập bình quân đầu người hiện nay trên địa bàn huyện gần 52 triệu đồng/người/năm. Huyện Mộ Đức phấn đấu đến cuối năm 2024, giảm 340 hộ nghèo trên tổng số hộ nghèo trên địa bàn huyện, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 2,74%; giảm 260 hộ cận nghèo trên tổng số hộ cận nghèo trên địa bàn huyện, tỷ lệ hộ cận nghèo còn khoảng 2,37%.

“Huyện Mộ Đức tập trung thực hiện có hiệu quả giảm nghèo nhanh, bền vững, hạn chế tối đa các hộ có khả năng tái nghèo và phát sinh nghèo. Tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các nguồn lực và dịch vụ xã hội cơ bản để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống của người dân. Tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện hơn nữa trong công tác giảm nghèo để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra”, ông Lân cho biết thêm.