Quảng Ngãi:

Thành công từ mô hình nuôi gà ác đẻ trứng

NHƯ ĐỒNG

VHO - Dám nghĩ, dám làm, biết vượt qua khó khăn, anh Đỗ Quý Nam (SN 1983) ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã thành công khi khởi nghiệp nuôi gà ác lấy trứng.

Thành công từ mô hình nuôi gà ác đẻ trứng - ảnh 1

Nuôi gà ác lấy trứng sạch của vợ chồng anh Đỗ Qúy Nam 

Nuôi gà đẻ trứng sạch

Mô hình khởi nghiệp nuôi gà ác lấy trứng sạch đầy táo bạo của của vợ chồng anh Đỗ Qúy Nam và chị Lê Thị Thùy Trinh đã mở ra hướng làm giàu từ sản phẩm sạch, an toàn.

Vừa trộn thức ăn cho gà anh Nam tỉ mỉ giới thiệu, gà được nuôi theo hướng hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp như cám gạo, bắp, gạo lứt, bánh dầu, cá xay, mật nhĩ… Đặc biệt, trong chăn nuôi anh chị luôn đặt vấn đề vệ sinh chuồng trại lên hàng đầu. Trại gà ác của vợ chồng anh Nam có hệ thống phun nước làm mát vào mùa hè, chuồng gà còn có đệm lót sinh học để thu gom phân và vệ sinh chuồng trại một cách dễ dàng.

Thành công từ mô hình nuôi gà ác đẻ trứng - ảnh 2

Anh Nam phối trộn tạo ra các loại thức ăn từ thiên nhiên và cách thức cho ăn phù hợp để tạo năng suất trứng cao

“Nhận thấy được công dụng hữu ích của gà ác và trứng gà ác sạch đem lại. Tôi đã tìm tòi, nghiên cứu phối trộn tạo ra các loại thức ăn từ thiên nhiên và cách thức cho ăn phù hợp để tạo năng suất trứng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Gà ác là giống gà “khó tính”. Bởi vậy, việc chăn nuôi phải tuân thủ quy trình chăm sóc nghiêm ngặt, từ kiểm soát chất lượng đầu vào, thức ăn, con giống, chăm sóc nuôi dưỡng, môi trường và vaccine phòng bệnh”, anh Nam nói.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề nuôi gà ác đẻ trứng, anh Nam cho biết, sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành kĩ sư dầu khí và đi làm nhiều công ty khác nhau, nhưng anh quyết định về quê lập nghiệp. “Thời điểm đó, tôi thấy mô hình chăn nuôi gà ác đẻ trứng còn mới mẻ của địa phương và có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế trong lĩnh vực chăn nuôi. Từ suy nghĩ đó vợ chồng tôi luôn trăn trở phải làm sao vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình để cuộc sống ổn định hơn. Nhưng càng làm tôi lại càng đam mê, đã bỏ nhiều công lao, tâm huyết để theo đuổi để tạo ra những quả trứng gà an toàn cho người sử dụng”, anh Nam bộc bạch.

Theo anh Nam, so với trước đây nuôi công nghiệp, gà ác nuôi theo hướng sinh học có nhiều lợi thế hơn: gà ít khi bị bệnh, tăng trọng tuy không nhanh nhưng gà rất khỏe mạnh, đẻ sai, đều. Trứng gà là nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dồi dào, cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất, xuất hiện hầu hết các bữa ăn gia đình. Đồng thời, có thể chế biến được rất nhiều món ăn và việc dự trữ trứng gà trong tủ lạnh là thói quen của đa số các bà nội trợ…

Thành công từ mô hình nuôi gà ác đẻ trứng - ảnh 3

Chăn nuôi tuân thủ quy trình chăm sóc nghiêm ngặt

Xây dựng thương hiệu trứng gà ác Nam Trinh

Vào năm 2017, anh Nam nuôi thử nghiệm 500 con gà ác đẻ trứng, thấy thị trường tiềm năng có thể phát triển. Năm 2019 đến 2021, Hộ kinh doanh Đỗ Quý Nam được thành lập và mở rộng chăn nuôi đến 2.000 con gà ác đẻ trứng thành phẩm. Do nhu cầu thị trường còn thiếu đa số nhập trứng gà từ miền Nam, vì vậy anh mạnh dạn đầu tư để phát triển.

“Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm. Bước đầu tôi đầu tư 60 triệu đồng làm chuồng và nuôi thử nghiệm với giống gà ở tỉnh Tiền Giang. Sau 4 đến 5 tuần tuổi, gà có trọng lượng khoảng 200 gram tôi xuất bán. Sau thời gian nuôi thấy có hiệu quả cao, đồng thời tích luỹ được một số kinh nghiệm, tôi mạnh dạn đầu tư thêm chuồng trại và tăng đàn”, anh Nam cho hay.

Thành công từ mô hình nuôi gà ác đẻ trứng - ảnh 4
Tham quan sản phẩm Trứng gà ác Nam Trinh tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi

Hiện nay, vợ chồng anh có 4.000 con gà, trong đó hơn 3.000 gà đẻ lấy trứng, luân phiên mỗi ngày cho 1.500 quả, với giá 5 nghìn đồng/ quả cung cấp cho thị trường trong tỉnh và Đà Nẵng, TP HCM. Sản phẩm Trứng gà ác Nam Trinh của gia đình anh đạt OCOP 3 sao tháng 12.2022.

“Đến nay, trang trại nuôi gà đẻ trứng của tôi đã ổn định sản xuất, cho nguồn lợi nhuận tương đối ổn định. Hiện tôi mở rộng diện tích và chuồng nuôi tiếp tục 2.000 con. Vừa qua, tôi cũng được Hội Nông dân huyện Mộ Đức hỗ trợ vay lãi suất thấp 100 triệu đồng, giúp tôi có thêm tự tin, vững bước đi đến thành công theo hướng phát triển kinh tế đã chọn. Ngoài ra, tôi tích cực giúp đỡ các hội viên khác về các kỹ thuật trong chăn nuôi, con giống”, anh Nam vui vẻ bày tỏ.

Thành công từ mô hình nuôi gà ác đẻ trứng - ảnh 5

Mô hình của vợ chồng anh Đỗ Qúy Nam và chị Lê Thị Thùy Trinh đã mở ra hướng phát triển kinh tế từ sản phẩm sạch, an toàn

Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân Trần Lê Vương Vũ chia sẻ: “Nhờ tính kiên trì, tâm huyết với công việc, biết tiếp thu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, mô hình nuôi gà ác lấy trứng của anh Đỗ Qúy Nam rất phù hợp với điều kiện hiện nay, sản phẩm trứng gà ác có thị trường rộng, ổn định nên trang trại này rất có triển vọng. Địa phương cũng khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ để mô hình mở rộng, phát triển kinh tế”.