Xây dựng mới cầu Xóm Bóng: Không ảnh hưởng đến Di tích quốc gia Tháp Bà Ponagar
VHO- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa khi trao đổi với Văn Hóa.
Xây dựng cầu Xóm Bóng mới đảm bảo không ảnh hưởng đến di tích quốc gia Tháp Bà Ponagar
“Cầu Xóm Bóng hiện đã quá xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông nên Bộ GTVT đã quyết định đầu tư xây dựng cầu mới. Cây cầu mới sẽ phải đảm bảo yếu tố hài hòa với cảnh quan tự nhiên, tôn tạo cảnh quan môi trường cho thành phố du lịch, đặc biệt là phải hài hòa và không ảnh hưởng đến di tích quốc gia Tháp Bà Ponagar”, ông Dần nói.
Cầu Xóm Bóng bắc qua sông Cái (TP Nha Trang, Khánh Hòa) nằm trên đường 2/4 (Quốc lộ 1C) và ngay dưới chân di tích quốc gia Tháp Bà Ponagar. Theo tài liệu, cầu Xóm Bóng được người Pháp xây dựng từ năm 1925, khá thô sơ. Năm 1969, chính quyền cũ cho xây dựng lại cây cầu với chiều dài 309m, gồm 15 nhịp, độ cao của cây cầu khá thấp để không ảnh hưởng đến cảnh quan Tháp Bà Ponagar. Tháng 4.1975, cầu bị máy bay Mỹ đánh bom phá sập nhịp số 10. Sau ngày miền Nam giải phóng, cầu được sửa chữa lại. Năm 1985, cầu tiếp tục được sửa chữa hoàn chỉnh, rộng 11m, thông xe ngày 25.1.1986. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, cây cầu đã xuống cấp dù mỗ cầu, mặt cầu đã nhiều lần được tu sửa, gia cố nhưng không đảm bảo an toàn giao thông.
Năm 2015, cầu Xóm Bóng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào danh mục 50 cây cầu ưu tiên xây dựng từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Ngày 16.1.2017, Bộ GTVT có văn bản số 138/QĐ- BGTVT phê duyệt dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các tuyến quốc lộ, trong đó có cầu Xóm Bóng. Theo thiết kế, cầu Xóm Bóng mới gồm 8 nhịp dài 328,3m; mặt cầu rộng 15m với quy mô 4 làn xe cơ giới, lề bộ hành mỗi bên 2m. Cầu mới cách vị trí cầu cũ về phía hạ lưu khoảng 6m; thông thuyền 25m x 4m; Đường đầu cầu theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, có hệ thống chiếu sáng…
Tổng mức đầu tư xây dựng dự kiến trên 181 tỉ đồng chưa kể các chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Quản lý dự án; Tư vấn đầu tư và xây dựng… Ngày 29.5.2019, Bộ GTVT có Quyết định số 1040/QĐ-BGTVT điều chỉnh dự án, trong đó thời gian thực hiện dự án dự kiến hoàn thành sau 4 năm từ khi ký kết Hiệp định vay vốn của Dự án… Do Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) là chủ đầu tư. Ngày 19.5.2020, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản 4847/UBND- XDNĐ giao cho UBND TP Nha Trang thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng. Sở GTVT Khánh Hòa, cơ quan đầu mối có trách nhiệm theo dõi, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ thi công của Dự án; chủ trì, tham mưu, đề xuất xử lý các vướng mắc (nếu có)… Ngày 13.10.2021, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản số 10188/UBND-XDNĐ điều chỉnh diện tích đất cần thu hồi từ 1,27 ha thành 1,859 ha. Hiện UBND TP Nha Trang đang khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án. “Phương án xây dựng cấu Xóm Bóng mới được triển khai theo đúng quy định, các cơ quan chức năng địa phương cũng đã có ý kiến góp ý, thống nhất với phương án xây dựng cầu mới. Cầu mới đảm bảo chiều cao phù hợp, thuận lợi cho giao thông đường thủy nhưng không ảnh hưởng đến di tích quốc gia Tháp Bà Ponagar. Cầu xây dựng mới chắc chắn đẹp hơn cầu cũ, tôn thêm vẻ đẹp cảnh quan môi trường, nhất là môi trường du lịch của di tích Tháp Bà Ponagar”, ông Nguyễn Văn Dần chia sẻ.
NAM PHONG