Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cá thu

LÊ DUY

VHO - Sau khi tiếp nhận thông tin hơn 120 người phải nhập viện điều trị vì nghi ngờ ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế thành phố Hải Phòng khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra, xử lý vụ việc.

Nhận được báo cáo về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở nhà máy đóng tàu Sông Cấm, thành phố Hải Phòng, trong đó có hơn 120 người mắc và phải nhập viện để điều trị, ngày 27.6, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương xử lý.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cá thu - ảnh 1
Công nhân bị ngộ độc được cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Cụ thể, chỉ đạo bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, trong trường hợp cần thiết có thể xin hỗ trợ hội chẩn chuyên môn với bệnh viện tuyến trên.

Nhận được báo cáo về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở nhà máy đóng tàu Sông Cấm, thành phố Hải Phòng, trong đó có hơn 120 người mắc và phải nhập viện để điều trị, ngày 27.6, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương chỉ đạo bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, trong trường hợp cần thiết có thể xin hỗ trợ hội chẩn chuyên môn với bệnh viện tuyến trên.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hải Phòng đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét xét nghiệm tìm nguyên nhân. Phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có) và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cá thu - ảnh 2
Nhiều công nhân triệu chứng nhẹ phải điều trị tại hành lang nhường chỗ cho các bệnh nhân nặng

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các bếp ăn tập thể, cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến.

Tuyên truyền, giáo dục cho người dân kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn, và sử dụng thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác, xuất xứ.

Sở Y tế Hải Phòng thực hiện nghiêm các nội dung tại Công văn số 2487/BYT-ATTP ngày 11.5.2024 của Bộ Y tế về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm; báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm theo quy định.

Trước đó, khoảng 1h30 chiều ngày 27.6, hơn 60 công nhân nhà máy đóng tàu sông Cấm được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trong tình trạng buồn nôn, chóng mặt, nóng bừng mặt, ngứa, tê bì tay chân, tức ngực, khó thở...

Theo thông tin từ công nhân nhập viện, buổi trưa, khoảng 1.000 công nhân dùng bữa ăn tại bếp ăn nhà máy. Thực đơn có nhiều món, trong đó có món cá thu kho dưa và thịt gà. Tuy nhiên, sau ăn khoảng 30 phút, những công nhân dùng món cá thu kho dưa xuất hiện triệu chứng tê bì chân tay, ngứa, tức ngực, buồn nôn, đỏ da… và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Các bác sĩ đã tiến hành sơ cấp cứu, với những ca bệnh nhẹ được chuyển vào các khoa điều trị, sức khoẻ các bệnh nhân tạm ổn hơn, không thay đổi về huyết áp, không rối loạn nước điện giải

Về 7 ca diễn biến phức tạp hơn với triệu chứng dị ứng phản vệ nặng được bác sĩ chỉ định dùng thuốc cấp cứu.

Theo báo cáo từ Sở Y tế Hải Phòng, tính đến 18h ngày 27.6, đã có 178 công nhân của Công ty Đóng tàu Sông Cấm có triệu chứng ngộ độc thực phẩm.

Trong đó 69 công nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, 30 công nhân cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Quốc tế, 28 công nhân cấp cứu ở Trung tâm Y tế huyện An Dương và 51 công nhân có triệu chứng nhẹ được nằm theo dõi tại nhà máy.

Về sự cố trên, ông Lê Văn Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Đóng tàu Sông Cấm cho biết, công ty đã ký hợp đồng với Công ty TNHH dịch vụ Thành Hưng (ở thôn Dân Hạnh, xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng) làm đơn vị chế biến cung cấp thực phẩm cho công nhân. Thời gian ký hợp đồng mới được khoảng 4 tháng.

Trước đó, công ty tự bố trí nhân lực để phục vụ bữa trưa cho công nhân và chưa từng xảy ra vụ việc tương tự.

Anh N.V.C (50 tuổi) là công nhân phân xưởng ống đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Việt Tiệp cho biết: "Khi chúng tôi ăn được 30 phút, thấy người bỗng nóng ran, đỏ hết mặt, đau bụng, buồn nôn, tức ngực khó thở nên chạy xuống phòng y tế thì thấy rất nhiều người cũng giống mình đang mệt mỏi, khó thở".

Những người ăn cá kho trong thực đơn bữa trưa nay đều có biểu hiện trên. Ngay sau đó, công ty đã bố trí xe đưa những công nhân có triệu chứng nghi ngộ độc vào bệnh viện. Đồng thời, báo cáo sự việc tới cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.