Đà Nẵng:

Lấn chiếm đất công làm nhà hàng, sân bóng...

NG. HÀ

VHO - Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết: Qua kiểm tra, rà soát, Sở TN&MT phát hiện có 38 lô đất gồm 19 lô đất tái định cư và 19 lô đất biệt thự bị người dân lấn chiếm, sử dụng làm hàng quán, sân bóng…

 Cụ thể, dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành (quận Liên Chiểu) có 158 lô đất trống do Trung tâm Phát triển quỹ đất đang quản lý chủ yếu nằm ở địa bàn phường Hoà Minh và Hoà Hiệp Nam, trong đó 103 lô đất tái định cư, 55 lô đất biệt thự.

Theo ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, việc lấn chiếm đất công của người dân sử dụng vào mục đích khác được xác định là hành vi vi phạm pháp luật.

Lấn chiếm đất công làm nhà hàng, sân bóng... - ảnh 1
Khu đất bị người dân lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép

Để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công là trách nhiệm của chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý, xử lý dây dưa khiến dẫn đến tình trạng bị lấn chiếm đất công xảy ra. Một phần cũng là trách nhiệm thiếu kiểm tra của ngành tài nguyên môi trường.

Hiện nay, UBND phường Hoà Minh (quận Liên Chiểu) đã có kế hoạch và thông báo đề nghị các cá nhân đang sử dụng tạm lô đất do Nhà nước quản lý khẩn trương tháo dỡ, di dời toàn bộ công trình, vật dụng ra khỏi lô đất trên.

UBND phường Hoà Hiệp Nam cũng có thông báo đề nghị các gia đình, cá nhân chấp hành tháo dỡ toàn bộ công trình, như lều, kho chứa đồ, quán tạm, chái tạm ra khỏi lô đất trả lại mặt bằng cho Nhà nước.

Đối với sân bóng đá xây trên đất công, UBND phường Hòa Hiệp Nam đã có thông báo đề nghị chủ hộ tháo dỡ công trình xây dựng ra khỏi các lô đất.

Qua kiểm tra, hiện nay chủ hộ đã tháo dỡ toàn bộ, tuy nhiên vẫn còn một số cây trụ điện và cầu môn chưa di dời.

Trung tâm Phát triển quỹ đất đã có công văn đề nghị UBND phường xử lý, tháo dỡ dứt điểm việc lấn chiếm các lô đất do nhà nước quản lý trước ngày 30.7.

Theo Sở TN&MT Đà Nẵng, trong thời gian tới, Trung tâm Phát triển quỹ đất kiểm tra và phối hợp với UBND phường Hoà Minh và UBND phường Hòa Hiệp Nam để xử lý, tháo dỡ dứt điểm việc lấn chiếm, sử dụng đối với các lô đất do nhà nước quản lý trong thời gian tới.

Trước mắt để các hộ tiếp tục tháo dỡ trả lại mặt bằng, sau đó dọn vệ sinh, tổ chức rào chắn.