Cần sự vào cuộc quyết liệt trong triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử của TP Hà Nội

ĐÌNH TOÁN

VHO - Sáng 7.8, Đoàn Kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc TP Hà Nội, QTƯX nơi công công trên địa bàn TP tiến hành kiểm tra thực tế tại huyện Gia Lâm và quận Long Biên.

Buổi kiểm tra nhằm đánh giá kết quả thực hiện các mô hình tuyên truyền QTƯX; từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Cần sự vào cuộc quyết liệt trong triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử của TP Hà Nội - ảnh 1
Việc giữ vệ sinh, cảnh quan môi trường tại khu vực di tích đền – chùa Bà Tấm (xã Dương Xá) được triển khai thực hiện nghiêm túc

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc nâng cao chất lượng thực hiện QTƯX nơi công cộng gắn với thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện quy ước, hương ước; việc xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong thực hiện QTƯX nơi công cộng; công tác kiểm tra, giám sát tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tại buổi kiểm tra, đoàn đã tiến hành làm việc thực tế tại chợ Trâu Quỳ (thị trấn Trâu Quỳ), di tích đền – chùa Bà Tấm (xã Dương Xá), UBND xã Đặng Xá, bộ phận 1 cửa của UBND quận Long Biên, chợ tại tổ 29 phường Thượng Thanh và di tích đình Lệ Mật (phường Việt Hưng)...

Cần sự vào cuộc quyết liệt trong triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử của TP Hà Nội - ảnh 2
Các nội dung của QTƯX nơi công cộng được niêm yết tại khu vực dễ thấy của UBND xã Đặng Xá

Theo báo cáo của UBND huyện Gia Lâm, việc thực hiện tuyên truyền QTƯX đã mang đến hiệu quả. Bên cạnh việc niêm yết các các nội dung của QTƯX, các cơ sở cũng có cách làm sáng tạo. Huyện cũng liên tục vận động nhân dân thực hiện tốt nội dung QTƯX nơi công cộng cũng như nội quy, quy chế của tổ dân phố. Việc thực hiện 2 bộ QTƯX  dần trở thành thói quen, nếp sống của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân.

Việc nâng cao chất lượng thực hiện QTƯX nơi công cộng được huyện gắn với thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện quy ước, hương ước. Quá trình xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong thực hiện QTƯX đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, nhận được sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của nhân dân; tạo ra những diện mạo mới, con người mới trong tiến trình xây dựng huyện Gia Lâm thành quận văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện và bền vững.

Cùng với đó trong quá trình thực hiện QTƯX, UBND huyện Gia Lâm đã có những mô hình hay, sáng tạo, áp dụng riêng trên địa bàn huyện. Trong đó, có mô hình Thôn, tổ dân phố an toàn – văn minh – sạch đẹp; Khu dân cư thân thiện với môi trường và mô hình phòng làm việc Ngăn nắp – xanh tươi – sạch đẹp

Cần sự vào cuộc quyết liệt trong triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử của TP Hà Nội - ảnh 3
Bảng QTƯX được đặt tại lối đi của chợ thuộc tổ 29 phường Thượng Thanh

Trong khi đó tại quận Long Biên, sau thời gian phát động phong trào, 2 bộ QTƯX của thành phố đã đi vào cuộc sống. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có chuyển biến tích cực trong chấp hành các quy định, quy chế của cơ quan, đơn vị về thời gian làm việc; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học và hiệu quả.

Thái độ của cán bộ, công chức ở quận và các phường đã có sự thay đổi rõ rệt so với trước. Cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm hơn trong công việc. Phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân đều có nhận xét tích cực. Mức độ hài lòng đạt trên 99%. 100% hồ sơ đều trả kết quả đúng hẹn.

Hơn nữa, các mô hình thực hiện QTƯX được quận triển khai đầy đủ và có một số mô hình đã có sự linh hoạt, đổi mới để phù hợp với thực tiễn cơ sở. Cụ thể, quận Long Biên đã xây dựng và duy trì mô hình bộ phận 1 cửa, 1 cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp tại quận và 14 phường.

Các trường học trên địa bàn quận Long Biên cũng xây dựng và ban hành riêng bộ QTƯX gắn với công tác chuyên môn; tổ chức ký cam kết thực hiện với cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Năm 2022, Trường Tiểu học Việt Hưng đã xây dựng mô hình Văn hóa cúi chào trong trường học.

Cần sự vào cuộc quyết liệt trong triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử của TP Hà Nội - ảnh 4
Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận 1 cửa của UBND quận Long Biên được hỗ trợ nhiệt tình

Theo ghi nhận tại các địa điểm kiểm tra, QTƯX nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội được niêm yết công khai, dễ thấy tại các cổng ra vào.

Ngoài ra tại các chợ dân sinh, ban quản lý chợ đã yêu cầu tiểu thương giao tiếp thân thiện khi mua bán hàng hóa, niêm yết giá, nguồn gốc sản phẩm, không sử dụng hóa chất độc hại.

Tại các di tích, nội dung thuộc QTƯX nơi công cộng cũng như các nội quy, quy định khác tại khu di tích của địa phương được các du khách chấp hành. Việc phổ biến, tuyên truyền được thực hiện nghiêm túc.

Đánh giá về quá trình thực hiện, triển khai QTƯX trên các địa bàn, Đoàn kiểm tra ghi nhận các địa phương đã nỗ lực đưa 2 bộ QTƯX vào cuộc sống bằng nhiều mô hình, hành động hiệu quả. Nhiều mô hình cần được nhân rộng, chia sẻ để các địa phương khác cùng làm, tạo sức lan tỏa.

Cần sự vào cuộc quyết liệt trong triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử của TP Hà Nội - ảnh 5
Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VHTT Hà Nội) Nguyễn Thị Việt Hà đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả các bộ QTƯX

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận việc nhiều nơi vẫn còn tình trạng tuyên truyền mang tính hình thức. Các biển nội dung QTƯX đã bị mờ, cần được thay mới cũng như có biện pháp để duy trì lâu dài.

Thay mặt Đoàn kiểm tra, Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VHTT Hà Nội) Nguyễn Thị Việt Hà đánh giá nhờ sự vào cuộc quyết liệt, các địa phương đã triển khai tốt, bài bản việc thực hiện 2 bộ QTƯX của thành phố; từ việc xây dựng kế hoạch đến triển khai thực hiện. Các bộ QTƯX được triển khai đến từng khu dân cư; gắn với việc xây dựng thực hiện hương ước, quy ước, cải cách hành chính…

Trong thời gian tới bà Nguyễn Thị Việt Hà đề nghị các địa phương có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. “Để việc thực hiện QTƯX được triển khai tốt hơn, các địa phương cần nhìn thẳng vào những tồn tại để khắc phục. Việc triển khai thực hiện phải gắn với công tác kiểm tra thường xuyên. Đồng thời, cần có giải pháp nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả; kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến có thành tích trong việc tuyên truyền, thực hiện QTƯX”, bà Nguyễn Thị Việt Hà cho biết.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc