Hà Nội: Kiốt ở chợ truyền thống có biển tên

QUỲNH HOA; ảnh: LY LY

VHO - Lối vào chợ ngăn nắp, đường đi thoáng đãng, phía trên mỗi gian hàng, kiốt đều có biển tên, số điện thoại… điều đã diễn ra từ lâu Xuân Đỉnh 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

 Bà con rất đồng tình với nội quy về QTƯX nơi công cộng

Ngay từ cổng vào chợ, có thể bắt gặp bảng niêm yết khá lớn về tiêu chí mô hình chợ văn minh – an toàn – hiệu quả, thực hiện quy tắc ứng xử (QTƯX) Mặc dù là mô hình chợ truyền thống nhưng quang cảnh chợ Xuân Đỉnh 2 khá ngăn nắp. Các quầy, gian hàng ở được quy hoạch theo từng loại hình hàng hoá, có mã quét QR để người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt, một số quầy có giá niêm yết công khai.

Hà Nội: Kiốt ở chợ truyền thống có biển tên - ảnh 1
Quy tắc ứng xử nơi công cộng được niêm yết dễ nhìn, dễ ngay cổng chợ Xuân Đỉnh 2

 Tại một số quầy bán đồ tươi sống, đồ ăn chế biến sẵn, người bán hàng có mũ chùm tóc đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, tất cả các gian hàng đều có treo biển tên ghi rõ địa chỉ, số điện thoại vừa để khẳng định thương hiệu, vừa để phục vụ công tác phản ánh của người tiêu dùng.

Đây là những ghi nhận của phóng viên tại buổi kiểm tra việc thực hiện QTƯX ngày 14.8 do Sở VHTT Hà Nội tổ chức, ông Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở VHTT Hà Nội) làm Trưởng đoàn.

Đoàn kiểm tra việc thực hiện QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và QTƯX nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024 đã có buổi làm việc tại chợ Xuân Đỉnh 2, đình Chèm, bộ phận một cửa phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm).

Hà Nội: Kiốt ở chợ truyền thống có biển tên - ảnh 2
Tất cả các ki ốt trong chợ đều có biển tên, số điện thoại và mã QR thanh toán không dùng tiền mặt

Trao đổi với đoàn kiểm tra, ông Chu Đức Thuận, Trưởng Ban quản lý các chợ quận Bắc Từ Liêm cho biết, trước đây khi chưa có bộ QTƯX thì hằng năm Ban Quản lý chợ đều tuyên truyền, vận động các tiểu thương ký cam kết thực hiện chợ an toàn văn minh hiệu quả. Từ năm 2018 triển khai bộ QTƯX nơi công cộng thì công tác tuyên truyền được thực hiện bài bản hơn.

Các QTƯX được niêm yết công khai tại cổng chợ, dễ nhìn, phát trên loa của chợ và gửi vào nhóm zalo của các tiểu thương để lúc rảnh rỗi các chị em đọc và làm theo. Các chị em cam kết xây dựng chợ văn minh - an toàn, không bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đủ nhãn mác. Kinh doanh nhưng cũng đồng thời đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

 “Bà con rất đồng tình với nội quy về QTƯX, nên việc tuyên truyền, triển khai không khó khăn gì. Hiệu quả mang lại là hiện nay chợ không có hiệnt tượng cãi nhau tranh giành khách, cân đủ… Vì các tiểu thương xác định kinh doanh bền vững để thu hút người mua hàng”, ông Chu Đức Thuận chia sẻ.

Hà Nội: Kiốt ở chợ truyền thống có biển tên - ảnh 3
Khu vực chợ tươi sống cũng khá ngăn nắp sạch sẽ

Báo cáo với đoàn kiểm tra, bà Phan Thị Thanh Huyền, phòng Văn hoá – Thông tin quận Bắc Từ Liêm cho biết, triển khai thực hiện QTƯX, Quận đã xây dựng 10 mô hình rộng rãi đến các phòng, ban, đơn vị và tất cả 13 phường trên địa bàn. Người dân và cán bộ tham gia hưởng ứng rất tích cực.

Các mô hình thực hiện tại cơ quan công sở đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá, bảo vệ cảnh quan môi trường sống và làm việc, tạo dựng nếp sống văn minh tại nơi làm việc. Qua đó phát động phong trào mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trang trí nơi làm việc xanh, ngăn nắp, gọn gàng.

Tại các chợ văn minh xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh” nhằm hưởng ứng phong trào “Hạn chế rác thải nhựa”, bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh ở chợ.

Tại các di tích như di tích quốc gia cấp đặc biệt đình Chèm xây dựng mô hình “Di tích lịch sử văn hoá – Điểm đến an toàn hấp dẫn” và nhân rộng đến các di tích lịch sử quận Bắc Từ Liêm…

Nhiều chuyển biến tích cực tại quận Bắc Từ Liêm

Làm việc tại quận Nam Từ Liêm, đoàn kiểm tra đã đi thực tế tại chợ Trung Văn, bộ phận một cửa phường Mỹ Đình 1 và đình Phú Mỹ.

Tại các điểm này đoàn ghi nhận các cơ sở đã thực hiện đầy đủ các nội dung của bộ QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, QTƯX nơi công cộng trên địa bàn.

Hà Nội: Kiốt ở chợ truyền thống có biển tên - ảnh 4
Nhiều chuyển biến trong thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động với công việc, người dân và doanh nghiệp

Theo ông Trịnh Văn Quế, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 cho biểt, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức quán triệt nội dung các Chương trình, kế hoạch đến các phòng, ban, đơn vị thuộc Quận, các phường về tổ chức thực hiện 2 bộ QTƯX; Đề án văn hóa công sở; văn hóa giao tiếp, đạo đức nghề nghiệp.

Việc đánh giá thái độ ứng xử khi giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tới toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc quận đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ; gắn với việc thực hiện chủ đề năm: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Tiếp tục thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ; có phong cách ứng xử văn minh “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, thân thiện”. Xây dựng nề nếp, ý thức tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Hà Nội: Kiốt ở chợ truyền thống có biển tên - ảnh 5
Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa UBND phường Mỹ Đình 1

Duy trì thực hiện gửi “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi có hồ sơ giải quyết không đúng hẹn; thực hiện gửi “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” để thể hiện sự quan tâm của chính quyền, cơ quan đối với công việc của tổ chức, cá nhân được nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%, các hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 100%...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình đã đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, các ngành và nhân dân quận Nam Từ Liêm trong việc triển khai bộ QTƯX và tạo được những biến chuyển rõ nét trong cán bộ, công chức người lao động và người dân.

Mặc dù vẫn còn một số ít cán bộ, công chức tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp,  tinh thần tự giác chưa cao nhưng đa số nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, làm việc khoa học. Đặc biệt, cách ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động với người dân có nhiều thay đổi tích cực.

Hà Nội: Kiốt ở chợ truyền thống có biển tên - ảnh 6
Ông Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở VHTT Hà Nội) phát biểu tại buổi làm việc tại quận Nam Từ Liêm

Cán bộ có thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm khi giao tiếp, làm việc với người dân và doanh nghiệp; giải quyết công việc của người dân đúng quy định, quy trình… Ứng xử tại nơi công cộng của người dân cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Việc thực hiện giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp, văn minh đô thị được thực hiện tương đối tốt.

“Việc triển khai QTƯX của thành phố Hà Nội đã được triển khai tại 30 quận, huyện, mức độ ảnh hưởng và sự lan toả của từng địa phương là khác nhau. Trong thời gian tới, quận Nam Từ Liêm cần tiếp tục xác định công tác tuyên truyền thực hiện 2 bộ QTƯX là nhiệm vụ trong tâm và chỉ đạo quyết liệt.

Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện, kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan, đơn vị;  kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gắn với việc đánh giá, xếp loại, bình xét thi đua hàng tháng, quý, năm đối với từng cán bộ, công chức, viên chức”, ông Bùi Minh Hoàng nhấn mạnh.