Đôn đốc việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội

QUỲNH HOA

VHO - UBND huyện Thanh Oai vừa có văn bản gửi các phòng, ban, các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn… về việc đôn đốc việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc 2 bộ quy tắc ứng xử (QTƯX) của thành phố Hà Nội trên địa bàn huyện năm 2024.

Công văn cho biết, thời gian vừa qua, việc chỉ đạo triển khai bộ QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan của thành phố và bộ QTƯX nơi công cộng trên địa bàn huyện đã được thực hiện tương đối nghiêm túc, bài bản như việc niêm yết 2 bộ QTƯX tại các cơ quan, công sở, nơi công cộng trên địa bàn.

Đôn đốc việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội - ảnh 1
Nội dung quy tắc ứng xử tại di tích được đặt ở nơi dễ nhìn tại chùa Bối Khê

Việc tuyên truyền thực hiện 2 bộ QTƯX được triển khai trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh huyện, xã, Cổng thông tin điện tử, kênh Zalo của huyện…

Nội dung QTƯX được đưa vào trong quy ước, hương ước thôn, làng; làm tiêu chí bình xét, đánh giá hằng tháng, quý, cả năm đối với cán bộ, công chức, người lao động…

Qua đó, văn hoá ứng xử nói chung đã có những chuyển biến rõ nét, các QTƯX đã từng bước đi vào đời sống tạo sự thay đổi trong nhận thức, thái độ và hành vi ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Tuy nhiên, UBND huyện Thanh Oai xác định trong quá trình thực hiện 2 bộ QTƯX tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn tồn tại một số hạn chế như triển khai thiếu tính đồng bộ, thái độ ứng xử chưa nghiêm túc, một số di tích, lễ hội còn hiện tượng thiếu chuẩn mực…

Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện Thanh Oai yêu cầu các phòng, ban, ngành, đơn vị, UBND xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện 2 bộ QTƯX; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hằng tháng, quý, năm gắn với việc thực hiện 2 QTƯX.

Đồng thời tăng cường chỉnh trang nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng, xây dựng không gian xanh, sạch đẹp; đảm bảo vệ sinh môi trường ngõ xóm, đẩy mạnh việc phân loại rác tại các hộ gia đình.

Đôn đốc việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội - ảnh 2
Cán bộ, công chức bộ phận một cửa huyện Thanh Oai thực hiện văn hoá ứng xử với công dân

UBND huyện Thanh Oai cũng đề nghị các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị tham gia đăng ký thực hiện mô hình mẫu về thực hiện 2 bộ QTƯX…

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra việc thực hiện QTƯX diễn ra ngày 8.8, ông Trần Văn Lợi, Trưởng phòng Văn hoá – Thông tin huyện Thanh Oai cho biết, năm 2022, UBND huyện đã xây dựng một số mô hình mẫu thực hiện 2 bộ QTƯX như mô hình tổ/thôn dân phố xanh – sạch – đẹp – văn minh, thực hiện tốt bộ QTƯX nơi công cộng; mô hình trường học xanh – thân thiện, thanh lịch, văn minh, thực hiện tốt bộ QTƯX nơi công cộng; mô hình di tích lịch sử văn hoá – điểm đến an toàn, hấp dẫn; mô hình chợ văn minh, an toàn, hiệu quả.

Về mô hình di tích lịch sử văn hoá – điểm đến an toàn, hấp dẫn nổi bật nhất là chùa Bối Khê (xã Tam Hưng). Tại đây, nội dung cơ bản của bộ QTƯX được phát đến 100% các hộ gia đình trên địa bàn; ngoài ra các bảng nội quy QTƯX cũng được đặt ở các vị trí dễ thấy trong di tích.

Tại di tích và xung quanh di tích không còn hiện tượng xả rác bừa bãi, viết, vẽ bậy; ngồi lên các cổ vật, mặc đồ quá ngắn hay đốt nhiều vàng mã…

Theo ông Trần Văn Lợi, tại huyện Thanh Oai, mô hình chợ truyền thống vẫn chiếm ưu thế hơn so với các cửa hàng tiện ích, tạo việc làm cho người dân, kết nối cộng đồng dân cư và gìn giữ văn hoá truyền thống.

Đôn đốc việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội - ảnh 3
Hội phụ nữ và hội viên, nữ tiểu thương có vai trò quan trọng trong việc thực hiện QTƯX, xây dựng mô hình chợ văn minh

Tuy nhiên, chợ truyền thống còn có một số hạn chế như ứng xử thiếu văn minh trong mua bán, hàng hoá không đảm bảo chất lượng, mất an ninh, an toàn cháy nổ và trật tự xã hội… Trước thực tế đó đòi hỏi phải thay đổi về phương thức quản lý, gìn giữ nét đẹp truyền thống của chợ.

Năm 2023, UBND huyện đã phối hợp với Hội LHPN huyện triển khai mô hình “Chợ văn minh sạch đẹp, an toàn” với việc vận động phụ nữ thực hiện QTƯX nơi công cộng tại khu vực chợ truyền thống, tiêu biểu là chợ Kim Bài – thị trấn Kim Bài. 

Đồng thời, xác định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội phụ nữ và hội viên, nữ tiểu thương trong việc thực hiện QTƯX nhằm tạo sự lan toả và tác động tích cực đến các hộ kinh doanh tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

“Hội LHPN huyện đã thành lập tổ nòng cốt tuyên truyền QTƯX và tiêu chí chợ văn minh gồm các chị em chi hội phụ nữ chợ Kim Bài; tập huấn kiến thức, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ tiểu thương nòng cốt tại các xã, thị trấn.

Từ sự vận động các tiểu thương, hộ kinh doanh tại chợ ký cam kết thực hiện QTƯX, xây dựng chợ văn minh, đến nay chợ đã được tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, trang trí cây xanh, hạn chế sử dụng túi nilon… Gắn kết các chị em qua hoạt động trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn, tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần, đảm bảo an sinh xã hội cho chị em”, Trưởng phòng Văn hoá – Thông tin huyện cho hay.