Vụ 71 công nhân ngộ độc thực phẩm ở Nghệ An:

Bếp ăn của công ty chưa đảm bảo vệ sinh

PHẠM NGÂN

VHO - Liên quan đến vụ 71 công nhân ngộ độc thực phẩm, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện tại cơ sở chế biến thực phẩm cung cấp cho Công ty, khu vực chế biến, bàn chế biến không đảm bảo, có xuất hiện côn trùng.

Sáng 30.5, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An thông tin, sau khi tiếp nhận thông tin việc xảy ra nghi ngộ độc thực phẩm tập thể của 71 công nhân tại Công ty TNHH MLB Tenergy (thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), các cơ quan liên quan đã khẩn trương vào cuộc.

Cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy 9 mẫu thực phẩm gồm: cơm, cá bạc má rán, trứng gà luộc, mướp xào giá, canh bí thịt nạc, xoài, nước chấm, nước uống trực tiếp và nước dùng cho chế biến thực phẩm. Các mẫu thực phẩm được đánh giá và gửi kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân vụ việc.

Quá trình kiểm tra khu vực chế biến thực phẩm, nấu ăn của công ty này cho thấy còn có những bất cập, tồn tại: thùng thu gom rác thải không có nắp đậy và không đảm bảo vệ sinh; hệ thống cống rãnh thoát nước thải không đảm bảo vệ sinh; có xuất hiện côn trùng trong khu vực chế biến thực phẩm; bàn chế biến không đảm bảo (có gạch vỡ); thực hiện lưu mẫu thực phẩm không đúng theo quy định (số lượng mẫu lưu không đúng, tủ lưu mẫu không đảm bảo vệ sinh).

Bếp ăn của công ty chưa đảm bảo vệ sinh - ảnh 1

Cơ quan chuyên môn tiến hành lấy 9 mẫu phẩm tại khu vực chế biến thực phẩm và nấu ăn của Công ty TNHH MLB Tenergy.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã báo cáo Sở Y tế và cử Đoàn cán bộ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Yên Thành và các đơn vị cấp cứu, điều trị bệnh nhân trực tiếp tiếp tục xác minh sự việc và báo cáo kết quả điều tra ban đầu.

Trước đó, trưa ngày 28.5, tại bếp ăn tập thể Công ty TNHH MLB Tenergy có tổ chức ăn cho các công nhân với tổng số người ăn là 1.416 người.

Bữa ăn chia làm 2 ca: ca 1 lúc hơn 11 giờ với 650 người ăn và ca 2 lúc gần 12 giờ với 766 người ăn. Các món ăn gồm cơm, cá bạc má rán, trứng gà luộc, mướp xào giá, canh bí đỏ nấu thịt và xoài.

Đến 13h cùng ngày xuất hiện trường hợp đầu tiên có triệu chứng đỏ mặt, tim đập nhanh, đau đầu, tăng huyết áp, buồn nôn...

Từ đó đến 17h cùng ngày có 71 trường hợp có triệu chứng trên, một số trường hợp có nổi mẩn đỏ rải rác và được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn, Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành để cấp cứu và điều trị.

Tại các cơ sở y tế, các bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc thức ăn, được điều trị bằng uống oresol, truyền dịch bù nước, điện giải và theo dõi.

Hiện sức khỏe tất cả các công nhân đã ổn định và được xuất viện. Nguyên nhân vụ ngộ độc đang chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm để xác định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Nghệ An cũng yêu cầu các đơn tăng cường đảm bảo công tác an toàn thực phẩm tại các cơ sở bếp ăn tập thể trên địa bàn. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền đến tất cả các thôn, xóm và đến tận người dân, người lao động về việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn.