Thừa Thiên Huế:

Phấn đấu tỉ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào các dân tộc và miền núi còn dưới 5% vào năm 2029

SƠN THÙY

VHO - Ngày 28.8, Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IV - năm 2024 đã diễn ra với sự tham gia của 225 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 56.900 đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Phấn đấu tỉ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào các dân tộc và miền núi còn dưới 5% vào năm 2029 - ảnh 1
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr tặng hoa chúc mừng đại hội

Tỉnh Thừa Thiên Huế có 24 xã thuộc vùng DTTS và miền núi thuộc các huyện, gồm: A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền và thị xã Hương Trà. Tổng số đồng bào DTTS có 56.906 người, chiếm tỷ lệ gần 5% so với dân số toàn tỉnh; bao gồm các dân tộc: Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Vân Kiều, Pa Hy và một số dân tộc khác.

Thời gian qua, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, vùng đồng bào DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế đã được tăng cường nguồn lực đầu tư toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đồng bào các dân tộc đã không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, anh dũng trong đấu tranh, cần cù, sáng tạo trong lao động, tham gia và đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội.

Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc được nâng lên đáng kể. Tỉ lệ hộ nghèo năm 2021 là hơn 38% giảm xuống còn hơn 19% vào năm 2023. Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2023 là 38,5 triệu.

Việc thực hiện các chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng. Cùng với đó, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS gắn với du lịch cộng đồng ngày càng phát triển; chất lượng giáo dục có nhiều tiến bộ… Đặc biệt, trong tháng 7.2024 vừa qua, huyện A Lưới được Thủ tướng Chính phủ công nhận thoát khỏi huyện nghèo quốc gia…

Phấn đấu tỉ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào các dân tộc và miền núi còn dưới 5% vào năm 2029 - ảnh 2
Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IV - năm 2024

Tham dự Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr ghi nhận và chúc mừng những nỗ lực của đồng bào các DTTS tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã chung sức, đồng lòng từng bước góp sức “thay da đổi thịt” vùng đồng bào dân tộc, miền núi và công cuộc đổi mới, bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr đề nghị, thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục nghiên cứu, nâng cao nhận thức và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc và chính sách dân tộc.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cần phát huy tiềm năng lợi thế, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, xã hội; đẩy mạnh công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào DTTS và thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Chú trọng xây dựng củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhất là khu vực biên giới, vùng đặc biệt khó khăn…

Phấn đấu tỉ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào các dân tộc và miền núi còn dưới 5% vào năm 2029 - ảnh 3
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr trao tằng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho tập thể và cá nhân tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tăng cường thực hiện có hiệu quả các chính sách liên quan đến đồng bào DTTS và miền núi. Tiếp tục lồng ghép và triển khai có hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là các đề án, dự án cụ thể gắn với huy động nguồn lực để thực hiện.

Đồng thời, quan tâm huy động nguồn lực thực hiện quyết liệt công tác giảm nghèo bền vững; phấn đấu tỉ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS mỗi năm giảm trên 3%. Chú trọng hỗ trợ sinh kế, kiên quyết không để phát sinh thêm hộ nghèo, hộ có nhà tạm. Tăng cường xã hội hóa để huy động các nguồn lực nhằm phát triển, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội…

Tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu đến năm 2029 sẽ hỗ trợ giải quyết từ 80-100% số hộ khó khăn đang thiếu đất ở, đất sản xuất ở vùng đồng bào DTTS và miền núi; giải quyết được việc làm từ 75-80% trong số lao động qua đào tạo. Tỉ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào DTTS và miền núi còn dưới 5%, cơ bản không còn xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn.

Phấn đấu tỉ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào các dân tộc và miền núi còn dưới 5% vào năm 2029 - ảnh 4
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 tập thể

100% xã có cơ sở hạ tầng đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân; 100% các loại hình văn hóa vật thể và phi vật thể được khôi phục và bảo tồn; điểm du lịch được hỗ trợ đầu tư, khai thác hiệu quả; phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và hộ gia đình xóa bỏ định kiến về giới…

Dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 5 cá nhân; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các Dân tộc” cho 5 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2019 - 2024.