Chiến dịch nâng cao nhận thức về tầm soát ung thư ở giới trẻ

HỒNG HẠNH

VHO -Theo thống kê của Bộ Y tế, bệnh ung thư vú ở phụ nữ Việt Nam đang xu hướng trẻ hóa, nhưng phần lớn người trẻ vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc tầm soát sớm. Nhận thấy thực trạng này, nhóm sinh viên trường Đại học FPT (TP.HCM) đã mở chiến dịch “Pink Bling” nhằm giúp giới trẻ nhận diện nguy cơ, khuyến khích thói quen tự kiểm tra và tầm soát sớm căn bệnh này.

Chiến dịch nâng cao nhận thức về tầm soát ung thư ở giới trẻ - ảnh 1
Triển lãm giúp các bạn trẻ nâng cao nhận thức về tầm soát ung thư vú

Ra đời từ tháng 1.2025, chiến dịch “Pink Bling” đã triển khai 4 hoạt động chính, nhằm thu hút sự quan tâm tham gia của các bạn trẻ trên đa dạng nền tảng.

Theo đó, chuỗi nội dung “Pink Sharing” và “Pink Fact” sẽ cung cấp kiến thức thực tế và câu chuyện truyền cảm hứng. Còn series podcast “Pink Pong” tạo không gian trao đổi cởi mở về sức khỏe vú từ góc nhìn của các chuyên gia và người có sức ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, với nền tảng TikTok Challenge “Hành động nhỏ, thay đổi lớn” sẽ khuyến khích các bạn trẻ thực hành thói quen tự kiểm tra vú. Cùng sự kiện kết hợp triển lãm – đêm nhạc Pink Shine, nơi giao thoa giữa nghệ thuật, giải trí và thông điệp ý nghĩa về sức khỏe vú.

Chiến dịch nâng cao nhận thức về tầm soát ung thư ở giới trẻ - ảnh 2
Các bạn trẻ được trao đổi cởi mở về sức khỏe vú từ góc nhìn của các chuyên gia

Trưởng dự án Pink Bling, bạn Lê Thị Phương Dung cho biết, ra đời vào đầu năm 2025, chiến dịch hướng đến mục tiêu giúp giới trẻ nhận diện nguy cơ, khuyến khích thói quen tự kiểm tra và tầm soát sớm, đồng thời lan tỏa tinh thần chủ động bảo vệ sức khỏe vú theo cách sáng tạo, gần gũi.

Chuỗi hoạt động của chiến dịch đã thu hút hơn 50.000 người tham gia và quan tâm, phần lớn là các bạn sinh viên trên bàn TP.HCM.

Đặc biệt, series podcast “Pink Pong” với 03 tập phát sóng, lan tỏa thông điệp ý nghĩa về nhận thức và phòng ngừa ung thư vú cho giới trẻ hiện đang thu hút đông đảo người xem.

Mỗi tập là một câu chuyện, một góc nhìn khác nhau, giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về căn bệnh này và tầm quan trọng của tầm soát định kỳ.

Chiến dịch nâng cao nhận thức về tầm soát ung thư ở giới trẻ - ảnh 3
Mỗi hoạt động của chiến dịch đều thu hút các bạn trẻ tham gia

Điểm nhấn của podcast chính là sự đồng hành của Châu Tuyết Vân – nữ vận động viên Taekwondo tài năng, khách mời trong series podcast Pink Pong và đại sứ truyền thông của chiến dịch.

Sự góp mặt của chị không chỉ lan tỏa thông điệp tích cực về sức khỏe vú mà còn khuyến khích người trẻ mạnh dạn hành động, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân ngay từ hôm nay.

Cùng với đó, chuỗi sự kiện “Pink Shine” thuộc chiến dịch Pink Bling, với hoạt động chính gồm: Workshop kết hợp triển lãm trong 2 ngày 26-27.3 và Music Show Pink Twice vào ngày 4.4 cũng góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp yêu thương và nâng cao nhận thức về tầm soát ung thư vú cho cộng đồng.

Chiến dịch nâng cao nhận thức về tầm soát ung thư ở giới trẻ - ảnh 4
Hoạt động làm thiệp tặng các bệnh nhân ung thư vú

Tại buổi triển lãm trong khuôn viên trường Đại học FPT vừa qua, Bác sĩ CK1 Nguyễn Thị Yến Oanh đã nhấn mạnh vai trò của thế hệ trẻ trong việc phòng ngừa và đẩy lùi ung thư.

“Tôi rất mừng khi thế hệ trẻ có những hoạt động thiết thực, bổ ích để phòng ngừa và đẩy lùi ung thư. Đơn cử như ung thư vú, nếu phát hiện sớm trong giai đoạn 1 thì cơ hội chữa khỏi lên tới 80%", bác sĩ CK1 Nguyễn Thị Yến Oanh cho hay.

Có thể thấy, mỗi hoạt động trong chiến dịch đã mang đến những không gian trải nghiệm phong phú,giúp cộng đồng khám phá những góc nhìn mới về sức khỏe, sự lạc quan và nâng cao nhận nhức về tầm soát ung thư vú cho nhiều bạn trẻ hơn.